TSTH รีเทิร์นเต็มตัว?

ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า TSTH จะกลับมาทำกำไรอย่างเต็มตัวในปีนี้ เพราะข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงแค่การสันนิษฐานว่า โอกาสในการทำธุรกิจเปิดกว้างขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอนุวัติ จากบางกะปิ กรุงเทพฯ พุดถึงสถานการณ์ของหุ้นเหล็กที่ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อวันก่อนนั้น ล้วนเกิดจากข่าวกระทรวงพาณิชย์เตรียมใช้มาตรการตอบโต้เหล็กนำเข้าจากจีน ส่งผลให้นักลงทุนแห่เข้ามาเล่นเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก และหนึ่งในหุ้นที่ว่ากันว่า น่าจะได้รับประโยชน์มากสุดในคราวนี้คือ TSTH หรือบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพราะมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้กับเหล็กลวดเป็นลำดับแรก ทำให้นักวิเคราะห์ค่ายต่างๆ หันมาสนใจหุ้นตัวนี้มากขึ้น และหนึ่งในคนเหล่านั้นก็เป็นนักลงทุนหน้าใหม่อย่างตัวผม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต บวกกับเป็นหุ้นที่นักลงทุนรายย่อยเข้ามาเล่นเก็งกำไรได้สบายๆ ผมถึงเชื่อว่า หุ้นตัวนี้จะเป็นคำตอบสุดท้ายไงหล่ะครับ

 

ถือเป็นจดหมายที่มีอารมณ์ขันอยู่ในตัวพอสมควร เพราะเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น มันเป็นเรื่องของความเชื่อ ผสมผสานกับข้อมูลจริงบางส่วนทำเชื่อว่า น่าจะเป็นผลบวก นักลงทุนกลุ่มต่างๆ ถึงกระโจนเข้าไล่ราคาหุ้นกันอย่างคึกคักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องของกระแสนิยมมากกว่าปัจจัยพื้นฐานเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ การเข้ามาลงทุนในเที่ยวนี้ถึงมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงนะครับ

ฉะนั้นการที่หุ้น TSTH หรือ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง พร้อมกับข่าวการตอบโต้การทุ่มตลาดของเหล็กที่เข้ามาจากประเทศจีน น่าจะเป็นเพียงผลดีแค่ระยะสั้นๆ ที่ส่งตรงไปยังจิตวิทยาในการลงทุน ขณะที่เรื่องจริงยังไม่มีใครรู้ว่า ข่าวดังกล่าวจะช่วยให้บริษัททำกำไรได้เพิ่มขึ้นขนาดไหน? ยังเป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์กันต่อไป

เนื่องจากข้อมูลล่าสุดที่เห็นในเวลานี้คือ ความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนยังมีปัญหา และถ้ามองถึงความสามารถในการทำกำไร ก็ทำให้เห็นว่า ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอีกหลายจุด จึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องพิจารณาให้ดีก่อนจะเข้าลงทุน (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 26,343.09   25,252.19   25,440.10   21,410.46   4,421.01  
กำไรสุทธิ -1,580.59   -4,545.47   30.79   -609.76   10.63  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.19   -0.56   –   -0.07   0.00 

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้อาจารย์ไม่สามารถสรุปได้ว่า TSTH จะกลับมาทำกำไรอย่างเต็มตัวในปีนี้ เพราะข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงแค่การสันนิษฐานว่า โอกาสในการทำธุรกิจเปิดกว้างขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น

การเข้าลงทุนในเที่ยวนี้ก็น่าจะเป็นเพียงแค่การเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ไปก่อนน่าจะดีที่สุด

Back to top button