FSMART เต่าบิน..บุญเติมตก.!

ปรากฏการณ์ตื่นตูม (เต่า) ทำให้ FSMART วิ่งกระจุยกระจาย พร้อมกับนักวิเคราะห์ออกมาสำทับว่า งบจะออกมาเริ่ดหรู พาให้หุ้นติดปีกบินไปไกล!


ปรากฏการณ์ตื่นตูม (เต่า) จนทำให้หุ้นบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART วิ่งกระจุยกระจาย พร้อม ๆ กับนักวิเคราะห์ออกมาสำทับว่า งบจะออกมาเริ่ดหรู ก็พาให้หุ้นติดปีกบินตามตู้เต่าบินไปไกล..!!

จากเมื่อช่วงต้นปียังซื้อขายกันที่ 10 บาทเศษ ๆ กระพริบตาทีเดียว วิ่งไปแตะ 28 บาท หน้าตาเฉย…เพิ่งจะลดดีกรีความแรงงงส์ก็ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี่แหละ…

ครั้นพอเปิดงบไตรมาสแรกออกมา เกิดอาการอ้าปากค้างกันเป็นแถว…เพราะกำไร FSMART หายไปเกือบ 30% เหลือกำไรสุทธิแค่ 80 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 111 ล้านบาท

อ้าว…ไหงเป็นงั้นล่ะเนี่ย..? แล้วอิทธิฤทธิ์เต่าบินไม่ช่วยเลยเหรอ..?

โอเค…แม้ในไตรมาสนี้ยอดขายเต่าบินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 130 ล้านบาท จากจุดให้บริการทั้งสิ้น 1,058 ตู้ มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 60,159 บาทต่อตู้ หรือเกือบ 70 แก้วต่อตู้ต่อวัน แต่ดูเหมือนจะไม่สามารถมาเติมบุญเติมได้นะเนี่ย…

อย่าลืมว่า FSMART ถือหุ้นเต่าบินอยู่แค่ 19.34% เท่านั้น (ผู้ถือหุ้นใหญ่เต่าบิน คือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH ซึ่งถือหุ้น 45%) ทำให้การรับรู้รายได้เข้ามาไม่มาก ซึ่งต่างจากกระแสเต่าบินที่แรงงงส์เว่อร์วังอลังการ…

ก็ต้องมาดูว่างบของแม่ FORTH…ซึ่งจะประกาศเร็ว ๆ นี้ จะปังอย่างที่หวังหรือเปล่า..?

ขณะที่ถ้าไปดูรายได้จากตู้บุญเติม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ FSMART จะเห็นตัวเลขจากส่วนต่าง ๆ ปรับลดลงทุกตัว…

เริ่มตั้งแต่มูลค่าการทำรายการลดลงเหลือ 9,221 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2564 ซึ่งอยู่ที่ 9,627 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าเติมเงินและรับชำระบิล 6,302 ล้านบาท ลดลงจาก 6,418 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 1/2564 ส่วนมูลค่าโอนเงิน 2,919 ล้านบาท ลดลงจาก 3,209 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2564 โดยมีจำนวนรายการฝาก-โอน-ถอนเงินสดผ่านตู้บุญเติมจำนวน 1.63 ล้านรายการต่อเดือน ลดลงจาก 2.06 ล้านรายการต่อเดือน ในช่วงไตรมาส 1/2564

จึงทำให้ในไตรมาสนี้ FSMART มีรายได้รวมอยู่ที่ 589 ล้านบาท ลดลง 16.6% จากที่เคยทำได้ 706 ล้านบาท…

ถ้าจะบอกว่า กำไรและรายได้ที่ลดลงของ FSMART นั้น เกิดจากผลกระทบของโควิด…นั่นอาจถูกแค่บางส่วน

เพราะอย่าลืมว่า FSMART ยังมีปัจจัยลบเฉพาะตัวจากกระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ไม่ว่าจะเป็นการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การประปานครหลวง การไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต่างมีแอปพลิเคชันชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ของตัวเอง ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาตู้บุญเติม หรือการเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ที่มีหลากหลายช่องทางให้เลือก ทั้งผ่านแอปฯ ของบริษัทให้บริการเครือข่าย และแอปฯ ของแบงก์ต่าง ๆ… ทำให้บทบาทของตู้บุญเติมค่อย ๆ ลดลง

แม้ที่ผ่านมา FSMART แก้เกมด้วยการปรับโฉมตู้บุญเติมให้เป็นตู้อัจฉริยะ ทั้งจำหน่ายซิมการ์ด ชำระค่าสินค้า และบริการทางการเงิน ฝาก ถอน โอน จ่าย และเปิดบัญชีผ่านบริการพิสูจน์ตัวตนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ในตู้เดียว แต่ก็ยังไม่ซัคเซสเท่าที่ควร…

เลยเป็นที่มาที่ทำให้ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายของ FSMART ไม่สวยอย่างที่คาดหวัง…

ซึ่งนี่อาจเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ FSMART หันไปฝากชีวิตกับตู้เต่าบิน…โดยเตรียมจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเต่าบิน จากเดิม 19.34% เป็น 26.71% คิดเป็นเงินลงทุน 167 ล้านบาท…

เอาเป็นว่า เต่าบินจะมาเติมบุญเติมได้หรือเปล่า..? ยังต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

แต่ที่รู้ ๆ ตอนนี้อภินิหารเต่าบินทำให้ราคาหุ้น FSMART กับ FORTH บินไปไกลนี่แหละ…ซึ่งต้องระวังเต่าจะปีกหักตกจากท้องฟ้า…ถึงตอนนั้นคงดูไม่จืดทีเดียว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button