BDMS คอมมูนิตี้เมดิคอล

ทำท่าตกอกตกใจกันยกใหญ่..!! BDMS ของ “หมอเสริฐ”ประกาศลงทุนบิ๊กโปรเจกต์ธุรกิจเวลเนสและที่พักอาศัยกลุ่มสูงวัย


ทำท่าตกอกตกใจกันยกใหญ่..!! เมื่อบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จํากัด (มหาชน) หรือ BDMS ของ “หมอเสริฐ” นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประกาศลงทุนบิ๊กโปรเจกต์ธุรกิจเวลเนสและที่พักอาศัยกลุ่มสูงวัย ภายใต้โครงการ BDMS Silver Wellness & Residence ทำเลทองย่านหลังสวน มูลค่ากว่า 23,545 ล้านบาท

โดยเป็นการเช่าที่ดินระยะยาว บริเวณหัวมุมถนนสารสินและถนนหลังสวน (ตรงข้ามสวนลุมพินี) เนื้อที่รวม 13 ไร่ 60.18 ตารางวา สัญญาเช่าที่ดิน 30 ปี และต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี จากสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดและกู้ยืมสถาบันการเงิน และ/หรือออกหุ้นกู้

ทำให้เกิดความกังวลว่า BDMS จะมีหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ…จนนำไปสู่การเพิ่มทุนหรือเปล่า..!?

นักลงทุนจึงพากันหนีตายจ้าละหวั่น ส่งผลให้หุ้น BDMS ปรับลดลงต่อเนื่อง 2 วันซ้อนแล้วกว่า 5%…

แต่จะว่าไป การที่ BDMS เตรียมสร้างบิ๊กโปรเจกต์ในช่วงนี้ ถือเป็นความชาญฉลาดของ BDMS นะ เพราะเป็นการลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มกลับมา ต้นทุนต่าง ๆ อาจยังไม่สูงมาก ถ้าเทียบกับในช่วงที่เศรษฐกิจบูม ๆ โดยอาศัยความได้เปรียบในเรื่องของฐานทุนที่แข็งแกร่ง ปูพรมทำไปก่อน เพื่อรองรับการกลับมาของเศรษฐกิจ…

(อย่าลืมว่า บริษัทไหนที่มีกระแสเงินสดตุนไว้เยอะ มักได้เปรียบนะ…กรณีนี้ก็คล้าย ๆ กับกรณีบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ของ “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่ตั้งกองทุนวงเงินสูงถึงหมื่นล้านบาท กว้านซื้อโรงแรมที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องในยุคโควิด รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ)

ขณะที่โครงการ BDMS Silver Wellness & Residence ของ BDMS จะประกอบด้วย ตึกพักอาศัย ศูนย์ดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงแรม ศูนย์วิจัยนวัตกรรม และศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วย โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 6.5 ปี

แหม๊…ดู ๆ ไปก็ไม่ต่างจากคอมมูนิตี้มอลล์ทั่ว ๆ ไปเลยนะเนี่ย เพียงแต่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ด้านเมดิคอลก็เท่านั้น..!!

จุดที่น่าสนใจของการลงทุนบิ๊กโปรเจกต์ครั้งนี้ 1) เป็นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ นั่นหมายถึงโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก

2) จับกลุ่ม Silver Age อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง…

3) ด้วยเครือข่ายของ BDMS สามารถเชื่อมโยงผลักดันสู่การเป็นศูนย์กลางทั้งด้าน Wellness และ Medical โดยมีเป้าหมายใหญ่ขึ้นเป็นผู้นำด้านการให้บริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพในภูมิภาคเอเชีย

และ 4) พื้นที่ดังกล่าวอยู่กลางใจเมือง ใกล้กับโรงแรมและคอนโดมิเนียม High end ซึ่งมีโอกาสเป็นฐานลูกค้าของ BDMS ได้ด้วย ในขณะที่บริการลักษณะนี้จะมีมาร์จิ้นที่สูงกว่าบริการด้านการแพทย์ทั่ว ๆ ไป…

โอเค…แม้ต้องแลกกับงบลงทุนก้อนใหญ่ แต่ถ้ามองถึงโอกาสทางธุรกิจ เชื่อว่าโครงการนี้น่าจะสร้างรายได้ให้กับ BDMS เป็นกอบเป็นกำเลยแหละ…

ส่วนประเด็นเรื่อง BDMS จะต้องเพิ่มทุนหรือเปล่า..!? ถ้าไปดูโครงสร้างเงินทุน ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565 BDMS มีเงินสด 11,299 ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E) อยู่ที่ 0.45 เท่า ก็ถือว่ายังมีความแข็งแกร่งอยู่นะ…

ขณะที่ นักวิเคราะห์ประเมินว่า กรณี BDMS ลงทุน 23,545 ล้านบาททันที อัตรา net D/E จะเพิ่มเป็น 0.4 เท่า และ net Debt/EBITDA เป็น 1.4 เท่า ซึ่งยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่ 1.75 เท่า และ 3.25 เท่า ตามลำดับ และคาดว่าโครงการนี้จะเพิ่มมูลค่าให้บริษัท 3 บาท/หุ้น

เอาเป็นว่า ใครใคร่ซื้อก็ซื้อ…ใครใคร่ขายก็ขาย

…เลือกที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button