สังคมข่าวหุ้น

*กนง.คงดอกตามคาด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*กนง.คงดอกตามคาด

*ตลาดหุ้นไทยสวิงต่อ หลังไวรัสโควิดระบาดลามไปทั่วประเทศ ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% เก็บกระสุนไว้ยามจำเป็น กลุ่มแบงก์หายใจหายคอโล่งขึ้น ขณะที่หุ้นถุงมือยางคึกคัก ด้านสถาบันขายต่อเนื่อง ต่างชาติร่วมแจมวานนี้  แนวรับ 1,400 แนวต้าน 1,425 จุด

*เคอรี่ เอ็กซ์เพรส หรือ KEX  พร้อมเทรดวันนี้  ผู้นำการจัดส่งพัสดุด่วน โตเร็วที่สุดในประเทศไทยเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 300 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 17.24% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ KEX ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ ที่ราคา 28.00 บาทต่อหุ้น งานนี้เสี่ยคีรีคงไม่ต้องลุ้นเหนือจองมากนัก ลุ้นแค่จะเกินจองไปเท่าไหร่มากกว่า

*PTT แตกไลน์ลุยธุรกิจยาในต่างประเทศ บอร์ดบริษัท วันที่ 17 ก.ย. 63 ได้มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.) โดยบริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการลงทุนในธุรกิจยาในต่างประเทศ ตามกลยุทธ์การลงทุนใน New business ของปตท. รวมทั้งเพื่อพัฒนาศักยภาพความสามารถของ ปตท. ในด้าน  Life science ด้วยทุนจดทะเบียนประมาณ 2,000 ล้านบาท บริษัท อินโนบิก แอล แอล โฮลดิ้ง ได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 63

*สเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จี แคปปิตอล (GCAP) ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด เพื่อจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนฯ (JV) ในการดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อลูกค้าในกลุ่มเกษตรกรรม (Agricultural) และกลุ่มการขนส่ง (Logistic) โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ไตรมาส 2 ปีหน้า

*ที่ประชุมคณะกรรมการ PRM มีมติอนุมัติให้บริษัท ภูริช มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PRM ถือหุ้น 99.99% เข้าทำสัญญากับบมจ.ไทยออยล์ (TOP) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด 97,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็น 100% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ในราคาเบื้องต้น 346.50 ล้านบาท และคาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 64

*จริญญา จิโรจน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ STGT ผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ของโลกอันดับหนึ่งมีกำลังการผลิต 9 หมื่นล้านชิ้นต่อปี และมีแผนเพิ่มกำลังการผลิต 10-15% ต่อเนื่องทุก ๆ ปี เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตรวมของ STGT อยู่ที่ 3 หมื่นล้านชิ้นต่อปี ยังห่างกันมากถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นโอกาสเทียบชั้นเบอร์หนึ่งของโลกเป็นเป้าหมายที่ท้าทายอย่างมาก สถานะในตลาดโลก STGT อยู่อันดับ 3 รองจากท็อปโกลฟ และฮาตาริก้า ซึ่งคู่แข่งทั้ง 2 รายเน้นการผลิตถุงมือยางสังเคราะห์ ขณะที่หากแยกเฉพาะสินค้าถุงมือยางธรรมชาติ ขณะนี้ STGT เป็นอันดับ 2 ของโลก

*สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสไอเอส ดิสทูบิวชั่น (SIS) มองทิศทางผลประกอบการในปี 64 ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปี 63 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการสินค้าไอทีปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวเนื่องกับการประชุม (E-meeting) เช่น ลำโพง, กล้อง, ไมโครโฟน ขยับสูงขึ้นอย่างชัดเจน สอดคล้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19

*ภัทรพล วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ยกเลิกการเข้าซื้อกิจการ บ.ฟีนิกส์รับเบอร์โปรดักส์ ผู้ผลิตถุงมือยางที่เช่าโรงงานและเครื่องจักรของบริษัท โดยจะซื้อหุ้น 500,000 หุ้น คิดเป็น 100% ของทุนชำระแล้ว

*จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรืออีสท์ วอเตอร์ และนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการขยายเขตจ่ายน้ำ และลงนามสัญญาซื้อขายน้ำ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) และ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ในการขยายเขตการส่งจ่ายน้ำให้แก่โครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) รวมถึงโครงการภายใต้กลุ่มไทยออยล์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้ครอบคลุมและรองรับต่อความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น

*บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) พบพนักงานของ บมจ.ไอโออิ กรุงเทพประกันภัย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้เช่าในอาคารกรุงเทพประกันภัย 1 รายติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ติดเชื้อได้ทราบผลและการยืนยันจากแพทย์ว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. โดยขณะนี้บริษัท ไอโออิ ได้ปิดทำการชั่วคราว (23 ธ.ค.) และมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดและความปลอดภัยของพนักงานตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้

Back to top button