CPF จ่ายน้อยได้มาก.!

รู้ผลไปแล้ว..! สำหรับดีลซื้อเทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) ในประเทศไทยและมาเลเซีย ที่งานนี้ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” แห่งอาณาจักรซีพี ทุ่มสุดตัวกว่า 3.3 แสนล้านบาท เพื่อให้ได้ลูกรักกลับคืนมาสู่อ้อมอกอีกครั้ง....


สำนักข่าวรัชดา

รู้ผลไปแล้ว..! สำหรับดีลซื้อเทสโก้ โลตัส (Tesco Lotus) ในประเทศไทยและมาเลเซีย ที่งานนี้ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” แห่งอาณาจักรซีพี ทุ่มสุดตัวกว่า 3.3 แสนล้านบาท เพื่อให้ได้ลูกรักกลับคืนมาสู่อ้อมอกอีกครั้ง….

โดยปรับสมการการซื้อ…ตั้งบริษัท ซี.พี. รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นโฮลดิ้งขึ้นมาใหม่ แล้วให้บริษัทในเครือมาร่วมถือหุ้น แบ่งเป็นบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 40%, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ถือหุ้น 40% และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ถือหุ้น 20%

ถือเป็นการปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสม เพื่อให้สอดรับกับการใช้เงิน…(ช่วยลดความกดดันหุ้น CPALL ที่ก่อนหน้านี้กังวลว่า จะต้องแบกภาระหนี้ก้อนใหญ่)

ที่สำคัญยังลดความเสี่ยงเรื่องการเข้าข่ายมีอำนาจเหนือตลาด หรือผูกขาดทางการค้าได้อย่างแยบยลอีกด้วย…

แหม๊…ต้องยกนิ้วให้กับกุนซือที่อยู่เบื้องหลังดีลนี้จริง ๆ..!

แต่เนื่องจากเป็นอภิมหาดีลมูลค่า 3.3 แสนล้านบาท สูงเป็นประวัติศาสตร์ในการเข้าซื้อกิจการ หรือ M&A ของเมืองไทย

 (ถ้าจำกันได้เมื่อครั้ง CPALL ทุ่มเงินซื้อแม็คโคร อยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท, MINT ซื้อกิจการบริษัท NH Hotel Group, S.A. (NHH) ประมาณ 9 หมื่นล้านบาท และ GPSC ซื้อกิจการ GLOW มูลค่า 9.3 หมื่นล้านบาท)

ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า ดีลนี้คุ้มค่าหรือไม่..?

โอเค…ในระยะแรกอาจยังไม่เห็นการ Synergy ธุรกิจระหว่าง CPALL กับเทสโก้ โลตัส เพราะต้องมีการปรับโครงสร้างกันก่อน

แต่ไฮไลต์น่าจะอยู่ที่ CPF ซึ่งดีลนี้จัดว่า จ่ายน้อย…แต่ได้มาก..!!

เบื้องต้นคาดว่า CPF ต้องใส่เงินเข้าไปราว 47,000 ล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้น 20%

แต่สิ่งที่จะได้กลับมา เป็นช่องทางกระจายสินค้าของเทสโก้ โลตัสในประเทศไทยที่มีกว่า 2,000 สาขา รวมไปถึงเทสโก้ โลตัสที่มาเลเซียอีกด้วย

ขณะที่ปัจจุบัน CPF มียอดขายผ่านเทสโก้ โลตัสในไทย เพียงปีละ 700 ล้านบาท คิดเป็น 0.1% ของรายได้ CPF เท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้น่าจะเห็นสัดส่วนรายได้ดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ CPF ยังสามารถใช้โลจิสติกส์ของเทสโก้ โลตัส ในการขนส่งของสดและอาหารแช่แข็ง ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก

รวมทั้งมีโอกาสในการขยายสาขาร้านซีพี เฟรซมาร์ท เข้าไปในสาขาของเทสโก้ โลตัส ได้อีกมาก จากปัจจุบันที่เทสโก้ โลตัส มีพื้นที่เช่ารวมอยู่ที่ราว 1 ล้านตารางเมตร ผ่าน 191 สาขา และมีผู้เช่าที่เป็น Food Service อยู่เพียง 10% เท่านั้น

ถือว่าผลตอบแทนที่จะได้กลับคืนมา คุ้มยิ่งกว่าคุ้มซะอีก..!!

นักวิเคราะห์จึงพร้อมใจกันเชียร์ “ซื้อ” CPF โดยให้ราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 39 บาท

ก็ยังมีอัพไซด์ให้เล่นอีกเพียบ..!!

แต่ถ้าใครจะเห็นต่างไปจากนี้ มองว่ายังไม่เข้าตา ก็ไม่ว่ากัน…

เอาที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button