JAS เรือล่มในหนอง.!

ทำเอาเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ที่ก่อนหน้านี้คาดหวังไว้เยอะว่าจะมีปันผลเหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา แม้บางปีจะขาดทุน แต่ก็มีปันผล จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของหุ้น JAS ไปซะแล้ว...


สำนักข่าวรัชดา

ทำเอาเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ที่ก่อนหน้านี้คาดหวังไว้เยอะว่าจะมีปันผลเหมือนเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา แม้บางปีจะขาดทุน แต่ก็มีปันผล จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของหุ้น JAS ไปซะแล้ว…

แต่ปรากฏว่า งวดสิ้นปี 2563 ที่ผ่านมา JAS กลับประกาศงดจ่ายปันผลซะงั้น ทำเอาผู้ถือหุ้นต้องร้องเพลง…อารมณ์เสีย…อารมณ์เสีย…อารมณ์เสีย มันน่าโมโหจริง ๆ เชียว…

สะท้อนได้จากราคาหุ้น JAS ที่ร่วงหนัก 2 วันติดต่อกัน จนหลุด 3 บาทไปเรียบร้อยโรงเรียนจีน…

แต่หลังจากปิดงบไปแล้ว มีอีกประเด็นที่น่าสนใจ เรื่องการทำรายการเกี่ยวโยงระหว่าง JAS กับ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS (มีสถานะเป็นบริษัทลูกของ JAS ซึ่งถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมอยู่ที่ 50.91%) โดยเป็นการขายหุ้นบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) ให้กับ JTS มูลค่า 1,201 ล้านบาท

ซึ่ง JAS เป็นเจ้าของ JASTEL ผ่านบริษัทลูก บริษัท จัสมิน ซับมารีน เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (JSTC)

เท่ากับเป็นการขายหลานในไส้ให้ลูกอีกคนไปดูแล…

ถือเป็นธุรกรรมที่เซอร์ไพรส์ไม่น้อย ที่อยู่ ๆ ก็มีรายการเกี่ยวโยงเกิดขึ้น ซึ่งเคสนี้มองได้หลายมุม…

มุมแรก เบื้องต้น JAS จะได้เงิน 1,201 ล้านบาทเข้ามาก่อนเลย ซึ่งเงินสดก้อนนี้ก็ถูกคาดหวังว่าจะเอามาปันผลหรือเปล่า..?

แม้ในปี 2563 งบรวมจะขาดทุนสูงถึง 3,126 ล้านบาท แต่งบเดี่ยวมีกำไร 2,966 ล้านบาท

เท่ากับว่า JAS ยังสามารถจ่ายปันผลพิเศษได้น่ะสิ…

ก็ไม่ได้หมดหวังไปซะทีเดียว…ยังมีสิทธิได้ลุ้นอยู่นะ…

อีกมุม เป็นการแอดแวลูให้กับ JTS ที่ผลประกอบการไม่ค่อยรุ่งเรืองนัก การได้ JASTEL มาอยู่ในอ้อมอกอ้อมใจ จะทำให้ JTS โตก้าวกระโดด เพราะถ้าไปดูผลประกอบการของ JASTEL มีรายได้และกำไรมากกว่า JTS เสียอีกโดยรายได้ของ JASTEL อยู่ที่ระดับ 1,600 ล้านบาท ส่วนกำไรอยู่ที่ 300 ล้านบาท ในขณะที่ JTS มีรายได้แค่หลักร้อยล้านต้น ๆ ส่วนกำไรหลักสิบล้านเท่านั้น

เคสนี้จึงเข้าข่ายปลาเล็กกินปลาใหญ่…JTS อ้าปากกว้างงงง…

ถ้านึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงเคสบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซื้อบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW นั่นแหละ…GPSC เล็กกว่า GLOW หลายเท่า ซึ่งหลังจากซื้อมาแล้วก็ทำให้งบ GPSC โตระเบิดระเบ้อ…

เคส JTS ซื้อ JASTEL ก็ไม่ต่างกัน..!!

ส่วน JAS ก็จะได้ประโยชน์จากการถือหุ้น JTS ที่ 50.91%

งานนี้เข้าตำรา เรือล่มในหนองทองจะไปไหนเสีย ใช่ปะคะ “เสี่ยพิชญ์” (พิชญ์ โพธารามิก) ขาาา..!!

จากการทำธุรกรรมครั้งนี้ น่าสนใจห่วงโซ่สูงสุด JAS จะได้ประโยชน์มากสุด ก็มีคำถามตามมาว่า จะมีปันผลพิเศษหรือเปล่า..?

ถ้าดูจากความจำเป็นของผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ต้องได้เงินปันผลจาก JAS เพราะก่อนหน้านี้ไปกู้แบงก์ใหญ่มา มีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยให้แบงก์ ก็อาจทำให้ JAS มีโอกาสปันผลกลางปีก็เป็นไปได้ (หลังจากต้องกินแห้วปันผลงวดปี 2563)

แต่ดีลนี้ต้องเป็นดีลดัง…ไม่ใช่ดีลดับนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button