NRF เติมต้น…เติมปลาย

ช่วงกลางปีที่ผ่านมา NRF ตกเป็นข่าวอึกทึกครึกโครม กรณีจับมือกับ PTT ตั้งบริษัทร่วมทุน โดยแต่ละฝ่ายจะถือหุ้นเท่า ๆ กัน ฝ่ายละ 50%


จากเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ตกเป็นข่าวอึกทึกครึกโครม กรณีไปจับไม้จับมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ตั้งบริษัทร่วมทุน โดยแต่ละฝ่ายจะถือหุ้นเท่า ๆ กัน ฝ่ายละ 50% เพื่อตั้งโรงงานผลิตอาหารโปรตีนจากพืช (Plant Based)…

ก็สร้างความฮือฮา เพราะ NRF เป็นบริษัทไม่ใหญ่มาก เพิ่งเข้าตลาดฯ มาได้แค่ปีเศษ (เข้าเมื่อ 9 ต.ค. 2563) แต่ไปจับกับเบอร์หนึ่งด้านพลังงาน ถือว่าไม่ธรรมดา โดยมีเป้าหมายชัดเจน กำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี คาดโรงงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการผลิตและจัดจำหน่ายทั่วภูมิภาคอาเซียน

หลังจากนั้นก็เงียบหายไป ล่าสุดมีความชัดเจนอีกครั้ง บริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้ชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว คือ บริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด (NRPT) ซึ่งก็มีเป้าหมายตามที่แจ้งตลาดฯ ก่อนหน้านี้ เป็นโรงงานอาหารแพลนต์เบส ที่มีกำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี ตั้งอยู่ที่ จ.อยุธยา ซึ่งถือเป็นต้นน้ำ…

ขณะเดียวกัน NRF ก็ตั้งบริษัทย่อยขึ้นใหม่ในคราวเดียวกัน ชื่อว่า บริษัท โนฟ อีทส์ จำกัด มีหน้าที่จัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับแพลนต์เบสผ่านช่องทางค้าปลีก และขายให้กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร แฟรนไชส์ รวมทั้งส่งออก ภายใต้แบรนด์บริษัทร่วมทุน…อันนี้เป็นปลายน้ำ

เท่ากับว่า การดำเนินการครั้งนี้ เป็นลักษณะของการเติมต้น…เติมปลายในกลุ่มธุรกิจอาหารแพลนต์เบสของ NRF..!!

เพราะจริง ๆ แล้ว NRF มีผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสขายอยู่แล้ว ซึ่งเป็นกลางน้ำ ดำเนินการภายใต้ชื่อ บริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด แต่สัดส่วนยังไม่เยอะมาก ดูได้จากโครงสร้างรายได้ ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 มีสัดส่วนผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสอยู่แค่ 4% เท่านั้น…

ดังนั้น การได้ ปตท. มาเป็นพันธมิตร เข้ามาเติมต้นน้ำ อย่างน้อย ๆ ก็จะมีวัตถุดิบแน่ ๆ จากโรงงานนิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน ทำให้ตลาดในประเทศมีวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลเรื่องวัตถุดิบ…โดยมีโนฟ อีทส์ มาช่วยทำการตลาด ขายออฟไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ NRF ก็ไปลงทุนด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะเป็นไปจับมือกับ Boosted Ecommerce, Inc. (Boosted) ที่สหรัฐอเมริกา ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ บริษัท BOOSTED NRF Corp. เพื่อรุกขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Amazon รวมถึงการไปซื้อกิจการอื่น ๆ เข้ามาอยู่ในพอร์ต ก็จะเป็นอีกช่องทางในการขายผ่านออนไลน์ที่จะช่วยหนุนการเติบโต…

จากกลยุทธ์เติมต้น…เติมปลายในธุรกิจแพลนต์เบส ก็จะทำให้ NRF มีความครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปสู่ปลายน้ำ…

ก็ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการรุกคืบธุรกิจแพลนต์เบส เพื่อให้บรรลุสู่เป้าหมายระยะยาวที่ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจแพลนต์เบสเป็น 30%

โดยมีเป้าหมายใหญ่ อีก 3 ปีข้างหน้า หรือในปี 2567 บริษัทจะมีรายได้รวมแตะ 5,000 ล้านบาท..!!

แหม๊…เล่นใหญ่ไฟกระพริบเลยนะคะ “เฮียแดน ปฐมวาณิชย์” ขา..!?

แต่น่าแปลกทั้ง ๆ ที่มีสตอรี่เชิงบวกเยอะแยะตาแป๊ะไก่อย่างนี้ แต่พักหลัง ๆ มา ราคาหุ้น NRF กลับถอยหลัง มากกว่าเดินไปข้างหน้า…

เอ๊ะ…หรือข่าวที่ลือกันว่า NRF มีโอกาสหลุด SET100 จะเป็นจริงป่ะเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button