10 หุ้นอาหาร-เครื่องดื่ม รับผลพวงบอลโลก 2018!

กระแสฟุตบอลโลก 2018 ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. 2561 สามารถเป็นตัวกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศระยะสั้นนี้ได้มากขึ้นกว่าช่วงปกติ เนื่องจากเป็นเกมการแข่งขันที่คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการติดตามรับชม


รายงานพิเศษ

กระแสฟุตบอลโลก 2018 ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. 2561 สามารถเป็นตัวกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศระยะสั้นนี้ได้มากขึ้นกว่าช่วงปกติ เนื่องจากเป็นเกมการแข่งขันที่คนไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการติดตามรับชม

โดยข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดฟุตบอลโลก 2018 มีแฟนบอลชาวไทยติตามรับชมการแข่งขัน 10.96 ล้านคน

ผลดังกล่าวส่งผลต่อยอดขายสินค้าสินค้าและธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์โดยตรงจากกีฬาฟุตบอลโลก อาทิ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจฟาสต์ฟู้ดเดลิเวอรี่  อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้าและรองเท้า เป็นต้น เนื่องจากแฟนฟุตบอลมักทำควบคู่ไปกับช่วงเวลารับชมฟุตบอลนั่นเอง

สิ่งที่หลายฝ่ายคิดว่าจะได้รับประโยชน์จากมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้มักเป็นบริษัทกลุ่มค้าปลีกที่ถือเป็น ปลายน้ำในการเป็นศูนย์กลางรอบร่วมสินค้าในการจัดจำหน่าย เช่น CPALL, BJC, ROBINS, HMPRO และ CPN แต่หลายฝ่ายลืมคิดไปว่าบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่เป็นต้นน้ำก็ได้รับประโยชน์จากช่วงดังกล่าวเช่นกัน

การสำรวจบริษัทต้นน้ำที่คาดจะได้รับประโยชน์การฟุตลอบโลก 2018 จะเจาะไปในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก เพราะเชื่อว่ายอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 5 พันล้านบาท (จากศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

เนื่องจากกลุ่มอาหาร อาทิ อาหารกึ่งสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง   อาหารจำหน่ายในร้านอาหาร ขนมขบเคี้ยว และร้านฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น เป็นกลุ่มที่มีปริมาณการใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงในกลุ่มผู้ที่มีแผนจะรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งการรับชมในที่พักอาศัย

ขณะที่กลุ่มเครื่องดื่ม เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้รับชมฟุตบอลในบ้านและนอกบ้านที่ต้องดื่มควบคู่ไปกับอาหารและขนมขบเคี้ยว อีกทั้งต้องมีเครื่องดื่มที่ช่วยชูกำลัง ซึ่งอานิสงส์ดังกล่าวคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดเครื่องดื่มกลับมามีความคึกคักพอควร จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตร

ดังนั้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มนอกเหนือจากบริษัทปลายน้ำอย่างกลุ่มค้าปลีกแล้ว บริษัทต้นน้ำอย่างบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มได้รับประโยชน์ด้วย อาทิ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น

บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่และอาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมปังกรอบ

บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PM เป็นผู้จัดจำหน่ายและเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ลูกอม ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและของใช้ในครัวเรือน โดยมีร้านค้ากว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศติดต่อค้าขายโดยตรงกับบริษัท

บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพประเภทอื่น ๆ

บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน กรีนที, เครื่องดื่มสมุนไพร เย็นเย็น โดยอิชิตัน และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ไม่อัดลม ไบเล่

บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้กระป๋องและน้ำผลไม้ ภายใต้เครื่องหมายการค้า มาลี โดยมีจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งมีการลงทุนหลักในบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจ ผลิต ทำการตลาด จำหน่าย และบริหารจัดการการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่มอื่น ๆ อย่างครบวงจร

บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์จากโคคา-โคลา คัมปะนี (ประเทศสหรัฐอเมริกา) เมืองแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย ให้ผลิตและจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้า โคคา-โคลา แฟนต้า สไปร์ท และผลิตภัณฑ์อื่นที่โคคา-โคลา คัมปะนี เป็นเจ้าของ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้มินิท เมด เครื่องดื่มอควาเรียส และน้ำดื่มน้ำทิพย์

บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรดเข้มข้น น้ำผลไม้รวมและเครื่องดื่มบรรจุพร้อมดื่ม เช่น น้ำสมุนไพรและน้ำแร่ธรรมชาติพร้อมดื่ม จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ภายใต้ 14 ตราสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย1) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม ได้แก่ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์, เซ็ปเป้ บิวติ ชอท และเซนต์ แอนนา 2) ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำผลไม้ เครื่องดื่มแต่งกลิ่นผลไม้ ได้แก่ เซ็ปเป้ อโลเวร่า, เซ็ปเป้ ฟอร์ วัน เดย์, โมกุ โมกุ, กุมิ กุมิ by โมกุ โมกุ และเซ็ปเป้ จูซมี

3) ผลิตภัณฑ์ประเภทผงพร้อมชง เพื่อสุขภาพ และ ความงาม ได้แก่ เพรียว คอฟฟี่ และสลิมฟิต คอฟฟี่ ซึ่งเป็นกาแฟควบคุมน้ำหนัก และเพรียว คลอโรฟิลล์ มีคุณสมบัติในการช่วยดีท็อกซ์ขับล้างสารพิษ และเซ็ปเป้ บิวติ พาวเดอร์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดผง 4) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มปรุงสำเร็จพร้อมดื่มอื่น ๆ ได้แก่ เพรียว คอฟฟี่ แบบกระป๋อง

สำหรับบริษัทดังกล่าวที่ได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันฟุตบอลโลกในระยะสั้น ๆ  แต่อาจจะต้องเผชิญกับโจทย์ที่ท้ายไปพร้อม ๆ กันในการจัดแคมเปญแข่งขันกับคู่แข่ง ดังการแข่งขันฟุตบอล เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าในแบรนด์ตัวเอง

Back to top button