BFIT หายไปไหน

อีกประเด็นที่คนใกล้ชิดอาจารย์ชอบพูดเสริมเป็นประจำเมื่อเอ่ยถึง BFIT ก็คือ ผลประกอบการที่เห็นเติบโตมหาศาล ยังไม่ใช่เครื่องยืนยันการกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน นักลงทุนควรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณนิพนธ์ จากวรจักร กรุงเทพฯ พูดข่าวคราวของหุ้น BFIT หรือ บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) เงียบหายไปจากสาระบบนานพอสมควร ขณะเดียวกันก็อยากรู้ว่า ปี 2561 บริษัทจะเติบโตอย่างยั่งยืนไหม? พร้อมกันนี้ก็อยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์ความน่าสนใจของหุ้นตัวนี้แบบละเอียด เพราะตัวกระผมอยากรู้ว่า คนในวงการคิดอย่างไรกับหุ้นตัวนี้ สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้น” จะมีช่องทางให้นักลงทุนรายย่อยได้สอบถาม หรือร้องเรียนได้มากขึ้น

 

ดูเหมือน คุณนิพนธ์ ต้องการข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุนในเชิงปฏิบัติมากกว่าเชิงตัวเลข จึงอยากให้อาจารย์แสดงความคิดเห็นเรื่องที่ประสบพบเจอด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ แต่ในขณะเดียวกันตัวนักลงทุนก็แอบหวังลึกๆ ในใจว่า หุ้นตัวนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีอันดับต้นๆ สำหรับนักลงทุนคนอื่นๆ ด้วยเหมือนกัน

ตรงนี้อาจารย์มองเป็นเรื่องปกติของนักลงทุนที่ต้องการหาพรรคพวกที่มีความคิดเห็นเหมือนกับตนเอง แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดความขัดแย้งขึ้นมาในใจของตัวเองว่า ถ้าเหตุการณ์ทั้งหมดไม่เป็นเหมือนกับที่คิดไว้ จุดจบของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรก็เท่านั้นเอง

ฉะนั้นอย่าได้แปลกใจเมื่อหุ้น BFIT หรือ บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่นักลงทุนรายย่อยไถ่ถามเข้ามามากเหลือเกิน และครั้งนี้ก็เป็นเรื่องราวเดิมๆ ที่ตัวอาจารย์เคยตอบนักลงทุนรายอื่นไปแล้วหลายครั้งด้วยกันครับ

โดยประเด็นที่อาจารย์พูดย้ำเป็นประจำก็คือ “ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มักทำให้มูลค่าหุ้นสูงขึ้นอัตโนมัติ”

นั่นหมายความว่า อย่าหวังจะได้รับผลตอบแทนจำนวนมหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว เพราะหุ้นตัวนี้ซื้อขายคึกคักเป็นช่วงๆ เมื่อไม่มีข่าวใหม่ออกมากระตุ้นอารมณ์ ราคาหุ้นมักจะอ่อนตัวลงมาเป็นประจำ ส่งผลให้การเคลื่อนตัวของหุ้นในระยะยาวดูค่อนข้างยาก

อีกประเด็นที่คนใกล้ชิดอาจารย์ชอบพูดเสริมเป็นประจำเมื่อเอ่ยถึง BFIT ก็คือ ผลประกอบการที่เห็นเติบโตมหาศาล ยังไม่ใช่เครื่องยืนยันการกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน นักลงทุนควรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

ถึงกระนั้นหุ้นตัวนี้ก็มีข้อดีตรงที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรเป็นช่วงๆ จึงเป็นจังหวะของนักลงทุนที่ชอบเล่นหุ้นแบบ “เข้าเร็ว ออกเร็ว” ผนวกกับหุ้นเริ่มดีดตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากอ่อนตัวลงมาเป็นเวลานาน อาจารย์มองว่าย่อมเป็นโอกาสของการลงทุนสั้นๆ

พร้อมกันนี้อย่าลืมว่า บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องไปหาเหตุผลสนับสนุนในการเล่นหุ้นหรอกครับ

เรื่องทั้งหมดก็มีเพียงเท่านี้ที่อยากจะกล่าวเสริม

ส่วนคำตอบจะตรงกับคำถาม หรือตรงกับใจ “คุณนิพนธ์” ขนาดไหน? ก็ลองพิจารณากันเอาเอง เพราะอาจารย์คิดว่า เรื่องนี้เป็นประโยชน์กับนักลงทุนมากที่สุด

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button