ตีแผ่ บจ.ดัง : SAPPE กำลังเซ

คุณประวิตร จาก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศมีอะไรหลายอย่างที่ดูแย่ลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเรื่องของกำลังซื้อที่หดหายไปเป็นจำนวนมาก ล้วนส่งผลต่อความสามารถในการสร้างรายได้ และกำไรของบริษัทต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือหุ้น SAPPE หรือ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) กำลังถูกกล่าวถึงในแง่ลบอย่างกว้างขวาง จึงอยากให้อาจารย์ประเมินว่า หุ้นตัวนี้เซจริงไหม?


ถ้ามองภาพการลงทุนทั้งหมดของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ภาพการลงทุนไม่ค่อยสดใสเอาเสียเลย ซึ่งเป็นผลมาจากผู้ประกอบการไม่มีความมั่นใจในเศรษฐกิจของประเทศ จึงชะลอการลงทุนในภาคส่วนต่างๆ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมกับแสดงความต้องการที่ชัดเจนว่า อยากเก็บเงินสดไว้ที่ตัวเองให้ได้มากสุด เพื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้มีเงินใช้คล่องตัว

เมื่อผู้ประกอบการไม่อยากลงทุน การจ้างงานย่อมลดลงตามไปด้วย และทำให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60 บางธุรกิจเริ่มชะลอตัว และผลกระทบดังกล่าวน่าจะทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 2 ปี 60 น่าจะออกมาไม่ดีเหมือนกันครับ

ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจที่ผู้เล่นหลายรายกำลังพูดถึงหุ้น SAPPE หรือ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) ในทางที่ไม่ดี เพราะเมื่อดูจากหุ้นที่ทำธุรกิจเครื่องดื่มเหมือนกัน ทุกคนล้วนอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างง่อนแง่น เพราะตัวเลขกำไรในไตรมาส 1 ปี 60 ลดลงอย่างฮวบฮาบ จนมองไม่เห็นหนทางที่จะทำให้กำไรในปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา

เรื่องนี้ดูได้จากงบการเงินด้านบนที่ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจเครื่องดื่มค่อนข้างซบเซาอย่างหนัก และเมื่อบวกกับไตรมาส 3 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการธุรกิจประเภทต่างๆ ย่อมทำให้สถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก หรือแม้กระทั่งการดีดตัวขึ้นของราคาหุ้นในช่วงนี้ น่าจะเป็นแค่การเข้ามาเก็งกำไรสั้นๆ หลังเชื่อกันว่า ธุรกิจเริ่มฟื้นตัวนะครับ

เหล่านี้อาจเป็นเรื่องที่ทำให้นักลงทุนรู้สึกหงุดหงิดใจ แต่อย่าลืมว่า โลกของการลงทุนก็แขวนอยู่บนข่าวสาร และความเชื่อเป็นสาระสำคัญ เมื่อกระแสส่วนใหญ่ออกมาในโทนบวก หุ้นก็ถีบตัวขึ้นแรงเป็นธรรมดา ในทางกลับกันหากพบว่า เรื่องจริงที่เกิดขึ้นเป็นคนละอย่างกับความเชื่อ หุ้นก็คงทรุดตัวลงมาอีกครั้ง

ที่สำคัญคือ การเคลื่อนไหวของหุ้น SAPPE เป็นไปในทิศทางเดียวกับผลประกอบการโดยตรง และเรื่องนี้ดูได้จากกราฟราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรงในช่วงที่ผลงานออกมาดี และทรุดตัวลงหนักในช่วงที่ผลงานออกมาแย่ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดสูงสุดในรอบหลังๆ ต่ำลงอย่างต่อเนื่องครับ

นั่นหมายความว่า SAPPE กลายเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการเล่นรอบสั้นๆ เพราะปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อให้หุ้นวิ่งยาวๆ เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 7 มิ.ย.60

Back to top button