IFEC ไม่อยู่กับร่องกับรอย

สิ่งที่นักลงทุนรายย่อยต้องเข้าใจอย่างหนึ่งคือ การลงทุนในหุ้นที่มีแผนงานแบบจัดหนักจัดเต็ม มักมาพร้อมกับความหวังที่สูงผิดปกติเป็นประจำ และทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกินความเหมาะสมไปค่อนข้างมาก และเมื่อถึงเวลาพิสูจน์ผลงานจริงๆ กลับแสดงตัวเลขไม่เอาไหน


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณวีระ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น IFEC หรือ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ทำให้นักลงทุนเจ็บตัวครั้งแล้วครั้งเล่า ล้วนมาจากแผนธุรกิจที่ทำในแต่ละช่วงไม่นิ่งพอ จู่ๆ ก็ลูกขึ้นมาทำธุรกิจไฟฟ้า ต่อจากนั้นก็เบนเข็มไปทำธุรกิจอสังหาฯ ล่าสุดเตรียมขายธุรกิจอสังหาฯ ออกไปอีกแล้ว จึงอยากรู้ว่า กลุ่มผู้บริหารเห็นนักลงทุนรายย่อยเป็นอะไร จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์สถานภาพของหุ้นตัวนี้ให้ฟังแบบละเอียดด้วยครับ

 

สิ่งที่นักลงทุนรายย่อยต้องเข้าใจอย่างหนึ่งคือ การลงทุนในหุ้นที่มีแผนงานแบบจัดหนักจัดเต็ม มักมาพร้อมกับความหวังที่สูงผิดปกติเป็นประจำ และทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกินความเหมาะสมไปค่อนข้างมาก และเมื่อถึงเวลาพิสูจน์ผลงานจริงๆ กลับแสดงตัวเลขไม่เอาไหน

อีกทั้งแผนธุรกิจก็มั่วซั่วเกินจะบรรยาย ย่อมเป็นตัวแปรที่ทำให้ผู้คนทั่วไปเข้ามาแสดงความคิดเห็นในด้านลบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจารย์พบเห็นเป็นประจำในยามที่รู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรง และคนที่ต้องรับผลพวงดังกล่าวก็คือ กลุ่มผู้บริหารของบริษัทนั้นๆ

วันนี้ถึงไม่แปลกใจที่เห็นนักลงทุนเข้ามาต่อว่าผู้บริหาร IFEC หรือ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนมาก เพราะชอบเปลี่ยนแปลงแผนในการทำธุรกิจเป็นประจำ ส่งผลให้ภาพของธุรกิจไม่มีความชัดเจน จนนักลงทุนรายใหญ่ที่เคยร่วมลงทุนในช่วงแรก ต่างทยอยถอนตัวออกไปทีละรายสองราย ซึ่งทำให้ราคาหุ้นร่วงระเนระนาดอย่างที่เห็น

 

  ปี 55 ปี56 ปี 57 ปี 58 งวด 6 เดือน ปี 59
รายได้รวม 752.16   629.97   638.07   1,177.71   1,369.26  
กำไรสุทธิ 168.56   28.01   72.70   332.20   418.36  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.41   0.06   0.07   0.19   0.21

หน่วย : ล้านบาท

 

นอกจากนี้ถ้าดูจากงบการเงินที่แสดงออกมาให้เห็นในเที่ยวนี้ก็พบว่า ตัวเลขกำไรที่เกิดขึ้นเป็นเพียงวิศวะกรรมทางการเงินประเภทรีไฟแนนซ์ บันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในทางบัญชี ซึ่งทำให้ฐานะทางการเงินของบริษัทดูดีขึ้นแค่ชั่วคราว เพราะท้ายสุดก็ต้องไปดูที่ตัวธุรกิจทำกำไรได้อย่างยั่งยืนหรือเปล่า?

ตรงนี้คือข้อมูลที่ทำให้นักลงทุนบางส่วนเบนเข็มการลงทุนไปยังหุ้นตัวอื่นเป็นการทดแทน เพราะมองเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ชัดเจนกว่า รวมทั้งสามารถคาดหวังถึงตัวเลขกำไรได้แม่นยำกว่า ซึ่งเป็นผลมาจากตัวบริษัทมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนกว่านั่นเอง

สรุปคืออาจารย์ยังไม่เข้าใจเหมือนกันว่า กลุ่มผู้บริหารของ IFEC ทำไมถึงทำตัวโลเลเช่นนี้ พร้อมกันนี้ก็ขอให้รู้ไว้อย่างหนึ่งว่า นักลงทุนรายย่อยเริ่มอ่านเกมหุ้นออกหมดแล้ว ส่งผลให้การลากหุ้นแบบสุดติ่ง และทุบลงมาอย่างรวดเร็ว คงไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว

เนื่องจากไม่มีใครให้ความสำคัญกับหุ้น IFEC เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วนะครับ

Back to top button