ADVANC เกมกินดาต้าเกมส์

ปีนี้น่าจะเป็นปีแห่งการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เพื่อเข้าสู่ยุค 5G อย่างเต็มรูปแบบ..!!


สำนักข่าวรัชดา

ปีนี้น่าจะเป็นปีแห่งการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เพื่อเข้าสู่ยุค 5G อย่างเต็มรูปแบบ..!!

แต่เมื่อมีการลงทุน ก็ต้องมีการหาแวลู ผลตอบแทนจากธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจเดิมอย่างโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต…ทำให้ต้องลงทุนสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากการลงทุน

ล่าสุด ADVANC เดินหน้ารุกธุรกิจเกมออนไลน์ ด้วยการส่งบริษัทลูกอย่าง บริษัท ไวร์เลส ดีไวซ์ ซัพพลาย จำกัด (WDS) ซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท ดิจิตอล เกมมิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล พีทีอี (DGI) ประเทศสิงคโปร์ ในสัดส่วน 33.33% คิดเป็นมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 226.5 ล้านบาท

โดยเป็นการร่วมทุนในสัดส่วนเท่ากันระหว่าง WDS กับบริษัท ดิจิตอล เกมมิ่ง อินเวสเม้นท์ พีทีอี ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกับ ADVANC ในฐานะที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกันคือ Singapore Telecommunications หรือ Singtel โดยมีคนนอกอย่างบริษัท เอสเค เทเลคอม จำกัด (SKT) ร่วมแจมถือหุ้น DGI ด้วย

งานนี้แม้ ADVANC ไม่ได้กินรวบ DGI โดยตรง แต่ก็มี Singtel ทำหน้าที่กินรวบกลาย ๆ แทน..!!

จะว่าไปดีลนี้ถือเป็นการผสาน 3 จุดแข็งเข้าด้วยกัน…กลายเป็นมหาจุดแข็งที่น่าจับตา..!!

นำโดย Singtel ซึ่งมีธุรกิจโทรคมนาคมและฐานลูกค้ามากกว่า 710 ล้านรายในภูมิภาค ส่วน SKT ก็เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเชี่ยวชาญในธุรกิจเกมออนไลน์ในประเทศเกาหลีใต้ ขณะที่ ADVANC มีความเชี่ยวชาญด้านอีสปอร์ตในประเทศไทย

และที่น่าสนใจ คือ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนผู้เล่นเกมกว่า 800 ล้านราย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก นั่นทำให้ DGI ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ gaming content platform โดยใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก…

ในมุม ADVANC นอกจากจะรับรู้ส่วนแบ่งรายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นใน DGI แล้ว

สิ่งที่มีมูลค่ามากกว่านั้น น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจจากการให้บริการดาต้าที่เพิ่มขึ้น…

เนื่องจากปกติพฤติกรรมนักเล่นเกมจะเล่นเป็นเวลานานหลายชั่วโมงติดต่อกัน ซึ่งหากมีจำนวนผู้เล่นเกมมากขึ้น ก็จะทำให้มีปริมาณการใช้ดาต้ามากขึ้น นั่นหมายถึงรายได้ของ ADVANC ก็จะมากตามไปด้วย

ก็เป็นไปได้ว่า ในอนาคต ADVANC จะออกไปโตในต่างประเทศมากขึ้น ควบคู่กับการโตในประเทศไทย ซึ่งมีผู้เล่นกว่า 27 ล้านราย โดยในปี 2562 มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 23,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2563 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 27,000 ล้านบาท

โอ้ววว…ตลาดนี้ไม่ธรรมดาจริง ๆ

ที่ผ่านมาแม้ในส่วนของธุรกิจมือถือค่าย AIS ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง โดย ณ สิ้นปี 2562 มีฐานลูกค้ากว่า 42 ล้านราย…

แต่โจทย์ใหญ่ของ ADVANC อยู่ตรงที่อัตราการเติบโตของลูกค้าใหม่น้อยลง…ถ้าจะโตส่วนใหญ่มาจากการย้ายค่าย

นั่นแสดงว่า ในส่วนของวอยซ์อาจโตยากขึ้น..!!

ADVANC จึงต้องแสวงหาโอกาสธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งธุรกิจเกมออนไลน์น่าจะเป็นเรือธงลำใหม่…

ก็น่าจับตาว่า เกมกินดาต้าเกมส์ ครั้งนี้ จะหนุนการเติบโตของ ADVANC ได้มากน้อยแค่ไหน..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button