สังคมข่าวหุ้น

*งบบริษัทใหญ่วันนี้ มีลุ้น SCC หรือ ปูนใหญ่ ของเสี่ยรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ คาดว่าจะมีกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่มแบงก์โชว์กำไรดีเกินคาดมาแล้ว ทำให้นักลงทุนต่างชาติหันกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง จะแบบชั่วคราว หรือค้างคืนก็ต้องมาดูกันอีกที


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*งบ Q2 บจ.ทยอยประกาศ

*งบบริษัทใหญ่วันนี้ มีลุ้น SCC หรือ ปูนใหญ่ ของเสี่ยรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ คาดว่าจะมีกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กลุ่มแบงก์โชว์กำไรดีเกินคาดมาแล้ว ทำให้นักลงทุนต่างชาติหันกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง จะแบบชั่วคราว หรือค้างคืนก็ต้องมาดูกันอีกที แต่นักวิเคราะห์บางรายก็มองว่าต่างชาติมาพักเงินไว้ที่ตลาดหุ้น หลังจากค่าบาทแข็ง และดอลลาร์อ่อนตัว ดัชนีมีโอกาสไปทดสอบ 1,700 จุด หากบาทยังแข็งอยู่

*เลื่อนใช้ IFRS 9 ยาวิเศษ นอกจากช่วยกลุ่มแบงก์พาณิชย์ให้ฟื้นตัวแล้ว ยังทำให้กลุ่มสถาบันการเงินอื่น และกลุ่มลีสซิ่งรับอานิสงส์ไปด้วย ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่เริ่มกลับมา ราคาปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด BFIT โชว์กำไรไตรมาสแรก 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน หลังจากที่ SAWAD ได้เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มเกือบ 50% แล้ว และเชื่อว่าอีกไม่นานจะซื้ออีก จังหวะนี้จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนที่จะเข้าไปเก็บทั้งหุ้นแม่และลูก เก็งกำไร

*ปรับเพิ่มน้ำหนักลงทุนกลุ่มแบงก์กันใหญ่ ทั้งหุ้น BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น และ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ที่นักวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวก ทั้งผลการดำเนินงานและแนวโน้มในปีหน้า หลังจากเลื่อนประกาศใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ แต่ที่แนะนำให้หลีกเลี่ยง คงเป็น TMB ที่ออกอาการน่าเป็นห่วง สำรองพุ่งพรวด ราคารูดลงมาต่ำสุดในรอบปี แต่นักวิเคราะห์บางแห่งก็แนะนำให้ทยอยเก็บ ให้เป้าหมายราคาที่ 2.58 บาท เผื่อ Q3 จะฟื้นตัวกับเขาบ้าง

*กลุ่มพลังงานต้องรอลุ้นงบไตรมาสที่ 2 ของกลุ่มพลังงานใหญ่ หากออกมาดี ก็น่าจะมีแรงหนุนอีกครั้ง ช่วงนี้อาจมีการปรับตัวลดลงมาบ้างตามราคาน้ำมัน แต่แนวโน้มก็ยังเป็นขาขึ้น PTT ของเฮียเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ขึ้นมาหลายวันเลยมีแรงเทขายทำกำไรออกมาบ้าง รวมทั้งบรรดาลูก ๆ PTTGC, PTTEP และ TOP ที่ปรับตัวลงมา แต่ในระยะกลาง และระยะยาวแล้ว ถือว่ายังน่าลงทุน เพราะราคาน้ำมันมีแนวโน้มที่ดี

*KTC ของเฮียระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัตรกรุงไทย ติดเพดานราคาเป้าหมายของโบรกฯ ที่ให้ไว้ พอขึ้นไปก็มีแรงเทขายบริเวณค่าเฉลี่ย 33.50 บาท บางโบรกฯ ก็สูงถึง 41 บาท และต่ำสุดที่ 29 บาท ดังนั้นราคาจึงไม่ไปไหนไกล ต้องรอให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวมากกว่านี้ กองทุนคงจะเข้ามาเก็บเข้าพอร์ตอีกรอบ

*KTB ผู้ถือหุ้นใหญ่บัตรกรุงไทย อาการเริ่มดีขึ้น แม้ว่าไตรมาสที่ 2 จะไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ยังคงเดินหน้าตั้งสำรองตามที่วางแผนไว้ รองรับ IFRS 9 ในแง่ของผลการดำเนินงานอาจไม่โดดเด่น เพราะสำรองยังน้อยกว่าแบงก์ขนาดใหญ่ อย่างกรุงเทพ กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ การเติบโตของกำไรจึงไม่พุ่งมากนัก แต่ถ้ามองในระยะยาวถือว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากผลประกอบการเริ่มฟื้นตัว หนุนรายได้จากดอกเบี้ยสูงมากในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาเป้าหมาย 21.80 บาท

*เขื่อนลาวแตกกดดันหุ้น RATCH ล่าสุดกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง แจงกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกครั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อกำหนดการเริ่มจ่ายไฟฟ้าในปีหน้า โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH ในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป.ลาว 24%

*ศุภาลัยฯ ส่งแบบคำเสนอซื้อหุ้น บมจ.มั่นคงเคหะการ (MK) ที่มีอยู่ทั้งหมด 992.01 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 100% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 4.10 บาท ระหว่างวันที่ 25-31 ส.ค. 2561 แต่ราคาเสนอซื้อหุ้น MK และระยะเวลารับซื้อหุ้น MK ดังกล่าว ไม่ใช่ราคาเสนอซื้อสุดท้าย และระยะเวลารับซื้อสุดท้าย โดยผู้ทำคำเสนอซื้ออาจมีการเปลี่ยนแปลงราคาเสนอซื้อและขยายระยะเวลารับซื้อได้

*บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) สุดปลื้ม ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้คงอันดับคุณภาพบริหารการลงทุนที่ ‘Excellent (tha)’ ส่วนสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) สิ้นเดือน พ.ค. 2561 ยังสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท

Back to top button