JWD สู่น่านน้ำใหม่

ถือเป็นดีลใหญ่ที่สร้างความฮือฮาเลยทีเดียว..!! เมื่อ JWD และไปรษณีย์ไทย อยู่ ๆ ก็มาผูกข้อไม้ข้อมือเป็นพันธมิตรกัน...


ถือเป็นดีลใหญ่ที่สร้างความฮือฮาทั้งในแวดวงขนส่งและโลจิสติกส์เลยทีเดียว..!! เมื่อ 3 กลุ่มใหญ่ นำโดยบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD เป็นโลจิสติกส์ระดับอินเตอร์ บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ด้วยชื่อก็บ่งบอกชัดเป็นขนส่งที่รวดเร็วสายฟ้าแลบ และเป็นน้องใหม่มาแรงแซงทางโค้งในขณะนี้ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งมีฐานรากลึกอยู่คู่คนไทยมานาน มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ อยู่ ๆ ก็มาผูกข้อไม้ข้อมือเป็นพันธมิตรกัน…

โดยเฉพาะแฟลช เอ็กซ์เพรส และไปรษณีย์ไทย…ที่จริงทั้งสองค่ายเป็นคู่แข่งกันนะ แต่วันดีคืนดีก็มาจูบปากกันซะงั้น..!! อันนี้ก็น่าคิด…

แต่จะว่าไปในโลกของธุรกิจอะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ (ถ้าผลประโยชน์ลงตัว)

การมาเจอกันของ 3 ปาร์ตี้ครั้งนี้ มีภารกิจเพื่อสร้างบริการใหม่ นั่นคือ บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน (Cold Chain Express) ภายใต้แบรนด์ “ฟิ้วซ์ โพสต์” (FUZE POST) ซึ่งแฟลช เอ็กซ์เพรส และไปรษณีย์ไทย ยังไม่เคยทำมาก่อน ขณะที่ JWD ชิมลางมาระยะหนึ่งแล้ว

จึงเสมือนเป็นการมาเจอกันของแม่น้ำ 3 สาย เพื่อไปสู่น่านน้ำใหม่ หรือ Blue Ocean นั่นเอง..!!

โดยฟิ้วซ์ โพสต์ จะเริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 ก.ย.นี้ ระยะแรกจะเน้นให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 6 เส้นทางภูมิภาค คือ หนองคาย เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต ตราด และบางละมุง เป็นหลักก่อน สำหรับลูกค้ารูปแบบ B2B B2C และ C2C ที่เป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของไปรษณีย์ไทย และ JWD

ส่วนลูกค้าใหม่จะเน้นการให้บริการแบบ Direct Pick-up เป็นหลัก โดยเรียกใช้บริการผ่าน www.fuzepost.co.th และมีแผนจะเปิดให้บริการจุดรับฝาก (Drop off) ขยายเส้นทางขนส่งระหว่างภูมิภาคต้นปี 2565

จุดที่น่าสนใจของธุรกิจนี้ โอเค…แม้ตอนนี้ไซส์ตลาดจะยังไม่ใหญ่มาก คิดเป็น 5% ของบริการขนส่งทั้งหมด แต่ถือว่าไม่น้อยนะ มูลค่าอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท แถมมีอัตราเติบโตค่อนข้างสูง 8-10% ต่อปีเลยทีเดียว

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ตลาดจำกัดอยู่แค่ B2B เท่านั้น แต่จากการที่คนหันมาขายของสดและผลไม้ผ่านอีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้การขนส่งแบบ Cold chain express มากขึ้น และเกิดการขยายฐานไปสู่กลุ่ม B2C และ C2C ซึ่งยังมีช่องว่างให้โตได้อีกเยอะ โดยสามารถใช้จุดแข็งของไปรษณีย์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดรับส่งสินค้า รวมทั้งใช้ความเร็วและเทคโนโลยีดิจิทัล ของแฟลช เอ็กซ์เพรส เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ประกอบกับ ในตลาดยังมีคู่แข่งน้อย ปัจจุบันมีผู้ทำตลาดอยู่แค่ 2-3 รายเท่านั้น ทำให้มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

และที่สำคัญ ต้องใช้ความเชี่ยวชาญสูง ซึ่ง JWD มีความได้เปรียบ เนื่องจากมีองค์ความรู้และความชำนาญทั้งในด้านคลังจัดเก็บและบริหารจัดการสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิ การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ รวมไปถึงการบริหารจัดการซัพพลายเชนของธุรกิจอาหารพร้อมอยู่แล้ว

ก็ถือเป็นการนำจุดแข็งของแต่ละบริษัทมาร่วมปั้น ฟิ้วซ์ โพสต์ ให้ถึงฝั่งฝัน ซึ่งเป้าหมายไม่ได้อยู่แค่ตลาดในเมืองไทยเท่านั้น แต่จะไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง CLMV เลยแหละ

โดยเบื้องต้นคาดว่าภายในปีนี้จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่า 1,000 ราย ส่วนต้นปีหน้าจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง JWD แฟลช เอ็กซ์เพรส และไปรษณีย์ไทย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจอย่างจริงจัง…

ก็น่าคิดว่า ฟิ้วซ์ โพสต์ จะเป็นกองหนุนผลักดันรายได้ของ JWD ให้เติบโตได้มากน้อยแค่ไหน..?

แต่ถ้าดูจากโอกาสทางธุรกิจแล้ว ต้องบอกว่า ฟิ้วซ์ โพสต์ น่าจะโตได้เฟี้ยวฟ้าวทีเดียว…ว่าป๊ะล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button