สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยวานนี้หลุด 1,700 จุดเรียบร้อย ปิดที่ 1,694 จุด สถาบันถล่มขายหนัก กังวลสถานการณ์ความตรึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน


หุ้นไทยปรับฐาน

ตลาดหุ้นไทยวานนี้หลุด 1,700 จุดเรียบร้อย ปิดที่ 1,694 จุด สถาบันถล่มขายหนัก กังวลสถานการณ์ความตรึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยกดเงินเฟ้อ ส่งผลให้หุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ถูกเทขายทำกำไร หลังจากปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ด้านศบค.ยืนยันยังไม่ประกาศล็อกดาวน์แม้ยอดติดโควิดพุ่งรายวัน

หุ้นกลุ่มซีพี วิ่งแรง CPALL, MAKRO, CPF หลัง FTSE เพิ่มน้ำหนักลงทุน 3 พันกว่าล้านบาท แนวโน้มผลประกอบการกลุ่มปีนี้เติบโตต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ขณะที่ MAKRO เริ่มโชว์ศักยภาพ กำไรเติบโตโดดเด่นหลังจากควบรวมกิจการโลตัสส์ ปี 2564 ทำรายได้รวม 266,435 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8 % จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 218,760 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 13,687 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108.6% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6,563 ล้านบาท ราคายังไปได้สวย ล่าสุดสยามแม็คโครขายหุ้นกู้ 70,000 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนระยะยาวในการลงทุน การขยายธุรกิจ การชำระหนี้ และหรือเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

เซลออนแฟคท์ กูรูมองวานนี้นักลงทุนเทขายหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หลังการอนุมัติดีลควบรวมสะท้อนผ่านราคาหุ้นแล้ว และเชื่อว่าดีล TRUE-DTAC จะกินเวลาไปถึงไตรมาส 1/2566 หากอิงจากดีลควบบริษัท DiGi.com ของ Telenor กับ Axiata ในมาเลเซีย

AWC ฟื้นตัว วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2564 มีรายได้รวมตามงบการเงิน 3,086 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.6% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ มีกำไรสุทธิตามงบการเงิน 967 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับผลดีจากนโยบายผ่อนคลายล็อกดาวน์และการเปิดประเทศ

กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW สั่งลุยหลังได้รับการอนุมัติวงเงินกู้จากธนาคารเกียรตินาคินภัทร เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยจำนวน 2 โครงการ ทั้งแนวราบและแนวสูง ได้แก่ โครงการเอสต้า รังสิต คลอง 2 (Esta Rangsit Khlong 2) และโครงการแอทโมซ พอร์เทรต ศรีสมาน (Atmoz Portrait Srisaman) มูลค่าโครงการรวมกว่า 1,830 ล้านบาท

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เผยปตท.ได้รับรางวัล S&P Global Sustainability Award ประจำปี 2565 ในระดับ Silver Class ซึ่งเป็นผลการประเมินระดับความยั่งยืนจาก S&P Global รวมทั้งปตท.ยังได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI กลุ่มดัชนีโลก (World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market Index) ต่อเนื่องเป็นปีที่10 สะท้อนการยอมรับในระดับโลกถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีธรรมาภิบาล

วิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) คาดรายได้ปี 2565 มีโอกาสเติบโตกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.3 พันล้านบาท หากปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญคลี่คลายลง ซึ่งจะมีผลอัพไซด์ต่อประมาณการรายได้ ปัจจุบัน SMT มียอดคำสั่งซื้อในมือเกิน 70% แล้ว หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2.2 พันล้านบาท ดังนั้นเบื้องต้นเชื่อว่าทั้งปียอดขายจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ส่วนกำไรขั้นต้นปีนี้วางเป้าหมายไว้ที่ 18-20%

ประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ TK นำร่องให้บริการสินเชื่อทางด้านพลังงานทดแทนให้กับกลุ่มธุรกิจของบริษัท อมตะโซล่า พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งมีบริษัทในเครือคือบริษัท อมตะไอซ์ อินดัสตรี จำกัด ผู้ให้บริการด้านการผลิต จัดจำหน่าย และขนส่งน้ำแข็งเพื่อการบริโภคอุปโภค ครอบคลุมการให้บริการในเขตภาคเหนือตอนล่าง โดยได้ปล่อยสินเชื่อรวมมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเปลี่ยนจากการใช้พลังงานไฟฟ้าไปใช้พลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์บนเนื้อที่รวมกว่า 4 ไร่

Back to top button