ตีแผ่ บจ.ดัง : LST หวือหวา แต่มั่นคง

คุณวิรัตน์ จากพระราม 3 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น LST หรือ บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หวือหวาอย่างไร้ขีดจำกัดก็จริง แต่ก็เป็นการมาแค่ชั่ว็เป คราว ไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าที่เป็นอยู่สักเท่าไหร่ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ในจังหวะถัดไปจะเป็นเช่นไร เผื่อตัวผมและเพื่อนนักลงทุนจะได้เตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อยู่หมัดครับ


เรื่องนี้เป็นอะไรที่พูดยากมากๆ เพราะสถานการณ์ของหุ้น LST หรือ บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เป็นสถานการณ์ปกติเหมือนกับหุ้นตัวอื่นๆ และรูปแบการขึ้นก็ไม่ได้อิงกับปัจจัยพื้นฐานสักเท่าไหร่ เลยเป็นเรื่องที่แสดงความคิดเห็นได้ลำบากพอสมควร

เนื่องจากกราฟที่แสดงความเคลื่อนไหวของหุ้นบอกให้รู้ว่า ราคาหุ้น LST เพิ่งจะหวือหวาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง ทั้งที่ควรจะหวือหวาก่อนหน้านี้มาตั้งนานแล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจเหมือนกันว่า การขึ้นเที่ยวนี้จะกินระยะเวลายาวนานขนาดไหน?

ที่สำคัญคือ หากมองจากตัวเลขกำไรที่ทำได้ดีก่อนหน้านี้ ราคาหุ้นก็ควรทะยานขึ้นไปสร้างแนวรับใหม่ที่สูงกว่าทุกวันนี้นะครับ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้อาจารย์ต้องเน้นหนักไปที่เรื่องการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นมากกว่าราคาเป้าหมาย เพราะเมื่อคำนวณคร่าวๆ จากราคาเป้าหมายที่ควรจะเป็นพบว่า ราคาหุ้นควรขึ้นไปยืนแถว 8 บาทมาตั้งนานแล้ว  แต่วันนี้ราคาหุ้นยังเคลื่อนไหวไปมาที่ระดับ 5.50-6.50 บาท มันผิดจากความจริงมากเกินไปนะครับ

นอกจากนี้หากมองจากกำไรในไตรมาส 1 ปี 60 เทียบกับปีก่อนๆ ที่ผ่านมา อาจารย์ก็มองไม่เห็นว่า จะมีอะไรมากเป็นพิเศษกว่าที่ผ่านมา บวกกับมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นเป็นบางวัน ย่อมบอกเป็นนัยว่า เกมดันหุ้นเที่ยวนี้มีโอกาสเลิกได้ทุกเมื่อ(ดันไปออกของ)

ทางออกที่สุดในเที่ยวนี้คือ การเล่นสั้นๆ เคาะทำรอบไปเรื่อยๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ คนที่เล่นต้องมีความไวอยู่ในตัว เพราะราคาหุ้นเริ่มแกว่งตัวรุนแรงมากขึ้นกว่าปกตินั่นเอง

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 19 พ.ค.60

Back to top button