ตีแผ่บจ.ดัง : S น่าผิดหวัง

คุณประพล จากบางปู สมุทรปราการ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น S หรือ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่น่าสนใจมากสุดตัวหนึ่งในช่วงที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาหนักๆ เพราะเป็นหุ้นที่มีสินทรัพย์จำนวนมหาศาลซ่อนไว้เป็นจำนวนมาก แต่ทันทีที่ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60 มีกำไรแค่ 30 ล้านบาท และไม่มีทีท่าจะกลับมาทำกำไรมหาศาล ก็ทำให้ทุกคนผิดหวังไปตามๆ กัน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยเล่าเรื่องนี้ให้ฟังหน่อยครับ


ก่อนอื่นต้องพูดกันให้เข้าใจตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าหุ้น  S หรือ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นพื้นฐานดีก็จริง แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ ผลการดำเนินงานถึงออกมาผิดรูปผิดร่างไปมาก จึงเป็นการยากที่จะบอกให้ทุกคนเข้าใจเหมือนกันว่า ควรถือหุ้นต่อไปเรื่อยๆ

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่ต้องใส่ใจพฤติกรรมการลงทุนของคนอื่นจะเป็นอย่างไร และไม่ควรฝากความหวังไว้ที่หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป เพราะสิ่งที่นักลงทุนควรทำความเข้าใจตั้งแต่เนิ่นๆ คือ รูปแบบการลงทุนของตัวเองเป็นแบบไหน? เน้นการลงทุนระยะสั้นๆ หรือ เน้นการลงทุนระยะยาว

ตรงนี้ต่างหากที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนตอบคำถามตัวเองให้ได้เสียก่อน เพราะเป็นจุดไคลแม็กซ์ของเรื่องราวที่เกริ่นนำไว้ข้างต้น

นอกจากนี้ก็อยากให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบการลงทุน เพื่อทำให้ตัวนักลงทุนรู้ถึงความเป็นไปของหุ้นว่าอยู่ในทิศทางบวก หรืออยู่ในทิศทางลบ และเมื่อนำมาวิเคราะห์รวมกับค่า P/E ที่แสดงค่าว่า คำนวณไม่ได้ และอัตราเงินปันผลตอบแทนไม่มี ก็จะรู้ได้ทันทีว่า S กลายเป็นหุ้นที่น่าผิดหวังจริงๆ

สิ่งที่อาจารย์บอกได้ ณ เวลานี้ คือ นี่เป็นเพียงพื้นฐานคร่าวๆ ที่ทุกคนสามารถหาดูได้จากข้อมูลทางการเงิน แต่เรื่องราวลึกลับซับซ้อนของรายการบางอย่างที่อยู่ข้างหลัง คือตัวกำหนดอนาคตของหุ้นตัวนี้อย่างแท้จริงว่า “ควรขึ้น” หรือ “ควรลง” นะครับ

นี่เป็นข้อมูลที่อาจารย์รู้ แต่พูดไม่ได้นะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 26 พ.ค.60

Back to top button