TRUBB เจ็บจนชิน?

กรณีของ TRUBB ถ้ามองตามรูปการที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้จะรู้ได้ทันทีว่า การดีดตัวของหุ้นเป็นผลมาจากความเชื่อเรื่องธุรกิจกำลังเทิร์นอะราวด์ จึงมีการเข้ามาไล่ราคาหุ้นกันอย่างคึกคัก


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย          

 

คุณพรรณี จากบางกระดี่ จ.ปทุมธานี พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ TRUBB หรือบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในวันนี้กับ เมื่อวันวานยังไม่มีอะไรที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยพื้นฐาน และการเคลื่อนตัวของราคาหุ้น ล้วนอยู่ในลักษณะดีแค่ช่วงสั้นๆ ไม่มีอะไรมาการันตรีการฟื้นตัวอย่างบูรณาการ ดิฉันถึงสงสัยคนที่เข้ามาไล่ราคาหุ้นเที่ยวนี้ ไม่รู้สึกเข็ดกับความผิดหวังในหุ้นตัวนี้บางเลยหรือ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจตรงนี้ด้วยนะคะ

 

สิ่งที่อาจารย์ใช้วิพากษ์วิจารณ์หุ้นแต่ละตัวในตลาดหุ้น ยังโฟกัสไปที่เรื่องผลประกอบการ และตัวผู้บริหารที่เข้ามาพลิกฟื้นบริษัทมีความสามารถขนาดไหน รวมถึงแนวโน้มของธุรกิจที่ทำอยู่ในปัจจุบันมีทิศทางไปในทางที่ดีขึ้นขนาดไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังชะลอตัวอย่างหนัก และตลาดหุ้นเริ่มเข้าสู่วัฏจักรขาลงอีกรอบ การวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้าถึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะทำให้นักลงทุนมีเวลาเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที

เหมือนกับกรณีของ TRUBB หรือ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถ้ามองตามรูปการที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้จะรู้ได้ทันทีว่า การดีดตัวของหุ้นเป็นผลมาจากความเชื่อเรื่องธุรกิจกำลังเทิร์นอะราวด์ จึงมีการเข้ามาไล่ราคาหุ้นกันอย่างคึกคัก

น่าเสียดายที่ประวัติความเป็นมาของหุ้นในอดีตฟ้องว่า การฟื้นตัวของหุ้นในแต่ละรอบเป็นแค่ระยะสั้นๆ ไม่สามารถลงทุนระยะยาวได้ ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรที่ไม่สม่ำเสมอ และบางปีก็มีผลขาดทุนเป็นจำนวนมหาศาล โอกาสฟื้นตัวทางธุรกิจยังเป็นเพียงการคาดเดา ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่พลิกผันได้ตลอดเวลา จึงไม่ควรเชื่อใจอะไรมากนักในจังหวะนี้ (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 ไตรมาส 1 ปี 58
รายได้รวม  16,395.21 16,591.53 13,624.89 11,546.73 2,079.36
กำไรสุทธิ  124.93 -274.72 -155 -123.37 7.06
กำไรต่อหุ้น (บาท)  0.26 -0.43 -0.43 -0.23 -0.18

หน่วย: ล้านบาท

 

ด้วยเหตุนี้ไม่มีความจำเป็นต้องไปคิดแทนคนที่เล่นหุ้น TRUBB เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในจังหวะนี้คือ มีรายใหญ่เข้ามาจุดพลุเหมือนทุกครั้ง พอทุกคนเล่นตาม รายใหญ่ก็สาดหุ้นใส่ มันไม่มีอะไรที่ซับซ้อนเลยนะครับ

ปัญหาที่อาจารย์พบในตอนนี้คือ บางทีนักลงทุนชอบไปคิดแทนคนอื่น ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตนเอง

Back to top button