หุ้นสามเกลอ.! EA-NEX-BYD

สำหรับ 3 หุ้น E-N-B ( EA, NEX และ BYD) ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีพัฒนาการทั้งในแง่ราคาที่หวือหวา และมูลค่าการซื้อขายที่ผิดหูผิดตา...


ถูกกล่าวขวัญกันเยอะ..!! สำหรับ 3 หุ้น E-N-B (บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA, บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX และบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD) ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีพัฒนาการทั้งในแง่ราคาที่หวือหวา และมูลค่าการซื้อขายที่ผิดหูผิดตา…

โดยเฉพาะ EA ที่อยู่ ๆ ก็ติดโผ Most Active เป็น 1 ใน 10 หุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดซะงั้น…โดยในรอบ 1 เดือน ราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 23%

ส่วน NEX จากเดิมมูลค่าการซื้อขายไม่ถึงร้อยล้านบาท แต่หลัง ๆ มา ปาไปหลายร้อยล้านบาท ส่วนราคาในรอบ 1 เดือน ก็ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 38% ขณะที่ BYD เดิมเป็นหุ้นที่ซื้อขายกันวันละไม่กี่สิบล้านบาท แต่ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ซื้อขายกันหลักร้อยล้านบาท ในแง่ราคาก็วิ่งแรลลี่ ปรับขึ้นไปแล้วกว่า 68%

ก็เลยถูกเมาท์กันว่า 3 หุ้นเกี่ยวโยงกันยังไง..?

โอเค…ก็ชัดเจน EA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ NEX ในนามบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด ถือหุ้น 40.01%

ส่วน BYD แม้ EA ไม่ได้ถือหุ้นโดยตรง แต่มี “ลุชัย ภุขันอนันต์” หนึ่งในผู้ถือหุ้น EA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BYD…ไม่เท่านั้น ยังมี “อมร ทรัพย์ทวีกุล” ซึ่งเป็นทั้งผู้ถือหุ้นและผู้บริหาร EA เข้าไปถือหุ้น BYD ด้วย

อ้อ…ยังมี “ธีรพล นพรัมภา” คนนี้ถูกเมาท์กันว่าคอนเนคชั่นแน่นเปรี๊ยะ และมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับผู้ถือหุ้นใหญ่ EA (จริงเท็จประการใด…มิอาจทราบได้) ถือหุ้น BYD ด้วยน๊า

ต้องบอกว่า ทั้ง 3 หุ้นเกี่ยวโยงในแง่ผู้ถือหุ้นไม่พอ…แต่ยังไปเกี่ยวโยงกับตัวธุรกิจอีกด้วย..!?

เริ่มจาก EA เป็นต้นน้ำ มีธุรกิจแบตเตอรี่ และธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เป็น New S-Curve…ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ไม่มีโครงการใหม่แล้ว ส่วนธุรกิจไบโอดีเซล ก็โดนกดจากมาตรการรัฐ…ธุรกิจแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า จึงเป็นเรือธงใหม่ของ EA

ส่วน NEX เป็นกลางน้ำ ทำชิ้นส่วนอะไหล่ นำเข้า-ประกอบรถบัสไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุง

ขณะที่ BYD ซึ่งแปลงร่างมาจาก บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AEC โครงสร้างผู้ถือหุ้นเปลี่ยนไป…แน่นอนถ้าดูจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นล่าสุด BYD คงไม่ใช่มีแค่ธุรกิจโบรกเกอร์อีกต่อไปแล้ว แต่จะรุกไปสู่ธุรกิจเดินรถโดยสารระบบไฟฟ้า หรือ E–Bus ดำเนินการภายใต้บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ซึ่งเป็น New S-Curve ของ BYD

ถ้ามาไล่เรียงความเชื่อมโยง…EA ทำรถยนต์ไฟฟ้าขาย ก็ได้ขายรถ ได้ขายแบตเตอรี่ โดยมี NEX เป็นคนประกอบ ส่วนหนึ่งก็ขายให้บุคคลทั่วไป อีกส่วนที่เป็นรถโดยสารไฟฟ้าก็มี BYD (โดยไทย สมายล์ บัส) มารับไป…

อ้อ…ที่เห็น EA ส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าไปแล้ว 77 คัน ลูกค้าก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็นไทย สมายล์ บัส บริษัทลูกของ BYD นั่นแหละ…

ฟาก NEX จะมีรายได้จากการประกอบรถให้กับ EA แถมได้ผูกปิ่นโตยาวในแง่ของการรับซ่อมบำรุงเพิ่มอีกขาด้วย…

ส่วนการให้บริการรถโดยสารไฟฟ้า ก็มี BYD เป็นคนบริหารจัดการ ซึ่งล่าสุดได้นำรถโดยสารไฟฟ้าไปให้บริการใน 4 เส้นทางแล้ว

ถือเป็นการสร้างระบบนิเวศธุรกิจกันภายในกลุ่ม…ซึ่งสุดท้ายแล้ว ห่วงโซ่บนสุดก็จะกลับคืนสู่ EA นั่นแหละ

EA–NEX–BYD จึงกลายเป็นหุ้นสามเกลอที่โยงใยพัวพันกันแบบแยกกันไม่ออกอ่ะนะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button