IFEC คนไร้หัว

คำสั่งของ ก.ล.ต. ฉบับที่ 79/2560 วันอังคารที่ 5 กันยายน 2560 กล่าวโทษ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีกระทำโดยทุจริตโดยแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้เพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น มีความชัดเจนในการใช้ภาษาชนิดที่...ไม่ต้อง "แปลไทยเป็นไทย" แบบที่เป็นมาส่วนใหญ่


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

คำสั่งของ ก.ล.ต. ฉบับที่ 79/2560 วันอังคารที่ 5 กันยายน 2560 กล่าวโทษ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีกระทำโดยทุจริตโดยแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้เพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น มีความชัดเจนในการใช้ภาษาชนิดที่…ไม่ต้อง “แปลไทยเป็นไทย” แบบที่เป็นมาส่วนใหญ่

ข้อความในประโยคกล่าวโทษที่ระบุว่า นายวิชัย…เจ้าของฉายา ศรีธนญ(วิ)ชัย….กระทำความผิดในระหว่างการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 และการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 “…ในฐานะประธานกรรมการและประธานที่ประชุมทั้ง 2 ครั้ง ได้ดำเนินการให้ที่ประชุมเลือกตั้งกรรมการบริษัททดแทนตำแหน่งที่ว่างโดยใช้วิธีการลงคะแนนเสียงแบบสะสม (cumulative voting) ทั้งที่รู้ว่าข้อบังคับของบริษัทมิได้กำหนดให้สามารถกระทำได้…” เข้าข่าย”…เป็นการกระทำที่ตั้งใจกระทำผิดและได้รับประโยชน์จากผลการเลือกตั้งดังกล่าวซึ่งเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ตามมาตรา 89/7 และมาตรา 281/2 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ….”

คำกล่าวโทษของ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา ทำให้ส่งเรื่องนายวิชัยต่อ ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  เพราะ ก.ล.ต. ใช้อำนาจฟ้องเองแบบ “ชงเอง ตบเอง” ไม่ได้ ….แต่ผลของคำกล่าวโทษ ทำให้นายวิชัยเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตามประกาศ ก.ล.ต.

นายวิชัยจึงมีคุณสมบัติต้องห้าม หรือขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของ IFEC หรือบริษัทมหาชนจดทะเบียนที่ไหนได้อีก จนกว่าคดีจะถึงที่สุดคือ อัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือ ศาลสั่งลงโทษเมื่อครบตามกระบวนการยุติธรรม

ช่วงจากนี้ไป ชื่อของนายวิชัยจึงหายไปจากสาระบบของIFEC ชั่วคราว จนกว่าจะพบกันอีก หรือ…ไม่พบกันอีกเลย

คำกล่าวโทษดังกล่าวของ ก.ล.ต. ถือเป็น “ไม้สุดท้าย” ที่จะทำให้ธุรกรรมที่คาราคาซังมานานกว่า 10 เดือนสามารถพบแสงสว่างปลายอุโมงค์ได้อีกครั้ง… ปิดตำนานคู่หูคู่โหด วิชัย-สิทธิชัยที่เกี่ยวกับธุรกรรมหวือหวานาน 3 ปีไปได้

แม้จะปิดไม่ทั้งหมดก็ตาม

ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ต่างพากันรับรู้ ความแสบสันต์ จากนิสัยดื้อรั้นและเล่ห์เพทุบายในการบริหารจัดการเพื่อยื้ออำนาจในองค์กรอย่าง IFEC ของนาย(หมอ)วิชัยนับแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันกันอย่างดีเป็นรูปธรรม ตอกย้ำว่าฉายา ศรีธนญ(วิ)ชัย…ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากฝีมือล้วนๆ

นับตั้งแต่ปฏิบัติการเข้าซื้อกิจการขายและเช่าเครื่องถ่ายเอกสารของอดีตบริษัทเครือสหกรุ๊ปเมื่อปี 2557 คู่หูวิชัย-สิทธิชัย มีส่วนสร้างสีสันจากสตอรี่ หุ้นพลังงานทางเลือกกับราคาหุ้น IFEC อย่างหวือหวา ชนิดแมงเม่าตราตรึงยาวนาน

โดยเฉพาะความแสบสันต์จากปฏิบัติการแอบขายหุ้นในมือแข่งกันทิ้งต่อเนื่องยาวนาน (ในลักษณะเข้าซื้อและขาย ทั้ง “ซื้อเช้า ขายบ่าย” หรือ “ซื้อบ่าย ขายเช้าพรุ่งนี้” สลับกันมาโดยตลอดปี2558-2559 ) ระหว่างหมอวิชัย กับ เสี่ยอ๋า นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จนเหลือถือหุ้นรายละต่ำกว่า 5% …

จนกระทั่งเสี่ยอ๋า ชิงตัดหน้าลาออกตัดช่องน้อยไปก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 เป็นปรากฏการณ์ “คนเก่าขายทิ้ง คนใหม่ดอดเก็บ” ของหุ้น IFEC เป็นตำนานสั้นๆ..เพราะ เสี่ยอ๋า ได้ขายหุ้นของตัวเองและพวก ออกให้กลุ่มทุน กลุ่มนายทวิช เตชะนาวากุล และลูก เกินกว่าสัดส่วน 10.21% กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง…

จากนั้นความชุลมุนวุ่นวายของสงครามแย่งชิงอำนาจในบอร์ดรูม ที่เต็มไปด้วยการใส่ความและเล่นเกมชักเย่อสารพัด ถูกนำมาใช้ต่อเนื่องอย่างพลิกแพลง และดำเนินไปท่ามกลางข่าวการเบี้ยวหนี้ตั๋วบี/อีและเงินกู้รูปแบบอื่นๆ เป็นวงเงินมากกว่า 8 พันล้านบาทกับบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหลายแหล่

ที่กล่าวมานี้

สงครามส่วนตัวของหมอวิชัย ยังลุกลามไปถึงความเสียหายของผู้ถือหุ้นถูกละเลยเพราะหุ้นถูกห้ามการซื้อขายไม่สิ้นสุด จนถึงทุกวันนี้ และ.. ไม่มีใครรู้ว่าจะกลับมาซื้อขายตามปกติเมื่อใด เพราะงบการเงินของบริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยสร้างนิทานเป็น “ธุรกิจแห่งอนาคต” นอกจากตัวเลขขาดทุนเละเทะเพราะ “เจ๊งบ๊ง” หมดจดทุกอย่าง ถูก ผู้สอบบัญชีไม่ยอม “แสดงความเห็น” หรือพูดง่ายๆ …ไม่รับรองงบอีกด้วย

คำถามคือ เมื่อไม่มีหมอวิชัยเสียแล้ว เท่ากับจากนี้ไป บอร์ดของ IFEC ก็ไม่มี… กลายเป็น “คนไร้หัว” ที่ต้องเรียกประชุมวิสามัญหาบอร์ดบริษัทกันครั้งใหม่ ตามกติกา …“ใครจะกล้าเข้ามา” รับเผือกร้อนต่อ

จะเป็นกลุ่มนายทวิช เตชะนาวากุล หรือกลุ่มไหน… ต้องติดตามด้วยใจระทึก

อิ อิ อิ

Back to top button