HUMAN โกอินเตอร์.!?

ตั้งแต่ HUMAN เข้าตลาดก็มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปิดดีลซื้อกิจการเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจ ไปลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ทั้งที่อยู่ในและนอกตลาด..


นับตั้งแต่บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN เข้าตลาดหลักทรัพย์มา (8 ธ.ค. 2560) ก็มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ใช้เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายธุรกิจในมิติต่าง ๆ ทั้งการปิดดีลซื้อกิจการเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจ ไปลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ทั้งที่อยู่ในตลาดและนอกตลาด…(ล่าสุดเพิ่งเข้าไปลงทุนในบริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน) หรือ SECURE ไอพีโอน้องใหม่ สัดส่วน 4.87%)

ด้วยสตอรี่ดังกล่าว จึงไปเตะตา “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” เลยกลายเป็นที่มาของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เข้าไปลงทุนใน HUMAN ตั้งแต่ปี 2562 โดยปัจจุบันถือหุ้นสัดส่วน 10.15%

ก็ทำให้ HUMAN เบ่งกล้ามมากขึ้น มีการ Synergy ระหว่างกัน โดย HUMAN เข้าไปดูระบบงานด้าน HR ให้กับกลุ่ม BTS

จะว่าไป HUMAN ก็จัดเป็นหุ้น Growth Stock (หุ้นเติบโต) ตัวหนึ่งเลยนะ…แต่น่าเสียดายที่หลบเรดาร์อยู่ซอกตึก ทำให้ไม่ค่อยมีใครมองเห็น…

ขณะที่ตลาดในบ้านเราน่าจะเล็กไปแล้วสำหรับ HUMAN เลยเป็นที่มาของการเข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัท DataOn Group มูลค่า 1,991.53 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) การซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท PT. IndoDev Niaga Internet (INI) ที่อินโดนีเซีย รวมทั้งบริษัทย่อย PT. Synergy Group Asia (SGA)

2) ซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท DataOn International Co., Ltd. (DOI) ที่ฮ่องกง

3) ซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท DataOn (Thailand) Co., Ltd. (DOT) ในประเทศไทย

และ 4) ให้บริษัทย่อย บริษัท Humanica Asia Pte Ltd. ซื้อหุ้น 55% ของบริษัท Synergy Outsourcing Sdn, Bhd. (SGMY) ที่มาเลเซีย

ทว่าการเข้าซื้อกิจการ DataOn Group ครั้งนี้ แทบไม่ใช้เงินเลย เป็นการสร้างพันธมิตร ผูกด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนไปแลก มูลค่า 1,986.90 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ DataOn Group เข้ามาเป็นผู้ถืออันดับ 2 ของ HUMAN ในสัดส่วน 21.61%…

จุดที่น่าสนใจ DataOn Group เป็นผู้นำในการให้บริการ Human Resource Management System ภายใต้แบรนด์ SunFish HR” ในตลาดอินโดนีเซีย โดยมีผู้ใช้งานในระบบมากกว่า 1 ล้านราย และมีลูกค้ามากกว่า 2,000 บริษัททั่วภูมิภาคเอเชีย และเป็นผู้ให้บริการระบบ ERP ภายใต้แบรนด์ SunFish ERP”

ดังนั้น สิ่งที่ HUMAN จะได้กลับมา อันดับแรก การรับรู้รายได้และกำไรที่เพิ่มมากขึ้น โดยช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ DataOn Group มีรายได้รวม 237.6 ล้านบาท กำไรสุทธิ 52.3 ล้านบาท

ตามมาด้วยฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น โดยเมื่อรวมกันแล้วจะมีฐานผู้ใช้งานที่เป็นพนักงานมากกว่า 2 ล้านราย และมีฐานลูกค้ามากกว่า 5,000 บริษัท ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสในการสร้างรายได้และกำไรก็มีมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้จะทำให้ HUMAN สามารถขยายตลาดไปได้มากกว่า 13 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งนอกจากกลุ่มอาเซียนแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงญี่ปุ่น เกาหลี และตะวันออกกลาง รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกันในอนาคตอีกด้วย

เท่ากับว่า HUMAN จะโกอินเตอร์แล้วน่ะสิ..!! โดยคาดว่าหลังจากนี้รายได้จะโตเฉลี่ย 20% และอัตรากำไรสุทธิก้าวกระโดดมากกว่า 35% ภายใน 5 ปี…

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะมองมุมไหน ดีลนี้มีแต่คุ้มกับคุ้ม..!!

แต่น่าแปลก ทั้ง ๆ ที่เป็นสตอรี่เชิงบวก แต่ราคาหุ้น HUMAN ปรับลดลงซะงั้น…

เอ๊ะ…หรือจะเป็นปรากฏการณ์ sell on fact ป๊ะเนี่ย..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button