BA มาแล้วก็ไป

ถ้าวิเคราะห์จากตัวหุ้น BA จะเห็นว่า หุ้นมีทิศทางที่อ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ในลักษณะ side way down เป็นส่วนใหญ่ เพิ่งจะมีในช่วงต้นปลายปี 58 ถึงต้นปี 59 ที่ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นแรงอย่างไร้เหตุผล และจนบัดนี้ยังไม่สามารถหาคำอธิบายได้เลย


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณวิเศษ จากบางกะปิ กรุงเทพฯ ถามถึงหุ้น BA หรือ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย ช่วงไหนอยากจะขึ้นแรง ก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายก็เงียบหายไปดื้อๆ และเท่าที่ตัวผมติดตามดูหุ้นตัวนี้มาเป็นปีพบว่า ราคาหุ้นมีทิศทางไม่แน่นอน จึงสงสัยว่า ทำไมยังมีนักลงทุนบางกลุ่มกล้าเข้าเล่นหุ้นตัวนี้ พร้อมกันขอแชร์ข้อมูลดังกล่าวให้เพื่อนสมาชิกหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” ลองไปคิดดูว่า เรื่องที่ผมวิเคราะห์มีความน่าเชื่อถือขนาดไหน? หรือเพื่อนสมาชิกจะติชมเพิ่มเติมได้ทั้งนั้น แต่ผมอยากให้อาจารย์วิเคราะห์เรื่องนี้เป็นคนแรก รบกวนด้วยนะครับ

 

ถ้าวิเคราะห์จากตัวหุ้น BA หรือ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จะเห็นว่า หุ้นมีทิศทางที่อ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ในลักษณะ side way down เป็นส่วนใหญ่ เพิ่งจะมีในช่วงต้นปลายปี 58 ถึงต้นปี 59 ที่ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นแรงอย่างไร้เหตุผล และจนบัดนี้ยังไม่สามารถหาคำอธิบายได้เลย

ตรงนี้สามารถตีความแบบอ้อมๆ ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นรูดลงอย่างหนักไม่น่าจะมาจากผลการดำเนินงานของบริษัทแย่ลงเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่า จะฟื้นตัวกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่งเมื่อไหร่ และถ้าดูตารางข้างล่างประกอบการลงทุน ยิ่งทำให้เชื่อว่า สถานการณ์โดยรวมของการทำธุรกิจยังไปได้ดี

 

  ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 59
รายได้รวม 22,561.22   25,407.06   21,041.28  
กำไรสุทธิ 351.11   1,796.86   2,087.71  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.21   0.86   0.99 

(หน่วย : ล้านบาท)

 

นั่นหมายความว่า คนที่เข้าลงทุนในเที่ยวนี้ต้องมีความมั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทแห่งนี้ค่อนข้างมาก และต้องเข้าใจด้วยว่า บางคนอาจมองวิกฤติเป็นโอกาส จึงไล่ซื้อหุ้นตัวนี้อย่างสนุกสนาน และสิ่งที่พบทุกครั้งคือ กลุ่มคนที่เล่นมักเป็นนักเก็งกำไรสั้นๆ

เรื่องนี้สรุปได้ง่ายมากๆ เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องของแนวทางการลงทุน ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มีแค่ว่า ใครบริหารพอร์ตให้เข้ากับสถานการณ์ ณ ตอนนั้นๆ ได้ดีสุดต่างหาก

ที่สำคัญอย่าลืมว่า หุ้นขึ้นแรงได้ หุ้นก็ลงได้ ยิ่งปรับตัวขึ้นแรงเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสลงแรงเท่านั้น โดยเฉพาะประเด็นความคลุมเครือเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ถือเป็นตัวบ่อนทำลายความมั่นคงของบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อม และที่ผ่านมา BA ก็มีลักษณะดังที่เกริ่นนำไว้ทั้งหมด หุ้นถึงมีอาการ “เสียทรง” มากกว่า “ตั้งทรง”

สาระสำคัญของการเล่นหุ้น BA ในเที่ยวนี้อยู่ที่แนวรับ 19.50 บาทจะเอาอยู่หรือเปล่า?

เนื่องจากราคาหุ้นไหลลงแบบไม่มีท่าทีจะหยุดลงง่ายๆ นั่นเอง

 

BA20170225

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 24 ก.พ.60

X
Back to top button