พึ่งพาท่องเที่ยว!

วันนี้ “โมนิก้า” ไม่มีเรื่องแซ่บ ๆ มาเมาท์มอยให้นักลงทุนฟัง อุ้ยขอพักสมองหนึ่งวันแล้วกัน แต่จะพาไปปลื้มปริ่มบรรยากาศของการท่องเที่ยว


*วันนี้ “โมนิก้า” ไม่มีเรื่องแซ่บ ๆ มาเมาท์มอยให้นักลงทุนฟัง อุ้ยขอพักสมองหนึ่งวันแล้วกัน แต่จะพาไปปลื้มปริ่มบรรยากาศของการท่องเที่ยว หลังจาก ททท.เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เข้ามาเที่ยวไทยช่วง 5 เดือนแรก 1 ม.ค.-31 พ.ค. 65 พบว่ามีจำนวน 1.34 ล้านคน โดยเยอะสุดกลายเป็น “อินเดีย” 1.24 แสนคน รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร 9.63 หมื่นคน มาเลเซีย 7.85 หมื่นคน เยอรมนี 7.77 หมื่นคน และสหรัฐฯ 7.25 หมื่นคน ซึ่งเดี๊ยนมองเป็นตัวเลขที่ดูดีริเริ่มได้สวยงามเจ้าค่ะ

*ส่วนการเดินทางของนักท่องเที่ยวกระจายไปตามด่านสนามบินและด่าน ตม. อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิเป็นอันดับ 1 จำนวน 8.26 แสนคน รองลงมาสนามบินภูเก็ต 3.79 แสนคน สนามบินดอนเมือง 4.10 หมื่นคน ด่านสะเดา 1.99 หมื่นคน และด่านหนองคาย 1.28 หมื่นคน ทั้งนี้ “โมนิก้า” ประมาณการได้ว่านักท่องเที่ยวยังแห่มาเที่ยวจุดขายหลักของประเทศไทยก่อนโดยเฉพาะกรุงเทพฯ และภูเก็ต ก่อนทยอยไปจังหวัดรองพะเจ้าค่ะ

*และหากดูสถิติเฉพาะวันที่ 1-31 พ.ค. 65 เป็นช่วงที่มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยการยกเลิกระบบ Test&Go พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยรวม 5.32 แสนคน “โมนิก้า” บอกเลยว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ ททท. ตั้งไว้ ว่าจะมียอดเดินทางเข้ามา 5 แสนคนในเดือน พ.ค. งานนี้ดูแล้วว่ารัฐฯ จะยังคงเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเต็มสูบแน่ เพราะบ้านเราหนีไม่พ้นการพึ่งพาการท่องเที่ยวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนะจ๊ะ

*เมาท์เรื่องทั่วไปมากเกินไปแล้ว “โมนิก้า” ขอวกกลับมาเข้าเรื่องตลาดหุ้นก่อนเดี๋ยวจะยาวไปอิอิ สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทยเกิดการปรับฐาน เหตุกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย เกรงว่าทำเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย จึงทำให้นักลงทุนเลือกขายทำกำไรออกมาก่อน ส่งให้ดัชนีย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,647.67 จุด ลบไป 12.34 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.79 หมื่นล้านบาท ซึ่งเดี๋ยวเชื่อว่าอาการของคุณตลาดอาจซึมตัวต่อไปกว่าจะมีความชัดเจน หรือมีประเด็นใหม่เข้ามาสนับสนุนเจ้าค่ะ

*เช่นเดียวกับกรณีของ MALEE จุ๊ ๆ ราคาหุ้นกลับวิ่งพรวดพราดขึ้นไปปิดที่ระดับ 7.20 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 5.88% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 285 ล้านบาท ทั้งที่ยังไม่เห็นข่าวที่มีนัยสำคัญ “โมนิก้า” เชื่อว่าเพียงเรื่องเดียวขณะนี้ คือวิ่งรับแผนเตรียมทำเทนเดอร์ ABICO โดยการสวอปหุ้นกันในช่วงไตรมาส 3/65 และคาดควบรวมกิจแล้วเสร็จไตรมาส 4/65 ฟากโบรกฯ เชื่อหนุนผลงาน “มาลี” พลิกมีกำไรในอนาคต แต่เดี๊ยนว่าราคาหุ้นขึ้นรับเร็ว-แรงเกินอาจถูกขายได้ช่วงถัดไปเจ้าค่ะ

*ส่วนรายของ SHR ราคาหุ้นล่าสุดเด้งขึ้นไปปิดที่ระดับ 4.62 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 3.12% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 574 ล้านบาท ถือเป็นการกระตุกขึ้นจากข่าวดีว่าหลายประเทศคลายล็อกดาวน์ ซึ่งทำให้ธุรกิจโรงแรมฟื้นตัว โดยโมนิก้าพบข้อมูลอัตราการเข้าพักโรงแรมในกลุ่มเดือน เม.ย. ปรับขึ้นเป็น 61% มากกว่าเฉลี่ยไตรมาส 1/65 ที่ 46% สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในธุรกิจโรงแรมตั้งแต่ไตรมาส 2-4 โดยเฉพาะต่างประเทศ งานนี้เดี๊ยนว่าเก็บหุ้นติดพอร์ตไว้คงไม่เสียหายเจ้าค่ะ

*ขณะที่หุ้น BANPU โชว์ฟร์อมสวย ราคาพุ่งทะยานยืนปิดที่ระดับ 12.60 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.61% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.64 พันล้านบาท ขานรับราคาถ่านหิน “นิวคาสเซิล” ที่อยู่ระดับสูงถึง 400 ดอลลาร์/ตัน และราคา “ก๊าซธรรมชาติ” ปรับตัวขึ้น 6.7% เป็น 8.69 ดอลลาร์ จากความตึงเครียดของราคาพลังงานหลัง (อียู) คว่ำบาตรการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย พ่วงจีนเริ่มเข้าสู่การฟื้นตัวหลังโควิดดีขึ้น ฟากโบรกฯ ชี้กำไรไตรมาส 2 เติบโตแกร่ง พ่วงยีลด์สูง 6% “โมนิก้า” มองว่าการกลับมาของราคาสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง ไม่เคาะขวาคงจะไม่ได้เสียแล้วเจ้าค่ะ

*ท้ายสุดในรายของ CMO ราคากระชากขึ้นไปยืนที่ระดับ 6.80 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 7.09% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 7.09 ล้านบาท สนองแผนธุรกิจสุดหรูรุกตลาดครึ่งปีหลัง หลังขายหุ้นเพิ่มทุนให้กองทุนส่วนบุคคล กวาดเงินราว 153 ลบ. รองรับธุรกิจ “อีเวนต์”-“บันเทิง” ที่กำลังกลับมาเติบโต มั่นใจไตรมาส 2 กลับมาทำกำไรได้ดี รวมถึงมีการศึกษาพัฒนาธุรกิจดิจิทัล-เทคฯ ร่วม “ทรานส์ฟอร์เมชั่นนอล”  อย่างไรก็ดีระยะสั้น “โมนิก้า” ขอให้นักลงทุนย้ำคิดย้ำทำก่อนเข้าไปลงทุนเพราะอยากให้ดูกันยาว ๆ เจ้าค่ะ

Back to top button