เปิดราคาหุ้นกลุ่ม SET50 ‘เด่น – ดิ่ง’ ช่วงเดือนสิงหาคม

เมื่อราคาหุ้นลงไปลึก ถือเป็นโอกาสของการลงทุนรอบใหม่ เนื่องจากได้ของถูก และถึงอย่างไรหุ้นในกลุ่ม SET50 ก็ยังเป็นหุ้นปลอดภัย และฟื้นตัวได้เร็วกว่ากลุ่มอื่น


เส้นทางนักลงทุน

เดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา การลงทุนในตลาดหุ้นฯ “ไม่แฮบปี้” เอาเสียเลย เพราะสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน กลับมากดดันตลาดหุ้นอีกรอบ หลังจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ จึงทำให้หลายฝ่ายมองว่ายังมีความยืดเยื้อต่อไป และอาจแผ่ขยายไปสู่ความวิตกทำให้เศรษฐกิจโลกถดถอย

ส่วนประเด็นในประเทศไทยก็เป็นในเรื่องของผลงานช่วงไตรมาส 2/2562 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ส่วนใหญ่อ่อนแอลงโดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่

ด้วยภาพรวมจากภาวะตลาดจากต่างประเทศและในประเทศที่กดดันในช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับมาเป็นช่วงขาลง

โดยตัวเลขของดัชนีตลาดฯ ลดลงชัดเจน เพราะดัชนีปิดสิ้นเดือนสิงหาคม (30 ส.ค.62) อยู่ที่ 1,654.92 จุด จากที่ดัชนีปิดสิ้นเดือนกรกฎาคม (31 ก.ค.62) อยู่ที่ 1,711.97 จุด พบว่า ดัชนีในช่วงเดือนสิงหาคมอ่อนตัวลงไป 57.05 จุด หรือลงไป 3.33%

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ดัชนีอ่อนตัวลงเยอะ เป็นผลมาจากแรงเทขายทำกำไรในส่วนของหุ้นขนาดใหญ่ อย่างหุ้นในกลุ่ม “SET50” เพราะดูจากภาพรวมของดัชนี SET50 อ่อนตัวลงชัดเจน โดยตลอดทั้งเดือนปรับลง 34.45 จุด หรือลงไป 3.04% (วัดจาก ณ วันที่ 30 ส.ค.62 ปิดที่ 1,096.47 จุด จากช่วงวันที่ 31 ก.ค.62 ปิดที่ 1,130.92 จุด)

แล้วเมื่อเจาะลึกในหุ้นกลุ่ม SET50 มากขึ้นพบว่ามี 50 ตัว โดยมีหุ้นที่ราคาปรับตัวขึ้น “เด่น” น้อยกว่าหุ้นที่ราคาปรับตัวลง “ดิ่ง” เพราะราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมีเพียง 19 ตัว ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมีถึง 30 ตัว และราคาหุ้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง 1 ตัว

สำหรับหุ้น “เด่น” ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นช่วงเดือนสิงหาคม ได้แก่ GULF, BGRIM, ADVANC, RATCH, BTS, GPSC, BEM, CPF, WHA, DTAC, BJC, HMPRO, EGCO, TOA, SAWAD, ROBINS, TISCO, OSP และ INTUCH ตามลำดับ

ทางด้านหุ้น “ดิ่ง” ราคาหุ้นปรับตัวลงช่วงเดือนสิงหาคม ได้แก่ BH, IRPC, TMB, IVL, KTB, PTTGC, BANPU, BPP, SCB, EA, MTC, CPN, PTTEP, DELTA, TU, GLOBAL, KBANK, PTT, BBL, BDMS, MINT, LH, TCAP, KTC, SCC, CPALL, TRUE, CBG, TOP และ KKP ตามลำดับ

ขณะที่ราคาหุ้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ AOT

ในส่วนตัวเลขราคาหุ้นของหลักทรัพย์ข้างต้นที่มีการเปลี่ยนแปลง “ขึ้น-ลง” กี่เปอร์เซ็นต์ ดูได้จากตารางประกอบ

สรุปว่าช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หุ้นกลุ่ม SET50 “ดิ่ง” มากกว่า “เด่น”

นี่เป็นเพียงการรายงานราคาหุ้นของหุ้นกลุ่ม SET50 ในช่วงเดือนสิงหาคมว่าแต่ละตัวปรับตัวในทิศทางไหน ! เพราะจะได้เป็นแนวทางของการลงทุนในช่วงต่อไป

ถึงอย่างไรเมื่อราคาหุ้นลงไปลึก ๆ ก็ถือเป็นโอกาสของการลงทุนรอบใหม่ เนื่องจากได้ของถูก และสิ่งสำคัญถึงอย่างไรหุ้นในกลุ่ม SET50 ก็ยังเป็นหุ้นปลอดภัย และสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่ากลุ่มอื่น ๆ เพราะเป็นหุ้นที่เป็นที่จับตาของนักลงทุนต่างชาติ กองทุน เป็นต้น

Back to top button