BBGI รถหมูคว่ำ.!?

ความเคลื่อนไหวหุ้น BBGI วันแรก หลังเปิดปุ๊บหลุดจองปั๊บ จึงเกิดแพนิกขายหุ้น BBGI จนราคาลงลึกถึง 9.85 บาท


จากตัวเลขยอดจองซื้อหุ้นไอพีโอบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI จากนักลงทุนสถาบันเกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้มากกว่า 3 เท่าตัว

ไม่มีใครคาดคิดว่าหุ้น BBGI วานนี้ (17 มี.ค.) ราคาเปิดเทรดวันแรก 10.10 บาท ต่ำกว่าราคาไอพีโอกว่า 3.81% (ราคาไอพีโอ 10.50 บาท)

….มันช่างดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเอาเสียเลย..!!!

ในเชิงปัจจัยพื้นฐาน BBGI เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายใหญ่ของไทย การเติบโตไม่ใช่แค่เอทานอลหรือไบโอดีเซล แต่มาจากการขยายตลาดสินค้า High Value Added ที่ผลักดันรายได้และมาร์จิ้นสูงขึ้นมาตลอด

“กิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์” ซีอีโอใหญ่ BBGI ออกมาเรียกความเชื่อมั่นว่า พื้นฐานธุรกิจ BBGI แข็งแกร่ง เรื่องการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่มีประสบการณ์มากว่า 17 ปี

ที่สำคัญกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และบริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL เป็นผู้ประกอบการธุรกิจต้นน้ำและปลายน้ำของผลิตภัณฑ์เอทานอลและไบโอดีเซล

ที่สนับสนุน BBGI ให้เป็น Flagship ธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่พร้อมต่อยอดองค์ความรู้เทคโนโลยีชีวภาพสู่ผลิต ภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง (HVP) ส่งเสริมสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ รองรับเมกะเทรนด์ผู้บริโภคด้าน Health and Well Being ในภูมิภาคอาเซียน

โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอ BBGI ระบุไว้ในบทวิเคราะห์ว่า ราคาเป้าหมาย BBGI อยู่ที่ 15 บาท ประเมินกำไรสุทธิปี 2565 เติบโต 9% และปี 2566 เติบโต 21%

กลับมาที่ความเคลื่อนไหวหุ้น BBGI วันแรก หลังเปิดปุ๊บหลุดจองปั๊บ จึงเกิดแพนิกขายหุ้น BBGI จนราคาลงลึกถึง 9.85 บาท..!!!

หลังจากนั้นเริ่มมีแรงซื้อ (จากไหนก็ไม่รู้สิ) เข้ามาทันที ทำให้ราคา BBGI ที่ทำท่าจะจมปลักตม ก็โผล่พ้นจองและขึ้นทำจุดสูงสุด 10.80 บาท ก่อนจะมาแผ่วปลาย…ให้หลายคนคายหุ้นออกมา และปิด “เสมอจอง” ไว้จนได้

จะเป็นเกมสถาบันทุบเอาของหรือไม่…ก็มิทราบได้ แต่พฤติกรรมมันชวนให้คิดเช่นนั้นได้ เพราะยอดจองของนักลงทุนสถาบันล้นหลาม 3 เท่าตัว

…..มันจึงดูจะคิดเป็นอื่นไม่ได้จริง ๆ..!!

ว่าแต่คนที่ร่วมด้วยช่วยขาย…ในราคาต่ำจองมันเสียโอกาสไม่ละเนี่ย…!!??

เฮ้อ…ช่วงนี้ถนนตลาดทุน…ไม่ค่อยดีซะจริงจริ๊ง!!

ทำเอา “รถหมูคว่ำ” อยู่บ่อยเลยนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button