SCGP ติดปีกตลาดโลก

หลังจากบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ด้วยมาร์เก็ตแคปใหญ่บิ๊กเบิ้มราว 1.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้เข้า SET50 แบบ Fasttrack ทันที ก็สร้างความฮือฮาและตื่นเต้นให้กับนักลงทุน แม้ราคาหุ้นจะไม่ไปไหนก็ตาม...


สำนักข่าวรัชดา

หลังจากบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ด้วยมาร์เก็ตแคปใหญ่บิ๊กเบิ้มราว 1.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้เข้า SET50 แบบ Fasttrack ทันที ก็สร้างความฮือฮาและตื่นเต้นให้กับนักลงทุน แม้ราคาหุ้นจะไม่ไปไหนก็ตาม…

แน่นอนว่า เมื่อ SCGP ใหญ่ซะขนาดนี้ ตลาดในประเทศรวมถึงเอเชียอาจดูเล็กไปแล้วสำหรับ SCGP…เห็นได้จากการไปปิดดีลซื้อ Go-Pak UK Limited (Go-Pak) บริษัทบรรจุภัณฑ์อาหารระดับโลกที่ประเทศอังกฤษ

ความน่าสนใจของ Go-Pak เป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ โดยมีฐานการผลิตอยู่ในเวียดนาม เป็นหนึ่งในผู้นำในการให้บริการโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหารในยุโรปและอเมริกาเหนือ

ขณะที่ฐานลูกค้าของ Go-Pak นั้น ครอบคลุมตั้งแต่ผู้จัดจำหน่ายในภาคธุรกิจการบริการด้านอาหาร ผู้ค้าปลีก และผู้ค้าส่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการร้านอาหาร เครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านขายอาหารนำกลับ รวมถึงผู้ให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่

นั่นจะทำให้ SCGP สามารถขยายฐานตลาดไปยังยุโรปและอเมริกาเหนือ ที่ตลาดกำลังโตวันโตคืนได้

ถ้าไปดูโปรไฟล์ Go-Pak ยิ่งน่าสนใจ มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 12 เดือนล่าสุด มีรายได้ 68.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 2,800 ล้านบาท มีมูลค่าสินทรัพย์ 40.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท และมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร 4,000 ล้านชิ้นต่อปี ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่า 250 ประเภท

เท่ากับว่า SCGP จะบุ๊กรายได้เพิ่มอีกกว่า 2,800 ล้านบาทต่อปีเลยนะเนี่ย…ไม่ธรรมดาจริง ๆ

ถือเป็นอีกก้าวในการตีตลาดโลกของ SCGP..!!

หลังจากเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไปซื้อ Bien Hoa Packaging Joint Stock Company (SOVI) ในเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้สร้างชั้นนำด้านบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำจากเยื่อและกระดาษ (Fiber-based packaging) มีกำลังในการผลิตกล่องกระดาษลูกที่นอน 90,000 ตันต่อปี และมีกำลังการผลิตกล่องลามิเนท (Offset Laminated Packaging) 10,000 ตันต่อปี มีโรงงาน 3 ที่ใกล้นครโฮจิมินห์ โดยมีลูกค้าหลักเป็นบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ที่อยู่ในกรุ๊ปผลิตภัณฑ์ชนิดอุปโภคบริโภค

แต่เอ๊ะ..!! ไม่รู้ว่าเป็นความบังเอิญหรือเปล่านะที่ดีลซื้อ Go-Pak ปิดได้พอดิบพอดีหลังจากเข้าตลาดฯ มาแล้ว จึงทำให้ SCGP ยังมีประเด็นเชิงบวกหนุน…

ทว่าแม้มีประเด็นเชิงบวก แต่เหมือนไม่ช่วยอะไร…หลังนักลงทุนยังรู้สึกผิดหวังกับงบไตรมาส 3/2562 ที่ทำกำไรได้แค่ 1,335 ล้านบาท ลดลงทั้งจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน

หุ้น SCGP จึงยังย่ำอยู่กับที่…ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 35 บาท

นักลงทุนที่มีหุ้น SCGP ติดอยู่ในพอร์ตจึงตกอยู่ในสภาพ “กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง เหมือนมีอะไรที่ดึง ไม่ให้เราเลือกทางใด”

ดีนะเนี่ยที่มีกรีนชูออปชันค้ำอยู่…ไม่งั้นคงดูไม่จืดมากกว่านี้…

ก็ต้องจับตาว่า ไตรมาส 4/2563 SCGP จะแก้มือได้สำเร็จหรือเปล่า..?

ถ้าตัวเลขออกมาปังปุริเย่ นักลงทุนคงไส่เกียร์ลุยต่อ แต่ถ้าแป้กอีกไตรมาส…งานนี้ตัวใครตัวมันแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button