ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 235 จุด! รับข่าวแบงก์ชาติทั่วโลกรับมือ Brexit

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) ทำสถิติปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่า ธนาคารกลางชั้นนำของโลก รวมถึงธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษ ได้ออกมาส่งสัญญาณใช้มาตรการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (30 มิ.ย.) ที่ 17,929.99 จุด พุ่งขึ้น 235.31 จุด หรือ +1.33%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,842.67 จุด เพิ่มขึ้น 63.42 จุด หรือ +1.33% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,098.86 จุด เพิ่มขึ้น 28.09 จุด หรือ +1.36%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit หลังจากธนาคารกลางชั้นนำของโลกได้ออกมาส่งสัญญาณใช้มาตรการรับมือ Brexit โดยล่าสุดมีรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรปกำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายกฎข้อบังคับในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดจาก Brexit

ด้านธนาคารกลางอังกฤษได้ออกมาส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงิน โดยนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปนั้น ทำให้ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะต้องออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินในฤดูร้อนนี้ โดยธนาคารกลางอังกฤษจะประเมินสถานการณ์ในการประชุมวันที่ 14 ก.ค.นี้ และจะมีการหารือเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือทางการเงินในการประชุมเดือนส.ค.

ทั้งนี้ การส่งสัญญาณดังกล่าวของนายคาร์นีย์บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ 0.5% ในขณะนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หรืออาจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน ส่วนธนาคารกลางอื่นๆได้ออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้เช่นกัน โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศความพร้อมที่จะอัดฉีดดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาด หลังจากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่นยืนยันว่าใช้มาตรการทุกๆด้านเพื่อจำกัดผลกระทบของ Brexit

หุ้นกลุ่มสินค้าเพื่อผู้บริโภคปรับตัวขึ้น โดยหุ้นเฮอร์ชีย์ ผู้ผลิตช็อคโกแลตรายใหญ่ ทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 21% หุ้นมอนเดเลซ พุ่งขึ้น 5.9% หุ้นเป๊ปซีโค ปรับขึ้น 2.7% หุ้นโคคา-โคลา ดีดขึ้น 2% หุ้นฟิลิปส์ มอร์ริส อินเตอร์เนชันแนล เพิ่มขึ้น 2.2% หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก พุ่งขึ้น 7.4% หุ้น 3M ปรับขึ้น 2.1% และหุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้น 2.2%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 268,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 267,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการรายงานในวันนี้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนมิ.ย.โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค.

Back to top button