SNC การันตีกำไรปีนี้สวยเล็งแผนร่วมทุนตั้งบ.ย่อย

SNC โชว์แผนธุรกิจโกยยอดขาย 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์เติบโต 10% ดันเป้ารายได้ปี 2558 พุ่ง10% เชื่อกำไรสุทธิปี 2558 ดีกว่าปีที่แล้ว เล็งร่วมทุนตั้งบริษัทย่อยกับพันธมิตรต่างชาติ


“สามิตต์ ผลิตกรรม” กรรมการผู้จัดการบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2558 บริษัทจะเน้นในเรื่องของการสร้างการเติบโตของยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ประเภทของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์และรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์จะเติบโตได้ประมาณ 10% ทำให้บริษัทตั้งเป้าหมายในปี 2558 จะมีรายได้เติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10% ส่วนกำไรสุทธิน่าจะดีกว่าปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 377.36 ล้านบาท เป็นไปตามยอดขายที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าบริษัทย่อยของบริษัททั้ง2แห่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เอส เอ็น ซี ครีเอติวิตี้ แอนโทโลจี จำกัด (SCAN) และบริษัท เอส เอส เอ็ม ออโต้เมชั่น จำกัด (SSMA) น่าจะมีทิศทางผลการดำเนินงานที่ออกมาดีในปี 2558 โดย SSMA จะสามารถมีกำไรสุทธิได้ในปี 2558 ส่วน SCAN แม้ว่าจะยังไม่สามารถมีกำไรสุทธิได้ในปี 2558 แต่ก็จะมีผลขาดทุนที่น้อยลง และไม่นานน่าจะสามารถมีกำไรสุทธิได้

สำหรับผลประกอบการในปี 2557 ที่ปรับตัวลดลง ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่บริษัทย่อยไม่ว่าจะ SCAN และ SSMA มีผลขาดทุน หากทว่าในปี 2558 มองว่าสถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้ว และเชื่อว่าเมื่อ SSMA มีกำไรสุทธิในปี 2558 แล้ว SCAN คงใช้เวลาไม่นานในการมีกำไรสุทธิ ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นบริษัทจะได้รับประโยชน์มาก เพราะการลงทุนในบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่งได้ใช้เงินลงทุนไปค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่านมา และบริษัทก็คาดหวังกับบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง

 

ขณะที่บริษัทยังมีแผนจะร่วมทุนกับพันธมมิตรต่างประเทศในการจัดตั้ง “บริษัทย่อย” ร่วมกัน ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบริษัทได้มีการร่วมทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกับกลุ่มผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและย่อย (เอสเอ็มอี) และผู้ประกอบการฝรั่งเศส โดยตอนนี้มีการพูดคุยกับพันธมิตรต่างประเทศใหม่อยู่ 2 ดีล ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกปี 2558 น่าจะเห็นความชัดเจนก่อน 1 ดีล ซึ่งการร่วมทุนตั้งบริษัทย่อยกับพันธมิตรต่างประเทศ นอกจากเงินทุนแล้วบริษัทยังคาดหวังในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่บริษัทไม่มีและตลาดญี่ปุ่นในกลุ่มที่บริษัทยังไม่ได้ทำการตลาด

 

ส่วนเงินลงทุนที่จะใช้ในการร่วมทุน ตอนนี้คงยังระบุไม่ได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุย ซึ่งแหล่งที่มาของเงินทุนนั้น จะมาจากผลประกอบการของบริษัทและการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งการลงทุนจะเป็นการทยอยการลงทุน ทำให้ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องเงินทุน ส่วนการลงทุนปกติของบริษัทจะใช้งบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องจักร และขยายกำลังการผลิต

ทั้งนี้ สำหรับการจ่ายเงินปันผลนั้น ในช่วง 2-3 ปีก่อนที่บริษัทจะมีการลงทุนใน SCAN และ SSMA นั้น บริษัทได้มีการจ่ายปันผลในอัตราที่สูง บางช่วงมีการจ่ายปันผลสูงถึง 100% ของกำไรสุทธิ และแม้ในปัจจุบันบริษัทก็มีการปันผลมาตลอด เป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่จะไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและสำรองตามกฎหมายแล้ว

 

โดยแม้ในปี 2558บริษัทจะต้องมีการลงทุน ทั้งในส่วนของการลงทุนปกติประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อเครื่องจักรและขยายกำลังการผลิต และอาจจะต้องมีการลงทุนเพื่อใช้ในการร่วมทุนกับพันธมิตรต่างชาติ แต่บริษัทก็ยืนยันว่าจะยังมีการปันผลเป็นปกติ เพราะเงินลงทุนที่ใช้จะมาจากผลประกอบการของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งการลงทุนจะเป็นการทยอยลงทุนทำให้ใช้เงินลงทุนไม่มากนักในแต่ละช่วง

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดหวังว่าจะกลับไปจ่ายปันผลในอัตราที่สูงได้เหมือนเดิม ซึ่งปัจจุบันกำไรที่ได้มาจากการดำเนินงาน นอกจากนำมาปันผลแล้ว บริษัทยังนำไปใช้หนี้เงินกู้สถาบันการเงินที่กู้มาลงทุนใน SCAN และ SSMA ซึ่งเมื่อบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่งนี้ มีผลประกอบการที่ดี ในอนาคตบริษัทก็จะสามารถกลับมาจ่ายปันผลได้ในระดับเดิม

ทั้งนี้ SNC เป็นผู้ประกอบการที่มีบริษัทและบริษัทย่อยผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับเครื่องปรับอากาศที่ใช้สำหรับยานพาหนะ และเครื่องทำความเย็น รับจ้างผลิตและประกอบเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัย ทำความเย็น ซ่อมและผลิตแม่พิมพ์

Back to top button