กลเกม ‘ส้ม’ แลก ‘เขียว’.!?

สุดท้ายกระทรวงมหาดไทย ขอถอนเรื่อง “ต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ออกจากวาระครม. เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา


ตั้งท่ากันเป็นอย่างดีถึงขั้นบรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่สุดท้ายกระทรวงมหาดไทย โดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ ขอถอนเรื่อง “ต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ออกจากวาระครม. เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา (19 ต.ค. 64) มีคำอธิบายจากวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาว่า กระทรวงคมนาคม โดยศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ มีข้อทักท้วงมาและกระทรวงมหาดไทย ต้องตอบข้อทักท้วงให้ได้เสียก่อน

แต่จะเป็น “ข้อทักท้วงเดิม” หรือ “เรื่องใหม่” หรือไม่…เนติบริกรไม่คอนเฟิร์ม..และวาระดังกล่าวจะมีการเสนอเข้าครม.ใหม่ช่วงสัปดาห์หน้าหรือไม่..ไม่คอนเฟิร์มเช่นกัน..!??

เป็นที่น่าสนใจว่าการยื้อ “ยืดอายุสัมปทานสายสีเขียว” จะเกี่ยวพันกับความล่าช้า “การประมูลสายสีส้ม” อย่างไรหรือไม่.!?

มีการเปิดเผยจากคนในกระทรวงคมนาคมว่า ความคืบหน้าโครงการประมูลหาเอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 142,700 ล้านบาท ที่ฝ่ายบริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศเดินหน้าประมูล พร้อมยืนยันว่า คดีฟ้องร้องที่มีอยู่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการประมูล เหตุศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกฟ้องคดีต่าง ๆ เกือบหมดแล้ว

แต่การประชุมคณะกรรมการรฟม.ล่าสุด ได้รับทราบรายงานจากฝ่ายบริหารว่ายังไม่สามารถจัดประมูลใหม่ได้ โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงคุณธรรมและประสานงานกับองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น เพื่อจัดส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ (ยังไม่ได้รับการตอบรับ) ขณะที่คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกตามมาตรา 36 ยังไม่เห็นชอบต่อร่างทีโออาร์การประมูล เนื่องจากต้องการรอความชัดเจน ด้านคดีความต่าง ๆ ที่รฟม.ถูกฟ้อง โดยเฉพาะคดีในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

ว่ากันว่าสาเหตุเหตุที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ยังไม่มีหนังสือตอบไป เพราะเกรงว่าการส่งคนเข้าร่วมสังเกตการณ์จะกลายเป็นข้ออ้างเรื่องความชอบธรรมโครงการนี้ได้ เพราะก่อนหน้านี้รฟม.อ้างว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ได้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรมมาตั้งแต่แรกแล้ว (ปี 2561) โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุว่า ไม่ได้รับทราบหรือมีการส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมแต่อย่างใด

อีกนัยหนึ่งกรณีฝ่ายบริหารบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ในเครือบีทีเอส (BTS) ออกมาแสดงจุดยืนการใช้สิทธิ์โต้แย้งและยื่นฟ้องศาลปกครองอีกครั้ง หากรฟม.มีการนำเอาเกณฑ์พิจารณาคัดเลือก ที่จะพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคและข้อเสนอด้านราคาประกอบกันมาใช้เพื่อการประมูลสายสีส้มดังกล่าว

ปมเหตุนี้เอง “สร้างความไม่พอใจ” ให้กระทรวงคมนาคมและกลุ่มการเมือง ที่กำกับดูแลอย่างมาก จากกระแสข่าวที่ผ่านมา มีความพยายามเจรจา เพื่อขอให้กลุ่ม BTS ยอมถอยเรื่องการประมูลไฟฟ้าสายสีส้ม เพื่อแลกกับการลดราวาศอกเรื่องต่อขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ดูเหมือนว่ากลุ่ม BTS ยืนยันทุกอย่างเลยขั้นตอนการเจรจาไปแล้วและขอใช้สิทธิ์ดำเนินการในชั้นศาลกันต่อไป

ปริศนา “การทักท้วง” ของกระทรวงคมนาคม เป็นเหตุนำมาสู่การถอนวาระ “ต่ออายุสัมปทานสายสีเขียว” ของกระทรวงมหาดไทย จะเกี่ยวข้องกับ “การประมูลสายสีส้ม” องกระทรวง กาตุหรือไม่.? เป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อไป..!!

Back to top button