COMAN เปลี่ยนมือ.!?

ถูกตั้งคำถามกับปรากฏการณ์หุ้นบริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN ที่เมื่อปลายเดือนก่อน อยู่ ๆ ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยซะงั้น บางวันราคาปรับขึ้นไปตั้ง 15-16% เลยทีเดียว...


สำนักข่าวรัชดา

ถูกตั้งคำถามกับปรากฏการณ์หุ้นบริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN ที่เมื่อปลายเดือนก่อน อยู่ ๆ ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยซะงั้น บางวันราคาปรับขึ้นไปตั้ง 15-16% เลยทีเดียว…

จะว่าวิ่งรับข่าวผลประกอบการไตรมาส 1/2564 ก็ไม่น่าจะใช่…เพราะไตรมาสนี้ COMAN ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุนอยู่ที่ 3 ล้านบาท…

แสดงว่าการปรับตัวขึ้นมาแบบนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่ ๆ…แต่จะด้วยสาเหตุอะไรนั้น หลายคนขบคิดกันไม่ออก..?

สุดท้ายถึงบางอ้อ…ผู้ถือหุ้นใหญ่ “อภิชัย สกุลสุรียเดช” ขายบิ๊กล็อตจำนวน 27.60 ล้านหุ้น คิดเป็น 20.59% ให้กับ “อภิมุข บำรุงวงศ์” ที่ราคาหุ้นละ 3.75 บาท คิดเป็นมูลค่า 103.50 ล้านบาท

ถือเป็นการขายแทบล้างพอร์ตเลยทีเดียว…เพราะ “อภิชัย เหลือถือหุ้นแค่ 0.15% เท่านั้น ในขณะที่ “อภิมุข” ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แทน…

ก็ชัดเจนเป็นการผลัดใบครั้งใหม่ของ COMAN..!!

ส่วนราคาที่ขึ้นมาแรงเว่อร์จะสัมพันธ์กับบิ๊กล็อตครั้งนี้หรือเปล่า..? ไปคิดกันเองแล้วกัน…

ที่จริงถ้าไปดูปัจจัยพื้นฐาน COMAN ซึ่งทำธุรกิจซอฟต์แวร์ โปรแกรมสำเร็จรูป ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ก่อนหน้านี้มีกำไรทุกปี เพิ่งมาสะดุดเมื่อปีที่แล้วที่พลิกมาขาดทุน แถมยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลต่อเนื่องทุกปีอีกต่างหาก ยีลด์อยู่ที่ 3-4% เลยนะ

ก็น่าคิด ทำไมผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องขายทิ้ง…เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรก…ถ้าจำกันได้ เมื่อช่วงต้นปี 2564 สมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ผู้ถือหุ้นเดิม ก็ขายบิ๊กล็อต 24.36% ให้กับ เฮียม๊อ”-อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ มาแล้ว

มาคราวนี้ชัดเจนว่า “อภิชัย ล้างพอร์ตเหมือนกัน แต่ไฮไลต์คนที่เข้ามาซื้อน่าสนใจ โอเค…ประวัติส่วนตัวของ “อภิมุข” ไม่ชัดเจนว่าทำอะไรมาก่อน ก็ไม่เป็นไร แต่ชื่อนี้ไปโผล่เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 4 ของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE สัดส่วน 5.10% ด้วยน่ะสิ…อันนี้น่าคิด

เอ๊ะ..!! จะไปเกี่ยวโยงกับ เฮียม๊อ” ผู้ถือหุ้นใหญ่ MORE หรือเปล่าน้อ..?

แม้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทั้งสองคนเกี่ยวดองกันหรือเปล่า..? แต่ที่แน่ ๆ เกี่ยวข้องกันตรงที่ถือหุ้น MORE เหมือนกัน

เท่ากับว่า เฮียม๊อ” ครอบครอง COMAN เบ็ดเสร็จแล้วน่ะสิ…เพราะปัจจุบัน เฮียม๊อ” ก็ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ใน COMAN สัดส่วน 20.15%

หุ้น MORE ก็น่าจะมีความสัมพันธ์แบบแนบแน่นกับ COMAN ทันที..!!

ก็น่าติดตามระหว่าง MORE ทำธุรกิจพลังงานทดแทน และน้ำประปา กับ COMAN ทำธุรกิจซอฟต์แวร์ โปรแกรมสำเร็จรูป ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเดียวกัน จะมีการ Synergy ธุรกิจร่วมกันหรือไม่..? อย่างไร..?

โดย MORE หลังจาก เฮียม๊อ” เข้ามาถือหุ้นใหญ่ ก็มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่…ส่วน COMAN จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่..? เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป

แต่การที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ COMAN ถึงสองรายขายบิ๊กล็อตให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ MORE สองคน แม้จะต่างกรรมต่างวาระกัน แต่ดูไปดูมา ก็ไม่ต่างจากการจุดเทียนเวียนวนหุ้น COMAN เลยนะเนี่ย..!!

และที่น่าแปลกทุกครั้งที่ COMAN เปลี่ยนมือ…ราคาหุ้นมักวิ่งเสมอ..!?

หรือจะเป็นปกติวิสัยของหุ้นตัวนี้ไปแล้ว ก็ไม่รู้สินะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button