SISB โรงเรียนของพี่กอง.!

น่าแปลก..!! หลังเปิดสงกรานต์มา จู่ ๆ หุ้นโรงเรียนน่าอยู่สำหรับคุณหนู ๆ อย่าง SISB ก็วิ่งไฟแล่บติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยปรับขึ้นไปแล้วกว่า 23%


น่าแปลก..!! หลังเปิดสงกรานต์มา จู่ ๆ หุ้นโรงเรียนน่าอยู่สำหรับคุณหนู ๆ อย่างบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ก็วิ่งไฟแล่บติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยปรับขึ้นไปแล้วกว่า 23%…

โอเค…ในเรื่องปัจจัยพื้นฐานที่ผู้บริหารออกมาบอกว่า สถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากฐานนักเรียนปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 2,600 คน เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2564 ที่มีฐานนักเรียนอยู่ที่ 2,434 คน บวกกับกิจกรรมทางการศึกษาเริ่มกลับมาเป็นปกติ ทำให้มีรายได้ในส่วนอื่น ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ก็ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกของหุ้น SISB อ่ะนะ…

แต่มันไม่จบแค่นั้นนะสิ…เพราะมีประเด็นซ้อนอยู่ตรงที่เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา มีการทำบิ๊กล็อต จำนวน 6 รายการ รวม 26.5 ล้านหุ้น ในราคาขายเฉลี่ยหุ้นละ 9.80 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคากระดานในวันดังกล่าว

แถมมีคนชี้เป้าอีกว่า คนที่ขายบิ๊กล็อตครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน…แต่เป็น “นงค์นภา ทองมี” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 3 นั่นเอง ซึ่งงานนี้รับทรัพย์เข้ากระเป๋าไปราว 259.70 ล้านบาท

ส่วนจะจริงเท็จประการใดนั้น…หนูไม่รู้จริงจริ๊งงง…

แต่จุดที่น่าสนใจ ปกติถ้าหุ้นตัวไหนมีบิ๊กล็อตต่ำกว่ากระดาน จะเป็นเซนติเมนต์เชิงลบ ราคาจะปรับลง แถมถ้าเป็นผู้ถือรายใหญ่ขาย ราคายิ่งต้องไหลลง…แต่ SISB กลับสร้างมิติใหม่ ด้วยการวิ่งสวนซะงั้น โดยในวันที่ 18 เม.ย. ราคาปรับขึ้นไป 12.62% ปิดตลาดที่ 11.60 บาท ถัดมาในวันที่ 19 เม.ย. ปรับขึ้นไปอีก 11.21% ปิดตลาดที่ 12.90 บาท

ทำให้ถูกคาดเดากันว่า การทำบิ๊กล็อตครั้งนี้คงไม่ใช่ไก่กาอาราเล่ เป็นนักลงทุนรายย่อยทั่ว ๆ ไปแน่ ๆ…

ขณะที่ SISB ถือเป็นหุ้นไซส์ไม่ใหญ่มาก แต่มีกองทุนถืออยู่เยอะ ถ้าดูจากโครงสร้างผู้ถือหุ้น 10 อันดับแรก จะพบว่า มีทั้งบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่อันดับ 5 สัดส่วน 4.02% และกองทุนเปิด บัวแก้วปันผล ถือหุ้นใหญ่อันดับ 8 สัดส่วน 0.75%

นั่นอาจเป็นเพราะ หุ้น SISB มีจุดเด่นตรงที่มีรายได้ประจำสม่ำเสมอต่อเนื่อง หรือ Recurring Income จาก 2 ส่วนหลัก…ส่วนแรกเป็นรายได้ค่าเทอม ที่นักเรียนหนึ่งคนต้องจ่ายต่อเนื่องอย่างน้อย ๆ 6 ปี

ไม่นับรวมนโยบายปรับขึ้นค่าเทอมราว 5% ต่อปีอีก จากค่าเทอมปัจจุบันอยู่ที่ราว 300,000-500,000 บาทต่อเทอม โดยบริษัทตั้งเป้ามีนักเรียนใหม่เพิ่มขึ้น 200-250 คนต่อปี

อีกส่วนเป็นรายได้จากค่าธรรมเนียมแรกเข้าที่นักเรียนทุกคนต้องจ่าย จะมีการทยอยรับรู้ต่อเนื่อง 6 ปี เช่นกัน

ตรงนี้น่าจะเป็นของชอบของกองทุน..!!

เลยทำให้ถูกพุ่งเป้าว่า คนที่มาซื้อบิ๊กล็อตครั้งนี้น่าจะเป็นกองทุนแหง ๆ..!? ส่วนจะเป็นกองทุนไหนนั้น ยังคงเป็นปริศนากันต่อไป

แต่ถ้าเป็นจริง…นั่นแสดงว่า SISB จะไม่ใช่แค่โรงเรียนของเด็ก ๆ แล้วนะสิ แต่จะกลายเป็นโรงเรียนของพี่กอง (ทุน) ด้วย…

โอ้ววว…ไม่ธรรมดานะเนี่ย..!!

แต่ก็น่าคิดราคาหุ้น SISB ที่ปรับขึ้นมาเยอะนั้น เป้าหมายปลายทางจะอยู่ที่เท่าไหร่..? เพราะตอนนี้วิ่งเกินราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้แล้ว ซึ่งเป้าสูงสุดอยู่ที่ 12.30 บาทเท่านั้น…

ส่วนวานนี้ (20 เม.ย.) ที่เห็นราคาเริ่มโรยราลงมา 2.33% ปิดตลาดที่ 12.60 บาท ก็เป็นการขายทำกำไรนั่นแหละ…

เพราะในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน ยังไม่มีอะไรเปลี๊ยนไป๋…

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button