เก่ง+เฮง หรือจะเท่า ปันผล

ราคาหุ้นของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่เคยหลุดไปใต้ระดับ 59.00 บาท


ราคาหุ้นของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่เคยหลุดไปใต้ระดับ 59.00 บาท

กลับขึ้นมาเหนือ 59.00 บาทแข็งแกร่ง หลังจากการประกาศงบไตรมาส 2/2564 และครึ่งปีแรก ออกมาสวยงามเกินคาด

ที่บอกว่าเกินคาดเพราะมีทั้งความเก่งและเฮง ผสมกัน

ผลประกอบการในไตรมาส 2/2564 ของ PTTGC มีรายได้จากการขายรวม 111,793 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่ม 10จากไตรมาสแรก และ 61จากไตรมาส 2/2563 เป็นผลพวงจากขาขึ้นของธุรกิจ แต่มีกำไรสุทธิรวมกันมากขึ้นถึงรวม 25,035 ล้านบาท (5.58 บาท/หุ้น) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2564 ถึง 158%

ผลลัพธ์ทำให้กำไรสุทธิครึ่งแรกของปีนี้ดีสุดในรอบ 6 ปีเลยทีเดียว

กำไรก่อนหักภาษีและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ (Adjusted EBITDA) ในไตรมาสสองที่ 15,363 ล้านบาท ถือว่าเก่งมาก ยังรวมความเฮงจากกำไรพิเศษจาก กำไรจากสต๊อก และการขาดทุนจากรายการมูลค่าสุทธิ ที่จะได้รับของสินค้าคงเหลือ ให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับผลขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยน ผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพื่อประกันความเสี่ยง และรายการพิเศษอื่น ๆ และการขาย ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2564 ร้อยละ 19 ซึ่งเมื่อพิจารณารวมถึงผลจากการที่บริษัทฯ รับรู้ผลกำไรจากสต๊อกน้ำมัน และการขาดทุนจากการปรับมูลค่าสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ (Stock Gain Net NRV) เป็นกำไรรวม 1,447 ล้านบาท ผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพื่อประกันความเสี่ยง 1,000 ล้านบาท และรายการพิเศษจากการขายหุ้นสามัญของ GPSC และได้มีการจัดประเภทเงินลงทุนส่วนที่เหลือ เป็นเงินลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินไม่หมุนเวียน ซึ่งมีกำไรจากการวัดมูลค่ายุติธรรมใหม่

กำไรสุทธิแค่ครึ่งปีแรก  เกือบเท่ากับทั้งปีในรอบ 5 ปีมานี้ทีเดียว ทำให้ความกังวลที่จะใช้เงิน 11 พันล้านบาท ก่อนหน้า เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไปเลย โดยไม่ต้องพึ่งหารายได้อื่น ๆ

สำหรับปีหน้า การรับรู้รายได้จากบริษัทในเครือ โดยเฉพาะจาก ALLNEX จะกลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ที่โดดเด่น หากประเมินล่วงหน้าถึงรายได้จากตั้งแต่ไตรมาสแรกไปเลย ที่รวมเงินลงทุนใน Allnex เข้ามาอีก น่าจะทำให้กำไรปีนี้ที่โดดเด่นสุดในรอบหลายปี กลายเป็นอดีตที่ผ่านเลยได้ง่าย

ในต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา PTTGC ประกาศอภิมหาดีลมูลค่า 4,002.2 ล้านยูโร หรือ 148,417 ล้านบาท โดย PTTGC International (Netherlands) B.V. (GC Inter B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) Allnex คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2564

สำหรับ Allnex Holding GmbH ประกอบธุรกิจในการผลิต Coating Resins และสาร Additives ที่ใช้สําหรับการใช้งานในงานสถาปัตยกรรมอุตสาหกรรมทั่วไป สารเคลือบป้องกันอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมทั้งสารเคลือบผิวและหมึกชนิดพิเศษ

การเข้าซื้อกิจการ Allnex เป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ PTTGC ในการเป็น เคมี…ที่เข้าถึงทุกความสุข และเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจควบคู่กับการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและธุรกิจอย่างยั่งยืน

PTTGC สามารถช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับ Allnex ในธุรกิจผลิตภัณฑ์เรซิ่นชนิดพิเศษ เพื่อใช้ในการผลิตสารเคลือบอุตสาหกรรม (Coating Resins) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สิ่งที่บรรดาแมงเม่าตัวอ้วน ต้องลุ้นกันจากนี้ไปจึงได้แก่การจ่ายเงินปันผล ซึ่งตามประวัติเก่า ๆ แล้วถือว่าโดดเด่นไม่ธรรมดาและไม่มีขี้เหนียว

นักวิเคราะห์หลายสำนัก กลับลำมาประเมินว่าน่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลในเดือนกันยายนนี้ประมาณหุ้นละ 3.00 บาท ซึ่งหากเป็นจริง จะช่วยให้หุ้น PTTGC ที่ยังต่ำกว่าบุ๊กที่ระดับ 65.00 น่าสนใจมากขึ้น

ราคาที่เหมาะสมคงไม่ใช่แค่ 70.00 บาท เป็นแน่แท้ แต่น่าจะมากกว่า 80.00 บาท ด้วยซ้ำไป …ซึ่งอาจจะดูเกินจริง แต่เมื่อเทียบอัตรากำไรสุทธิล่าสุดเกือบ 15% และพี/อีล่าสุด แค่ 65 เท่า ต่ำสุดในรอบหลายปี ความเป็นไปได้อาจจะเกิดขึ้นเสมอ

อนาคตของ PTTGC ในสถานะหุ้นปิโตรเคมีต้นน้ำที่ถ่อมตัวเสมอยามแนะนำตัวว่า เป็นต้นธารของ “หม้อ ถัง กะละมัง ขวด” มีดีมากกว่านั้นเยอะแยะ

Back to top button