สังคมข่าวหุ้น

* งบแบงก์ Q2 ทรุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

* งบแบงก์ Q2 ทรุด

* ปิดงบ 10 แบงก์แล้ว ไตรมาสที่ 2 ลดลงฮวบ 41% แบงก์ใหญ่กสิกรไทย แบงก์กรุงเทพ ยอมเจ็บแต่จบ ตัดสินใจตั้งสำรองเผื่ออนาคตไว้ ส่วนแบงก์อื่นใช้วิธีทยอยตั้งสำรอง นักลงทุนมองเป็นลบต่องบรวมของบริษัทจดทะเบียนที่จะทยอยประกาศตามมา คาดว่ากำไรจะลดลงจากปีก่อนกว่า 50% เนื่องจากพิษโควิด-19 ระบาดหนัก ดัชนีหุ้นไทยกลับไม่ได้ ไปไม่ถึง เนื่องจากมีเงินสดค้างอยู่ในระบบเป็นจำนวนมาก พอหุ้นร่วงก็เข้ามาซื้อทำให้ไม่มีการปรับฐานอย่างจริงจัง แต่ราคาจะไปต่อก็ยาก เพราะราคาหุ้นส่วนใหญ่แพงหมดแล้ว ล่าสุดเตรียมต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน สู้โควิด แต่ไม่ห้ามชุมนุมประท้วงนะ สถานการณ์การเมืองเริ่มระอุ ต่างชาติพลิกกลับขายสุทธิ 2 พันล้านวานนี้ แนวรับ 1,340 แนวต้าน 1,370 จุด

* BFIT กำไรอู้ฟู่สวนทางกลุ่มแบงก์ ราคาวิ่งชนซิลลิ่งวานนี้ หลังงบออกมาดีมาก เติบโต 2,574% และยังมีกำไรสะสมเกือบ 2 พันล้าน ลูกดีย่อมส่งผลไปยังแม่ด้วย SAWAD จึงน่าจับตางบที่จะออกมา ว่าจะเติบโตมากกว่าที่โบรกฯ คาดการณ์ไว้หรือเปล่า แต่บางคนก็อาจกังวลการตั้งสำรองหนี้เสียในอนาคต ราคาเป้าหมาย  57 บาท

* BBL ปิดฉากงบไตรมาส 2 ต่ำกว่าคาดไว้มาก กำไร  3.1 พันล้านบาท ลดลง 67% จากปีก่อน เนื่องจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น 160% เป็น 1.32 หมื่นล้านบาท เป็นการตั้งสำรองเผื่ออนาคต เจ็บแล้วจบ เหมือนกับ KBANK เลือกใช้การตั้งสำรองล่วงหน้า ในขณะที่ SCB และ TMB เลือกที่จะทยอยตั้งสำรอง ราคาเป้าหมายแบงก์กรุงเทพยังมีอัพไซด์สูง 154 บาท

* สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล หรือเสี่ยปู่ ได้มาซึ่งหลักทรัพย์ บมจ.เอ.เจ.พลาสท์ (AJ) จำนวน  0.15% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลมีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 4.2544% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ และเมื่อรวมกับหลักทรัพย์ของกลุ่มจะมีทั้งสิ้นคิดเป็น 5.1264% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

* COTTO โดนพิษโควิด หั่นรายได้ปี 63 เป็นติดลบ 10-15% จากเดิมวางเป้าโต 3-5% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลงทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศในช่วงไตรมาส 2/63 ขณะที่คาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะยังติดลบน้อยกว่า 10% แม้สถานการณ์โควิดจะคลี่คลายลงบ้างแล้ว แต่ความต้องการสินค้าในกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อัตราการใช้กำลังการผลิตกลับมาเพิ่มขึ้นมาที่ 60-70% จากช่วงล็อกดาวน์ที่ลดลงไปเหลือ 50% หลังยอดขายทยอยฟื้นตัวมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

* ผู้บริหาร AAV เตรียมหารือ รมว.คลังคนใหม่ เตือนสายการบินอยู่ได้แค่สิ้นเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น หากไม่มีซอฟต์โลนเข้ามาช่วย อาจมีล้มละลายเพิ่ม พร้อมงดเพิ่มเครื่องบินปีนี้ และลดการบินเหลือแค่ 59 ลำจาก 63 ลำ ตามเป้าจำนวนผู้โดยสารปีนี้ที่คาดว่าจะเหลือ 10.8 ล้านคน จากปีก่อน 22.1 ล้านคน เนื่องจากไวรัสโควิดระบาด

* ธศพงษ์ รังควร ผู้อำนวยการธุรกิจบัตรเครดิต “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับนางสาวอภิญญา โรจนวรกุล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจบริษัท ยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดออกโปรโมชั่น “ช้อป 1,000 รับ 100” เพียงสมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ทุกประเภท ครบ 1,000 บาทขึ้นไปต่อเซลส์สลิปรับคูปองเงินสด หรือบัตรกำนัลเงินสดมูลค่าใบละ 100 บาทที่ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ร่วมรายการ ได้แก่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต/โฮม เฟรชมาร์ท/แม็กซ์ แวลู/เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์/ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ตและวิลล่า มาร์เก็ต (จำกัดการแลกคูปองเงินสดหรือบัตรกำนัลเงินสด 2 ครั้ง/ บัตร/เดือน) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563–31 ตุลาคม 2563

* อนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) ตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานในปีนี้จะเทิร์นอะราวด์ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุน 2.25 พันล้านบาท เนื่องจากค่าใช้จ่ายมีแนวโน้มปรับลดลง ทั้งค่าใช้จ่ายการด้อยค่าสินทรัพย์ และค่าเสื่อมราคาของดาวเทียมไทยคม 4 ไทยคม 7 และไทยคม 8 รวมถึงปรับค่าใช้จ่ายการบริหาร พร้อมจับมือพันธมิตรขยายธุรกิจดาวเทียมต่อเนื่อง

Back to top button