PDI มดงานเข้าสิง

เสี่ยไมค์ หรือ นายสดาวุธ เตชะอุบล ไม่ได้นักธุรกิจ "รอบจัด" ที่เก่งแค่ธรรมดา เพราะผ่านร้อนผ่านหนาว มาเยอะ กว่าจะมาถึงวันนี้ 


เสี่ยไมค์ หรือ นายสดาวุธ เตชะอุบล ไม่ได้นักธุรกิจ “รอบจัด” ที่เก่งแค่ธรรมดา เพราะผ่านร้อนผ่านหนาว มาเยอะ กว่าจะมาถึงวันนี้

บังเอิญว่า ทายาทของเสี่ยไมค์ทุกคน ก็กลายเป็น… ลูกไม้ใต้ต้น ที่เป็นมากกว่าโคลนนิ่ง … เพราะเหตุว่า ไม่รู้ว่าพ่อกับลูกใครเก่งกว่ากัน… เพราะพ่อได้ความเก๋า ส่วนลูกได้ความสด

นายทอมมี่ เตชะอุบล ลูกชายคนบ๊วยของเสี่ยไมค์ ได้รับมอบภารกิจสำคัญที่ต้องพิสูจน์ตัวเองว่า สมกับเป็นลูกเสี่ยของจริง ไม่ต๊ะติ๊งโหน่ง ให้ดูแลกิจการ 2 บริษัท อย่าง บล.คันทรี่ จำกัด และ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI

เรื่องมันมีประเด็นตรงที่ว่า แม้จะถ่างขานั่ง 2 บริษัทธุรกิจ ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีพลังผนึกกันเลย แต่เสี่ยเล็กทอมมี่ ก็ทำได้ดีทั้งสองที่… เทครัวกันไปเลยยยยย

โดยเฉพาะในปีนี้ PDI กลายมาเป็นดาวจรัสแสงใหม่อีกแล้ว หลังจากเงียบยาวนาน… จะบอกว่าเฮง มากกว่าเก่ง ก็ดูจะหยามเสี่ยเล็กทอมมี่มากไปหน่อย

เอาเป็นว่า PDI โชว์กำไรครึ่งแรกของปี 2560 อย่างสุดประทับใจ 523 ล้านบาท โต 300% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ระบุว่า PDI มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 2,888 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 2,510 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิในครึ่งแรกของปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิ 131 ล้านบาท

กำไรที่ยอดเยี่ยมแซงหน้าตลาด เกิดจากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่สองของปีนี้ บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 211 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสเดียวกับของปีที่แล้วซึ่งมีกำไรสุทธิ 101 ล้านบาท เรียกว่ากำไรต่อเนื่องปีที่สองติดต่อกัน หลังจากในปี 2559 ที่ผ่านมา พีดีไอมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทฯ มีรายได้รวม 5,341 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 478 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกำไรที่สูงสุดในรอบ 5 ปี

สาเหตุของกำไร “แหลกเหลว” อย่างข้างต้น มาจากความ “เก่งบวกเฮง” เพราะมีทั้งกำไรปกติ และกำไรพิเศษ

ส่วนแรกเป็นผลมาจากราคาโลหะสังกะสีโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นและค่าพรีเมี่ยมจากการขายตลาดในประเทศที่สูงขึ้น โดยราคาเฉลี่ยในครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ที่ 2,690 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีราคาเฉลี่ยที่ 1,796 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

ส่วนที่สองมาจากที่ได้มีการรับรู้รายได้จำนวน 59 ล้านบาทจากการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาด จำกัด และรับรู้รายได้อีกจำนวน 50 ล้านบาทจากการขายเงินลงทุนในบริษัท ผาแดงอินดัสทรี (ประเทศลาว) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย

ที่น่าสนใจคือครึ่งหลังของปี เพราะทิศทางราคาโลหะสังกะสีที่เป็นรายได้หลักยังทะยานอย่างต่อเนื่องไม่หยุด

เพียงแต่คนขยันนั้นต้องไม่แค่ “กินบุญเก่า” ที่เข้ามาชั่วครั้งชั่วคราว หากต้องทำตัวเป็นมดงานด้วย กรณีนี้ เสี่ยน้อย ทอมมี่ ไม่ทำให้เสี่ยไมค์กังขา เพราะว่า PDI เริ่มมีผลการดำเนินงานที่ดีของโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม มาเสริมมากขึ้นเพื่อต่อยอดคลื่นรายได้ใหม่

แผนกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงธุรกิจของ PDI จากธุรกิจขุดแร่สังกะสี ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก โดยเฉพาะการลงทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งที่สองในญี่ปุ่น จำนวน 10.57 เมกะวัตต์ คืบหน้าเป็นไปด้วยดีและคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสสามของปี 2560 ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 6.5 เมกะวัตต์ที่จังหวัดตาก ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท พีดีไอ แม่ระมาด จำกัด มีผลการดำเนินงานสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

PDI ยังคงหาโอกาสลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างต่อเนื่อง เพราะล่าสุดกระโจนเข้าซื้อกิจการแบบโตทางลัดด้วยการใช้เงิน 1.26 พันล้านบาท ซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มในไทย 6 แห่งรวมกำลังผลิต 30 MW… เรียกว่าตีเหล็กกำลังร้อน

การซื้อกิจการทำผ่าน บริษัท Ton Sangkasi Pte. Ltd. (TS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PDI ที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ เข้าลงนามซื้อขายหุ้น Symbior Elements Pte., Ltd. กับ ATS Elements Pte., Ltd. (ATCE) และ Symbior Elements Holdings Limited (SEL) ในฐานะผู้ขาย เมื่อวันที่ 31 ส.ค. โดยจะเข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 7,896,800 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ของ Symbior Elements Pte., Ltd. (Symbior) โดยชำระเงินทั้งสิ้น 1,263.06 ล้านบาท มีแหล่งที่มาเงินทุนจากการสนับสนุนเงินกู้จากบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทแม่

การซื้อกิจการบริษัทต่างประเทศ ไม่ได้ไปไหนไกลเพราะกิจการที่แท้จริงอยู่ในไทย เนื่องจาก Symbior Elements Pte., Ltd. ดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ขนาดกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 30 เมกะวัตต์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผ่านบริษัทย่อยซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย และได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 6 สัญญากับ กฟภ. อยู่เดิมแล้ว

การรุกคืบแบบ “ฉลาดซื้อ” นี้… บันทึกรายได้ทันทีไม่ต้องรอนาน… จะต่อยอดรายได้ในอนาคตของ PDI  ให้แกร่งขึ้นไป 

ส่วนกำไรในอนาคต คงไม่ต้องถาม … เช่นเดียวกับราคาหุ้น เพราะแค่มีข่าวล่าสุด ราคาก็เด้งขานรับทันทีไปแล้ว

มดงานอย่างเสี่ยน้อยทอมมี่ ขยันอย่างนี้ คุณป๋า อย่างเสี่ยไมค์ ดูหล่อขึ้นมากว่าเดิมอย่างผิดปกติไปด้วย … ยิ่งกว่าทำเบบี้ เฟซมา

อิ อิ อิ

 

โครงการพลังงานภายใต้ร่มของ Symbior Elements Pte., Ltd.
ชื่อโครงการ ตำแหน่งที่ตั้งของโครงการ กำลังการผลิต จำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ
(เมกะวัตต์)
ATCE โรงที่ 1  ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี 8 ธ.ค. 2558
ATCE โรงที่ 2 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี 8 ธ.ค. 2558
ATCE โรงที่ 3 ตำบลโคกปีป อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 3 เม.ย. 2559
ATCE โรงที่ 4 ตำบลนาโคก อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร 6 ธ.ค. 2558
ATCE โรงที่ 5 ตำบลนาโคก อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร 4  ธ.ค. 2558
PPS ตำบลหนองโน อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น 1 มิ.ย. 2556

 

Back to top button