คอยน์เฝื่อน..กัญชาขม.!?

ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์โหมโรงโหนกระแสว่าด้วยเรื่อง “กัญชาเสรี” และ “สินทรัพย์ดิจิทัล” กันอย่างคึกโครม


ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์โหมโรงโหนกระแสว่าด้วยเรื่อง “กัญชาเสรี” และ “สินทรัพย์ดิจิทัล” กันอย่างคึกโครม เสมือนว่า “กัญชา-กัญชง” คือพืชเศรฐกิจตัวใหม่ ที่ทำให้เกษตรกรได้ลืมตาอ้าปากและจะพลิกโฉมอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม-เครื่องสำอางและวงการแพทย์เลยทีเดียว

ทำให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ เกิดการตื่นตูมกันยกใหญ่ นัยว่า..นี่คือโอกาสทองในการสร้างผลกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำตลอดสายทาง เริ่มตั้งแต่ “ต้นน้ำ-กลางน้ำและปลายน้ำ” บางบริษัทธุรกิจหลักยังไปได้สวย แต่มิวายที่จะค้นฟ้าคว้าดาว ผันแปรตัวเองสู่เจ้าของไร่กัญชาและสารสกัด THC และ CBD ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม ตั้งท่าออกผลิตภัณฑ์กัญชากันยกใหญ่ เช่นเดียวกับบริษัทเครื่องสำอาง ที่เตรียมออกสินค้าใหม่..วาดฝันยอดขายที่เติบโตก้าวกระโดด

เป็นผลทำให้เกิดการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มนี้อย่างหนัก..จนราคาหุ้นปรับขึ้นแรงในระยะเวลาอันสั้น..จนมาถึง 9 มิ.ย. 65 วันปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด กลายเป็น “ทุกขลาภ” เพราะมันตามมาด้วยเงื่อนไขผลกระทบทางสังคมทำให้ความหวังที่จะนำกัญชาไปต่อยอดอาหารเครื่องดื่ม..มีอันหยุดชะงักกันไป..!!

…ความหวังกัญชาอันหวานชื่นกลับ “ขื่นขม” ทันที..!!??

เฉกเช่น “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกโหมโรงขึ้นมาในช่วงเวลาเดียวกัน ตามเทรนด์ราคาคอยน์สกุลต่าง ๆ ที่ปรับขึ้นอย่างร้อนแรง จนทำให้ “เหรียญดิจิทัล” ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันแทบทุกวงสังคม และด้วยกระแสฟีเวอร์ “เหรียญดิจิทัล” ที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง หยิบยกขึ้นมาเป็นโอกาสทางธุรกิจ เริ่มแต่การลงทุน “ขุดคอยน์” การเข้าลงทุนแพลตฟอร์มซื้อขายคอยน์ การทำ ICO และการลงเข้าเก็งกำไรคอยน์สกุลต่าง ๆ

ทำให้เกิดการเข้าเก็งกำไร “หุ้นที่เกี่ยวข้องคอยน์” กันอย่างคึกคักไม่แพ้ “หุ้นกัญชา” ด้วยความคาดหวัง “คอยน์” จะมาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้หุ้นดังกล่าว..และที่สำคัญไม่มีใครอยากตกขบวนคอยน์ที่ว่านี้..

แต่ว่า “สวรรค์ของคอยน์” เริ่มสั่นคลอนเมื่อจู่ ๆ “ราคาคอยน์” ที่กำลังสูงเสียดฟ้า เกิดพากันดิ่งพสุธา.! คอยน์บางสกุลที่เคยเป็นพิมพ์นิยมปรับลงจนแทบไม่เหลือมูลค่า..!!

นั่นทำให้หุ้นที่อาศัยกระแสคอยน์..ถูกเทขายออกมาทันทีเช่นกัน..!

ที่สำคัญบริษัทจดทะเบียนที่เกี่ยวข้อง..ต่างพากันปรับแผนเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว ทั้งชะลอการออก ICO การลดใช้คอยน์เป็นเครื่องมือเพื่อทำมาร์เก็ตติ้ง การปรับลดเงินลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อไม่กระทบต่องบการเงิน ที่กำลังปิดงวดครึ่งปีแรกอีกไม่กี่วันนับจากนี้..!!

ช่วงกระแสฟีเวอร์ “หุ้นกัญชา” และ “หุ้นคอยน์” ได้สร้างผลกำไรไม่น้อย..ในทางกลับกันก็ทำให้หลายคนต้องขาดทุนไม่น้อย..!!

ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเรื่องโมเดลการสร้างกำไรจากธุรกิจกัญชาอย่างมีนัย..เฉกเช่นกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ราคาหุ้นตอบรับกระแสไปหมดแล้ว..นั่นหมายถึงนับจากนี้การลงทุนหรือการเก็งกำไร จึงอยู่บนความเสี่ยงที่มิควรมองข้ามอย่างยิ่ง..!!!

Back to top button