SOLAR ไล่หุ้นเรียกแขก.!

ทำเอางงกันทั้งบางกับปรากฏการณ์หุ้น SOLAR พาเพลิน...จู่ ๆ ราคาก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาชนซิลลิ่ง ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่อุ่นหนาฝาคั่ง...


ทำเอางงกันทั้งบางกับปรากฏการณ์หุ้นบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR พาเพลิน…จู่ ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ราคาก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาชนซิลลิ่ง ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่อุ่นหนาฝาคั่ง…

ที่จริงกลิ่นอายราคาเริ่มขยับมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน จากเดิมซื้อขายกันหลักสิบล้านบาท แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาราคาชนซิลลิ่ง ขณะที่มูลค่าการซื้อขายปาไป 300 กว่าล้านบาท ร้อนแรงถึงวันอังคาร แม้ราคาไม่วิ่งปรู๊ดปร๊าด แต่มูลค่าการซื้อขายสูงเกือบ 800 ล้านบาทเลยทีเดียว…

การปรับขึ้นของหุ้น SOLAR รอบนี้ ทำให้คิดเป็นอื่นไปไม่ได้ว่า จะเกี่ยวโยงกับการประกาศเพิ่มทุนหรือเปล่า..? เพราะหลังประกาศเพิ่มทุนปุ๊บ…หุ้นก็วิ่งปั๊บ…

โดย SOLAR จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,360.31 ล้านบาท จากเดิม 544.12 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่จำนวน 816.19 ล้านหุ้น แบ่งเป็น 544.12 ล้านหุ้น ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) อัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท

ส่วนที่เหลือ 272.06 ล้านหุ้น รองรับการออกวอร์แรนต์ครั้งที่ 1 (SOLAR-W1) ราคาใช้สิทธิ์ที่ 2 บาทต่อหุ้น

จุดที่น่าสนใจ ถ้าเทียบกับราคาในกระดาน จะเห็นว่าราคาเพิ่มทุนต่ำมาก แค่ 1 บาทเท่านั้น แล้วถ้าเทียบกับวอร์แรนต์ ราคาใช้สิทธิ์ที่ 2 บาท ก็ถูกมากเช่นกัน…

ดังนั้นด้วยราคาเพิ่มทุนที่ต่ำกว่ากระดาน ก็จะเย้ายวนใจให้ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ์เพิ่มทุน…เพราะถ้าราคาเพิ่มทุนแพง หรือเท่ากระดาน ก็คงไม่มีใครใช้สิทธิ์ แต่พอดันราคาขึ้นไปเยอะ ๆ ก็เป็นแรงจูงใจให้เพิ่มทุน แถมได้วอร์แรนต์ฟรีอีกต่างหาก ซึ่งแปลงก็คุ้ม

จึงเกิดปรากฏการณ์ดันราคา หรือมันนี่เกมอย่างที่เห็น..!!

หันไปดูในแง่ปัจจัยพื้นฐานของ SOLAR ก็ไม่สอดรับกันซะเลย…ผลการดำเนินงานในช่วง 4 ปีย้อนหลัง ยังจมปลักอยู่กับการขาดทุน โดยปี 2560 รายได้ 960 ล้านบาท ขาดทุน 189 ล้านบาท ปี 2561 รายได้ 702 ล้านบาท ขาดทุน 383 ล้านบาท ปี 2562 รายได้ 430 ล้านบาท ขาดทุน 435 ล้านบาท และปี 2563 รายได้เหลือแค่ 292 ล้านบาท ขาดทุนปาไป 540 ล้านบาท

ขณะที่งบการเงินปัจจุบันก็น่าห่วง เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดพร่องไปมาก เหลือแค่ 32 ล้านบาทเท่านั้น แต่กลับมีหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีกว่า 48 ล้านบาท และมีขาดทุนสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 1,749 ล้านบาท ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลากี่ปีกว่าจะล้างขาดทุนสะสมได้หมด…

ดังนั้น การปรับขึ้นของหุ้น SOLAR ในช่วงนี้ มันช่างย้อนแย้งกับปัจจัยพื้นฐานซะจริง ๆ…

ปรากฏการณ์แบบนี้จะเป็นปรากฏการณ์ไล่ราคาเพื่อเรียกแขก (เพิ่มทุน) หรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด

ด้วยธุรกิจดั้งเดิมของ SOLAR ซึ่งขายแผงโซลาร์และติดตั้งแผงโซลาร์ ก็ไม่เห็นอนาคต ไม่มี PPA ใหม่ ไม่มีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นแล้ว จะมีก็แค่โซลาร์รูฟท็อป ซึ่งเป็นสเกลเล็ก ๆ เท่านั้น แถมยังถูกแผงโซลาร์จากจีนตีตลาดซ้ำเติมอีก…เท่ากับว่าธุรกิจของ SOLAR ก็เหมือนตะวันตกดิน หรือซันเซ็ทไปแล้ว

ครั้นจะคาดหวังว่า หลังเพิ่มทุนไปแล้ว SOLAR จะกลับมาเฉิดฉาย ก็ยังบอกไม่ได้…

เพราะถ้าดูจากวัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพิ่มครั้งนี้ แบ่งเป็นใช้เพิ่มสภาพคล่องราว 652.95 ล้านบาท และเป็นเงินทุนสำรองอีก 435.30 ล้านบาท ก็ไม่เห็นจะไปใช้กับธุรกิจใหม่แต่อย่างใด นั่นหมายความว่า โอกาสที่จะพลิกฟื้นธุรกิจใหม่ก็ยากเช่นกัน…

ขณะที่นักวิเคราะห์ ก็ออกมาเตือนสติว่า ธุรกิจของ SOLAR นั้นยังเป็นขาลง เหตุราคาแผงโซลาร์ปรับลดลง แถมถูกสินค้าจากจีนเข้ามาตีตลาดซ้ำเข้าไปอีก..ความชัดเจนว่าบริษัทจะนำเงินเพิ่มทุนไปใช้ทำอะไรก็ยังไม่มี (ขยายลงทุนธุรกิจเดิม หรือลงทุนธุรกิจใหม่) ส่วนธุรกิจใหม่ก็ไม่มีอะไรชัดเจน…

เข้าทำนองธุรกิจเก่าก็แย่ ธุรกิจใหม่ก็ยังไม่เห็น…แต่ราคาหุ้นกลับวิ่งแรงเวอร์ซะงั้น

เอาเป็นว่า การปรับขึ้นของหุ้น SOLAR จะเป็นมันนี่เกมหรือเปล่า..? ไม่ฟันธง…แต่ใครที่เล่นหุ้น SOLAR ช่วงนี้ ระวังจะ “เจ็บนี้อีกนาน…เจ็บนี้ไม่ลืม…”  เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน ไม่ได้นะออเจ้า…

…อิ อิ อิ…

Back to top button