พาราสาวะถี

เชื่อแล้วว่าสคริปต์ที่เอาไปพูดในงานต่าง ๆ ถูกเขียนด้วยสติปัญญาของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจเองล้วน ๆ เห็นเป็นประจักษ์กับการประกาศเร่งแก้หนี้สินให้กับประชาชนด้วยการเพิ่มโรงรับจำนำจำนอง ก็ไม่รู้ว่าก่อนที่จะเขียนแล้วนำมาพูดต่อสาธารณชนนั้น มีทีมกุนซือให้คำปรึกษาหรือไม่ ถ้ามีก็สมควรที่จะเฉดหัวคนเหล่านั้นไปให้ไกลตัวได้แล้ว ตรรกะง่าย ๆ โรงรับจำนำที่เพิ่มขึ้นหมายถึงอะไร ชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าจำนวนคนจน คนเดือดร้อนมีมากขึ้น เพราะคนมีฐานะคงไม่มีใครเอาของไปตึ๊งแน่นอน


เชื่อแล้วว่าสคริปต์ที่เอาไปพูดในงานต่าง ๆ ถูกเขียนด้วยสติปัญญาของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจเองล้วน ๆ เห็นเป็นประจักษ์กับการประกาศเร่งแก้หนี้สินให้กับประชาชนด้วยการเพิ่มโรงรับจำนำจำนอง ก็ไม่รู้ว่าก่อนที่จะเขียนแล้วนำมาพูดต่อสาธารณชนนั้น มีทีมกุนซือให้คำปรึกษาหรือไม่ ถ้ามีก็สมควรที่จะเฉดหัวคนเหล่านั้นไปให้ไกลตัวได้แล้ว ตรรกะง่าย ๆ โรงรับจำนำที่เพิ่มขึ้นหมายถึงอะไร ชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าจำนวนคนจน คนเดือดร้อนมีมากขึ้น เพราะคนมีฐานะคงไม่มีใครเอาของไปตึ๊งแน่นอน

ขณะที่การนำของไปจำนองจำนำก็ถือเป็นหนี้อย่างหนึ่งและมีดอกเบี้ยด้วย จะอ้างว่าก็โรงรับจำนำของรัฐจะคิดดอกเบี้ยให้ถูกที่สุดหรือไม่คิดเลย แต่คำถามสำคัญคือแล้วคนเป็นหนี้หรือไม่ เด็กอนุบาลยังตอบได้ มันสอดคล้องกันตรงไหนกับนโยบายแก้หนี้ที่ประกาศปาว ๆ ของรัฐบาล ไม่เพียงเท่านั้น การกู้มาแจกและอ้างว่าแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจำนวนไม่น้อยถูกมองว่าเป็นการใช้เพื่อซื้อเสียงล่วงหน้าแบบถูกกฎหมาย นั่นก็เป็นหนี้ก้อนใหญ่ของประเทศที่ประชาชนทุกคนต้องร่วมชำระ

สรุปแล้วหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล มีวิสัยทัศน์ได้เท่านี้จริง ๆ ประเด็นประจานความไร้สามารถในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอีกอย่าง คงเป็นกรณีแถลงผ่านทีวีพูลจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน ท่ามกลางความงุนงงและหวาดหวั่นของคนทั้งประเทศ อย่างที่บอกความเห็นของหมอการเมืองกับหมอมืออาชีพมันสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง การใช้หลักวิชาการเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของประชาชน กับการใช้หลักวิชาการเพื่อสนองการเมืองตามมาด้วยความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของตัวเอง มันพิสูจน์กันได้

โจทย์สำคัญ 4 ประการตามที่ นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งไว้ให้ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจและคณะช่วยตอบก็น่าอธิบายได้แล้วว่า สมควรแก่เวลาที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาเยียวยาความบ่มิไก๊ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือไม่ สิ่งที่เป็นคำถามของคุณหมอก็คือ คุมการระบาดได้อย่างดี คุมไม่ใช่ไล่ตาม คุมได้ไม่ใช่ติดหลายพันคงที่อย่างต่อเนื่อง ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงและปลอดภัย

ระบบการตรวจคัดกรองโรคมีศักยภาพ ทำได้มาก ต่อเนื่อง ครอบคลุม คนสามารถเข้ารับการตรวจได้ง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายหรือยัง และใช้ความรู้วิชาการที่ถูกต้องเพื่อสร้างนโยบายต่าง ๆ หลายแสนที่ติด พันกว่าชีวิตที่สูญเสียคือคำตอบ ก่อนที่หมอธีระจะวิงวอนโปรดทบทวนเถิดครับ เพื่อไม่ให้เจอกับภาวะที่มากกว่านี้ในอนาคต นี่เพียงแค่ความเห็นเดียวและเชื่อว่าจะมีตามมาอีกมาก โดยเฉพาะจากฝ่ายการเมืองซึ่งนั่นก็จะถูกด้อยค่าจากขบวนการสืบทอดอำนาจว่ามีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง

หากยังจะเดินหน้าตามธงดังกล่าวด้วยเหตุผลที่ว่ากำลังจะฉีดวัคซีนให้คนในประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ดำเนินการได้น้อยนิดถ้าเทียบกับจำนวนประชากรที่จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ก็อยากให้ไปดูตัวอย่างในประเทศอังกฤษ ที่ล่าสุดกลับมาพบการระบาดโดยการพบผู้ติดเชื้อถือถึง 9,055 คนใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดในรอบ 111 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งพบผู้ป่วยใหม่ 9,985 คน ส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 4.58 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 127,926 ราย

ท่ามกลางความกังวลในการรับมือของบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ในช่วงเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ที่ยกเอาข้อมูลของอังกฤษมาเพื่อจะบอกว่า ขนาดที่นั่นมีคนได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 41 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วมีเกือบ 30 ล้านคน หรือราว 56 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังมีการคาดว่ากำลังจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นระลอกใหญ่อันเนื่องมาจากโควิดสายพันธุ์เดลต้าหรืออินเดีย

ไม่เพียงเท่านั้นที่นั่นยังได้มีการเรียกร้องให้เลื่อนการคลายล็อกดาวน์ที่รัฐบาลเตรียมจะดำเนินการออกไปก่อน เพื่อให้คนได้รับวัคซีนมากขึ้นกว่านี้ และให้ได้วัคซีนเข็มที่ 2 ก่อน ทั้งที่มีการฉีดวัคซีนมากกว่าประเทศไทยหลายเท่าตัว เขายังยกการ์ดสูง แล้วประเทศไทยผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจกลับขีดเส้นจะเปิดประเทศให้ได้ภายในเร็ววัน นี่ย่อมสะท้อนภาพอะไรบางอย่างได้เด่นชัดยิ่ง สิ่งที่ต้องขีดเส้นใต้สำหรับข้อกังวลไม่ใช่เฉพาะอังกฤษเท่านั้น หลายประเทศก็เป็นกังวลต่อการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

ในประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด โดยข้อมูลเชิงวิชาการนั้นถือว่าใกล้เคียงกัน โดยของอังกฤษวิเคราะห์ว่าการแพร่ระบาดของสายพันธุ์อินเดียง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟาอังกฤษ ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ของไทยมองว่าจะทำให้เกิดการระบาดได้เร็วกว่าที่ 40 เปอร์เซ็นต์ เหนือสิ่งอื่นใดคือสายพันธุ์ดังกล่าวมีแนวโน้มทำให้ผู้ติดเชื้อต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 2 เท่าตัว ข้อมูลยืนยันเช่นนี้ ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจจะรีบป่าวประกาศเรื่องเปิดประเทศไปเพื่ออะไร

อีกประการที่น่าห่วงใยท่ามกลางสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหลักหลายพันรายต่อวัน แต่ก็มีการประกาศผ่อนคลายกิจการกิจกรรม 5 ประเภทในกทม. ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการเอาใจผู้ที่ได้รับผลกระทบในภาวะที่ความน่าเชื่อถือของท่านผู้นำและคณะต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการจะทดลองภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ในเดือนหน้า ที่หมอจำนวนไม่น้อยแสดงความกังวล ซึ่งในอังกฤษก็มีนักวิชาการเตือนรัฐบาลต่อการคลายล็อกดาวน์เหมือนกันว่าจะทำไฟลามทุ่ง มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ย้ำมาโดยตลอดการออกมาขอโทษถี่ ๆ ไม่ว่าจะโดยผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจหรือใครก็ตามในองคาพยพของขบวนการสืบทอดอำนาจ ไม่ได้ช่วยทำให้ความรู้สึกของประชาชนดีขึ้น การยอมรับและพูดความจริงเท่านั้นที่จะทำให้คนพอให้อภัยได้ ปมวัคซีนโควิดเป็นบทพิสูจน์ ความผิดพลาดล้มเหลวเกิดจากอะไรไม่ต้องอธิบายกันอีก แค่ออกมาบอกว่าติดขัดตรงไหน เพราะอะไร การเลื่อนฉีดวัคซีนของคนทั้งประเทศโดยที่ยังไม่มีกำหนดฉีดใหม่ที่แน่นอน ขณะที่คนกรุงเทพฯ ในส่วนผู้สูงอายุและ 7 โรคกลุ่มเสี่ยงได้รับเยียวยาฉีดที่สถานีกลางบางซื่อวันละ 2 พันราย ไม่ใช่รัฐบาลคะแนนนิยมติดลบเท่านั้นแต่ยังทำให้เห็นความเหลื่อมล้ำเลือกปฏิบัติเด่นชัดด้วย

Back to top button