สังคมข่าวหุ้น

*กนง.-กกร.หั่นจีดีพี


*กนง.-กกร.หั่นจีดีพี

*ตลาดหุ้นไทยยังแกว่งในกรอบแคบ ล่าสุด 2 สำนักใหญ่ส่งสัญญาณเศรษฐกิจไทยปีนี้เข้าขั้นโคม่า จากต้นปีที่มองว่าจะเติบโต แต่ตอนนี้มองถึงขั้นติดลบ ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวานนี้ เสียงเริ่มแตก มี 2 เสียงเสนอให้ลดดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจ หลังจากโควิดระบาดอย่างหนักจนต้องล็อกดาวน์ไปทั่วประเทศ วานนี้ต่างชาติขายสุทธิกว่า 2 พันล้าน แนวรับ 1,530 แนวต้าน 1,560 จุด

*อารักษ์ สุธีวงศ์ ผงาดนั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) ควบตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจหลักของบล.ไทยพาณิชย์ด้าน Securities และTrading เร่งการเติบโตด้านการลงทุนผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Investment) พลิกโฉมธุรกิจการเงินและธนาคารในอนาคต งานนี้กูรูมองว่าธุรกิจโบรกฯ จะสร้างรายได้เพิ่มให้กับ SCB ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำหลังจากนักลงทุนรายย่อยแห่เข้ามาลงทุนหนีดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

*ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นี้เป็นต้นไป ผู้ฝากเงินในสถาบันการเงินภายใต้กฎหมายคุ้มครองเงินฝาก จะได้รับความคุ้มครองเงินฝากตามกฎหมายคุ้มครองเงินฝาก ในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่อ 1 รายผู้ฝาก ต่อสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นวงเงินที่กำหนดตามกฎหมาย วงเงินคุ้มครองที่ 1 ล้านบาท มีผู้ฝากที่ได้รับความคุ้มครองเงินฝากเต็มจำนวน 82.07 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 98.03 ของผู้ฝากทั้งระบบ ซึ่งถือเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ

*XPG มาตามนัด อัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ประกาศขาย “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ” หลังสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา งานนี้ผลตอบแทนสูง 4.5%-8% ตามแผนที่ระเฑียร วางไว้

*ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก ปลื้มหลังจากบริษัทได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ MSCI ESG Ratings จากระดับ BBB สู่ระดับ A โดย MSCI ESG Research หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือในด้านดัชนี ESG ในระดับนานาชาติ ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจโดยยึดหลัก ESG (Environment, Social and Governance) ของบี.กริม เพาเวอร์ ซึ่งประเมินศักยภาพในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งยืนยันถึงความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในระดับสากล

*ทริสเรทติ้งมองคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ “แอชตัน อโศก” จะไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ในทันที โดยยังคงจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB-” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” และจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน ไม่มีประกันและไถ่ถอนเมื่อเลิกกิจการ (Hybrid Debentures) ของบริษัทที่ระดับ “BB”

*หุ้นกลุ่มร้านอาหารเฮ ล่าสุดน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เปิดให้ประชาชนสามารถโทรศัพท์สั่งอาหารโดยตรงกับทางร้าน และให้ทางร้านนำอาหารมาวางในจุดที่ห้างสรรพสินค้าจัดพื้นที่ไว้ให้และประชาชนไปรับได้แล้ว

*วิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP)  เดินหน้าโชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/64 ในส่วนที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ เติบโตได้ทั้งรายได้จากการขายในประเทศและต่างประเทศ เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 ภายใต้สถานการณ์ภายนอกที่มีความผันผวนจากโควิด-19 และมีอัตราการทำกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากฐานธุรกิจที่พัฒนาขึ้นมาตลอดช่วง 5 ปี ให้มีความเข้มแข็ง ทั้งต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายในการที่ดีขึ้น

*โตในต่างแดน ประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เผยโครงการที่บริษัทได้ลงทุนในประเทศออสเตรเลียยังคงมีผลประกอบการที่ดี โดยครึ่งปีแรกของปี 64 ยอดทำสัญญาและยอดโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการศุภาลัยในออสเตรเลียเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 63

Back to top button