BEC คืนสู่มาลีนนท์ (อีกละ)

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ถูกคาดหวังจะอาศัยช่วงวิกฤติปรับเปลี่ยนช่อง 3 จากก่อนหน้าผลประกอบการย่ำแย่ จากกระแสดิสรัปที่เกิดขึ้น และการแข่งขันที่ดุเดือดของอุตสาหกรรม


สำนักข่าวรัชดา

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ถูกคาดหวังจะอาศัยช่วงวิกฤติปรับเปลี่ยนช่อง 3 จากก่อนหน้าผลประกอบการย่ำแย่ จากกระแสดิสรัปที่เกิดขึ้น และการแข่งขันที่ดุเดือดของอุตสาหกรรม

ที่สำคัญมีคนนอกตระกูลมาลีนนท์ อย่าง “อริยะ พนมยงค์” เข้ามากุมบังเหียน ซึ่งเป็นคนที่ถูกคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลง…ทำให้ช่อง 3 กลับมาเป็นเบอร์ 1 และพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง

หลังจากประสบภาวะขาดทุนสองปีซ้อน…โดยปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 330 ล้านบาท จากรายได้รวม 10,504 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่ BEC เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2539

ส่วนปี 2562 ขาดทุนสุทธิเพิ่มเป็น 397 ล้านบาท จากรายได้รวม 8,779 ล้านบาท

ขณะที่ผลงานที่น่าจับตาของอริยะ หลัก ๆ คือ การคืนใบอนุญาตทีวี 2 ช่อง ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คือ ช่อง 13 Family และช่อง 28 SD เหลือแค่ช่อง 33 HD เพียงช่องเดียว

รวมทั้งมีการกระชับองค์กรใหม่ เปิดโครงการสมัครใจลาออกให้กับพนักงาน เพื่อให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการดึงมือดีที่คุ้นเคยทั้งจากไลน์ ประเทศไทย, จีเอ็มเอ็ม มีเดีย มาเสริมทัพ เพื่อช่วยกอบกู้วิกฤติช่อง 3…

แต่สุดท้ายความคาดหวังก็พังทลายลง ท่ามกลางข่าวการลาออกของอริยะ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป

จะว่าไปข่าวการลาออกของอริยะ อาจสร้างความแปลกใจในสายตาของคนนอก เพราะระยะเวลา 1 ปี อาจเร็วไปที่จะตัดสินฝีมือของเขา กับภารกิจท้าทายพลิกฟื้นช่อง 3 ที่ไม่ต่างจากผู้ป่วยอาการโคม่า…

แต่สำหรับคนในอาจรู้อยู่แล้วว่า วันนี้ต้องมาถึงสักวันในไม่ช้าหรือเร็ว…เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563 “ประชุม มาลีนนท์” คนที่ชักชวนอริยะเข้ามานั่งตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ (President) ก็ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ ไปก่อนแล้ว

ไม่นับรวมทีมมือดีที่อริยะดึงเข้ามาร่วมงานก็ได้ทยอยลาออกเช่นกัน…

เมื่อไม่มีทีมหนุน หากอริยะยังทู่ซี้นั่งบริหารงานต่อก็คงลำบาก เขาจึงตัดสินใจโบกมือลาช่อง 3 และปิดฉากแม่ทัพใหญ่ BEC ด้วยระยะเวลา 1 ปี กับอีก 18 วัน (อริยะ เข้ามารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2562)

ทำให้อำนาจการบริหารช่อง 3 ทั้งหมดกลับไปอยู่ในมือคนในตระกูลมาลีนนท์ อีกครั้ง…

นำโดย “รัตนา มาลีนนท์” ที่จะดูแลกลุ่มงานสนับสนุนทั้งหมด “อัมพร มาลีนนท์” จะดูแลกลุ่มงานผลิต งานข่าว งานรายการ และการออกอากาศ ส่วน “รัชนี นิพัทธกุศล” (มาลีนนท์)  ดูแลกลุ่มงานขาย การตลาด และธุรกิจดิจิทัล

ทั้ง 3 คนเป็นลูกสาวของ “เจ้าสัววิชัย มาลีนนท์” ผู้ก่อตั้งช่อง 3 นั่นเอง

สุดท้ายช่อง 3 ก็สลัดคราบมาลีนนท์ไม่พ้นซักที..!!

ส่วนอริยะก็เหมือนข้าวนอกนาที่อยู่ไม่ได้ ต้องไปหานาแปลงใหม่แทน…

ก็ต้องจับตา ภายใต้การบริหารของนายหญิงมาลีนนท์ ช่อง 3 จะเปลี่ยนแปลงยังไง..? จะเปิดทางให้คนนอกมานำทัพอีกครั้งหรือไม่..?

หรือช่อง 3 จะไม่เปลี่ยนไปเลย..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button