ตีแผ่ บจ.ดัง : ใครถือ ASP บ้าง?

คุณศักดิ์ชัย จากลาดกระบัง กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น ASP หรือ บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ว่าทำไมเงียบเหงาเหลือเกิน ทั้งที่สถานการณ์ของบริษัทไม่ได้ย่ำแย่ ประกอบกับผมได้ยินเพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันพูดว่า ถือหุ้นตัวนี้ยาวๆ ไปได้เลย เพราะผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเพื่อนคนนั้น จึงอยากถามเพื่อนสมาชิกหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” มีใครถือหุ้นตัวนี้อยู่บ้าง และมีใครที่มีความคิดเห็นเหมือนเพื่อนผมบ้าง สุดท้ายอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นด้วยครับ


ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลจากเนื้อความที่มีการถามไถ่กันเข้ามา อาจารย์คงไม่สามารถบอกรายละเอียดปลีกย่อยของหุ้น ASP หรือ บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ได้หมดทุกซอกทุกมุม และเท่าที่ดูเนื้อหาที่เล่าให้ฟังแบบคร่าวๆ คงอยากให้นักลงทุนที่ถือหุ้นตัวนี้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำความคิดเห็นดังกล่าวไปประเมินว่า หุ้นมีโอกาสขึ้นแค่ไหน

โดยความคิดเห็นที่อาจารย์รวบรวมได้ในเบื้องต้นมีอยู่ 2 แนวทางด้วยกัน คือ

1.แนะนำถือลงทุนต่อไป เพราะราคาต่ำกว่าพื้นฐานมาก งบการเงินล่าสุดก็ออกมาดี

2.ปีนี้วอลุ่มตลาดลดลงมาครึ่งหนึ่ง ถ้าอยากลงทุน ก็เชิญตามสบาย

ตรงนี้บอกให้รู้ว่า นักลงทุนที่คิดจะเล่นอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ทั้งบวกทั้งลบ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่า สถานการณ์จะออกมาในแนวทางไหน?

ฉะนั้นอย่ามองแค่สถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะเมื่อมองดูยาวๆ จะเห็นว่า เรื่องนี้มีแง่มุมที่ทำให้คิดหลายอย่าง และในความคิดเห็นของอาจารย์ ซึ่งยึดหลักลงทุนแบบอนุรักษนิยมก็ต้องพูดว่า หุ้นตัวนี้น่าสนใจจริงๆ เพราะราคาหุ้น ณ ปัจจุบันต่ำกว่าความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ!

โดยเห็นได้จาก ASP มีมูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 2.35 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานอยู่แถวๆ 3.60  บาท และเมื่อมองถึงอัตราเงินปันผลตอบแทนที่ระดับ 8% ย่อมทำให้หุ้นตัวนี้น่าสนใจขึ้นมาในทันที และเมื่อสำรวจราคาหุ้นย้อนกลับไปในช่วง 3-4 เดือน ซึ่งเคลื่อนไหวไปมาที่บริเวณ 3.40-3.50 บาท ย่อมทำให้รู้ว่า ราคาหุ้นไม่น่าจะอ่อนตัวหลุดกรอบดังกล่าวไปง่ายๆ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงเชื่อว่า ASP เป็นหุ้นที่น่าสนใจจริงๆ แต่มีปัญหาอยู่ที่หุ้นตัวนี้มักได้รับความนิยมแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งอาจทำให้คนที่อยากขายหุ้นออก ไม่สามารถขายหุ้นได้ตามที่ต้องการ ส่งผลให้คนที่เข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้มักเป็นแฟนพันธุ์แท้หุ้นตัวนี้จริงๆ

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 30 มิ.ย.60

Back to top button