สังคมข่าวหุ้น

****เรื่องกรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษี 15% จากผลตอบแทนจากกองทุนตราสารหนี้ประเภทเทอมฟันด์ แม้ผู้บริหารของกองทุนหลายคนจะออกมาแสดงความเห็นว่าเห็นด้วย เพราะไม่อยากชนกับรัฐบาล แต่หากนั่งจับเข่าคุยกันแบบไม่ขอเปิดรายชื่อ ต่างส่ายหน้ากันหมด และมองว่าเรื่องนี้จะสร้างความเสียหายให้กับกองทุนบอนด์ และอยากให้ ขุนคลัง “อภิศักด์” ที่เข้าใจเรื่องธุรกิจกองทุน และการออมเงินของประชาชน พิจารณากันให้ดีว่า “ได้คุ้มเสีย” หรือไม่


คาเฟอีน

*เรื่องกรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษี 15% จากผลตอบแทนจากกองทุนตราสารหนี้ประเภทเทอมฟันด์ แม้ผู้บริหารของกองทุนหลายคนจะออกมาแสดงความเห็นว่าเห็นด้วย เพราะไม่อยากชนกับรัฐบาล แต่หากนั่งจับเข่าคุยกันแบบไม่ขอเปิดรายชื่อ ต่างส่ายหน้ากันหมด และมองว่าเรื่องนี้จะสร้างความเสียหายให้กับกองทุนบอนด์ และอยากให้ ขุนคลัง “อภิศักด์” ที่เข้าใจเรื่องธุรกิจกองทุน และการออมเงินของประชาชน พิจารณากันให้ดีว่า “ได้คุ้มเสีย” หรือไม่

*ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการสำหรับกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่แจ้งงบไตรมาส 1/60 ออกมา กว่า 2.85 แสนล้านบาท เติบโต 21% แต่หากเจาะลงไปลึกๆ จะพบว่า กำไรจะไปกระจุกตัวอยู่กับหุ้นในกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และธนาคาร ที่นำโดยหุ้นในกลุ่ม PTT รวมถึง SCC และธนาคาร เช่น SCB และ KBANK และเมื่อนำมารวมๆ กัน จะคิดเป็น 40% ของกำไรสุทธิรวมแล้ว

*ซีอีโอ ปตท.สผ. “สมพร ว่องวุฒิพรชัย สบายใจขึ้นหลัง มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส” สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก (Credit rating) ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือ หรือเครดิตเรตติ้งของ ปตท.สผ. ไว้เท่าเดิม คือ “Baa1” ซึ่งเท่ากับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย และมูดี้ส์มองว่าการฟ้องร้องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ปตท.สผ. ในปัจจุบัน ส่วนราคาหุ้นนั้น แนวต้านด้านจิตวิทยาที่สำคัญ 100 บาท ยากที่จะผ่านจริงๆ

* TASCO : บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) แม้ผลประกอบการไตรมาส 1/60 ออกมาไม่ดีนัก แต่ผู้บริหารของบริษัท และนักวิเคราะห์ต่างมองตรงกันว่า ไตรมาส 2 จะออกมาดีกว่าแน่นอน เพราะปริมาณการขายในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น จนดันยอดขายยางมะตอยพุ่ง 2.6 ล้านตันในปีนี้ได้แบบชิว ชิว บล.ดีบีเอสฯ ให้ราคาเป้าหมาย 35 บาทต่อหุ้น

*จากข่าว DSI ออกหมายเรียกเสี่ย “อนันต์ อัศวโภคิน” บิ๊กแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ล่าสุด จาก สำนักงาน ก.ล.ต.ก็เลยมีหนังสือออกมาบอกว่า อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้าของประเด็นดังกล่าว และยังไม่สามารถชี้ได้ว่าจะมีส่วนใดที่มีผลกระทบต่อกฎเกณฑ์ตามกฎหมายหลักทรัพย์  แต่คุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนั้น ในกรณีที่เป็นผลสืบเนื่องจากการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น การขาดคุณสมบัติจะเกิดขึ้นเมื่อเข้ากรณีใดกรณีหนึ่งใน 2 กรณีนี้ คือ 1) ถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน  หรือ 2) ถูกห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารตามกฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลสถาบันการเงิน

*ยังอยู่ที่เรื่องของเสี่ย แต่เป็นเสี่ย เจริญ สิริวัฒนภักดี ล่าสุดประชุมผู้ถือหน่วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าไทยโฮเทลอินเวสเม้นต์ (THIF) ผลโหวตเห็นชอบให้ขายคืนหน่วยลงทุนคืนตามการร้องขอจากผู้ถือหน่วยรายใหญ่ คือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ จำกัด บริษัทในกลุ่มเสี่ยเจริญประมาณ 99.57%  ในราคาผู้ประเมินตามสัญญาเช่า 27,968 ล้านบาท แต่ไม่ใช่ราคาสูง โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 30,900 ล้านบาท หากผู้ถือหน่วยเลือกใช้สิทธิ์ขายจะได้รับเงินในราคาหน่วยละ 11.98 บาท หากไม่ใช้สิทธิ์ขายผู้ถือหน่วยจะได้รับเงินคืนหน่วยละ 11.80 บาท จะเปิดให้ใช้สิทธิ์ในระหว่าง 31 พ.ค.ถึง 28 มิ.ย. 60 ส่วนบรรยากาศในห้องประชุม ก็มีผู้ถือหน่วยรายย่อยไถ่ถามถึงสาเหตุซื้อหน่วยคืน แต่ก็ได้รับคำตอบว่า หากยังอยู่ในกองทุนปัจจุบันก็ไม่สามารถนำไปพัฒนาต่อได้ด้วยข้อกฎเกณฑ์ที่มีอยู่

* พีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี บอสหนุ่ม ธนชาตประกันภัย งัดผลวิจัยลูกค้าที่ชอบความตรงไปตรงมา ปั้นหนังโฆษณาดูสนุกเรื่องล่าสุด “คุ้มกว่า..ใครก็เปลี่ยนใช้” การันตีความคุ้มค่าของประกันภัยรถยนต์ธนชาต 2 บวกจัดเต็ม คุ้มครองครบเครื่องทั้งชน หาย ไฟไหม้ และยังมีเงินชดเชยค่ารักษา ช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง และชดเชยค่าเดินทาง พร้อมผ่อน 0% นาน 12 เดือนกับบัตรสินเชื่อบุคคลธนชาต FLASH Plus พล็อตเรื่องของหนังรับประกันฮาเช่นเคย ออนแอร์แล้วทางทีวี และออนไลน์ทั้งยูทูบ และเฟซบุ๊ค

X
Back to top button