หุ้นกำไรโต แต่พี/อีสูง

DOHOME มีอะไรดีหรือ ถึงทำให้เคทีบีเอสที นักวิเคราะห์พากันให้คำแนะนำ “ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 20 บาท/หุ้น


หุ้น  บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME มีอะไรดีหรือ ถึงทำให้เคทีบีเอสที นักวิเคราะห์พากันให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 20 บาท/หุ้น

คำตอบอยู่ที่ผลประกอบการของหุ้นที่มีลักษณะเป็นร้านค้าปลีก Category killer ที่กำลังโตวันโตคืนแบบเดียวกับ GLOBAL และ HMPRO

คำถามคือ แล้ว DOHOME มีอะไรโดดเด่นกว่ารายอื่น ๆ

คำตอบคือ อัตราเติบโตในไตรมาสแรกของปีนี้มีสูงกว่า 40% นี่เอง บวกสวนตลาดหุ้นไทยโดยรวม ทำให้โมเดลการจัดการร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างโลดแล่นไปด้วยดี แล้วเก็บกำไรสะสมมากกว่า 3,700 ล้านบาท มากกว่าทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ตามด้วยกำไรสุทธิที่สวยงาม

แม้ว่าสัดส่วนหนี้ต่อส่วนผู้ถือหุ้นหรือค่าดี/อี ยังมากกว่า 1 เท่า ด้วยโมเดลการเติบโตที่แกร่งขึ้น ในแบบขยายกิจการด้วยเงินสดมากกว่าการก่อหนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจของยักษ์ค้าวัสดุก่อสร้างแบบ โมเดิร์นเทรด ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องพึ่งพาการเติบโตด้วย เงินของคนอื่นหรือเพิ่มทุนใหม่ ๆ อีกในอนาคตอันใกล้

ความโดดเด่นนี้หากเทียบกับ HMPRO และ GLOBAL ที่คาดว่าจะเติบโตเพียงแค่ 16% ก็น่าสนใจที่ระดับราคาซื้อขายใกล้เคียงกันใต้ 20.00 บาท

แผนการดำเนินงานและแผนการขยายสาขาของ DOHOME มากขึ้นในระยะต่อไปด้วยรูปแบบสาขาขนาดใหญ่มหึมา ทำให้ผู้บริหารบริษัทมั่นใจว่า ยอดรายได้จากสาขาที่มีอยู่เดิมจะยังโดดเด่นหรือคำว่า SSSG ปรับขึ้นกว่า +10% โดยยอดขายเติบโตจากทุกช่องทางการขายและผลิตภัณฑ์ทุกประเภท

นอกจากนั้นยอดกำไรต่อสาขาก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยล่าสุดบริษัทสามารถทำได้สูงเหนือระดับ 20% ที่มีรายรับหนุนโดยการปรับ Product mix, และได้ประโยชน์จากราคาเหล็กที่ปรับขึ้น และการทำศูนย์กระจายสินค้าที่มีประสิทธิผลมากขึ้นที่ช่วยลดต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง, และท้ายสุดบริษัทวางแผนจะขยายปีละ 5 สาขา ในปี 2565-2569 จะช่วยให้รายรับและอัตรากำไรเพิ่มขึ้นไม่หยุด

นักวิเคราะห์ทำการประเมินแล้วว่า ประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ขึ้น 33% เป็น 1,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากการปรับการขยายสาขาขึ้นเป็น 4 สาขา (จากเดิม 3 สาขา)

รายได้ในปีนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากเป็น 2.16 หมื่นล้านบาท โดยยอดขายเติบโตจากทุกช่องทางการขาย ไม่ว่าจะเป็น Dohome Size L, Dohome ToGo, E-commerce, Telesales และผลิตภัณฑ์ทุกประเภท ทั้งซ่อมแซม ตกแต่ง และก่อสร้างและอัตรากำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วยเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยบริษัทสามารถทำได้สูงกว่าระดับ 20% จากการขายสินค้าที่มี Margin สูงมากขึ้น และการทำศูนย์กระจายสินค้ายังช่วยลดต้นทุนได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากแผนการตลาดและการขายแล้ว แผนการเงินที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ช่วยลดความกังวลด้านการเพิ่มทุนในปีนี้ โดยที่ทำการกู้เงินลงทุนสำหรับการขยายอีก 3 สาขาในปีนี้ไปแล้ว 400-450 ล้านบาท/สาขา อย่างไรก็ตาม ในการขยายสาขาในปีข้างหน้า บริษัทมองการออกหุ้นกู้ และการกู้ยืมจากธนาคารเป็นทางเลือกลำดับแรก ซึ่งจะลดต้นทุนการเงินอย่างมีนัยสำคัญ

ของดีอย่างที่เรียกว่าอัญมณีบนกองกรวดอย่างนี้ ทำให้ค่าพี/อี ยามนี้ 27 เท่า ที่ระดับราคาใต้ 17.00 บาทน่าสนใจ ยิ่งขึ้นไป ………เว้นเสียแต่ว่าจะมีใครเห็นว่าราคาควรต่ำกว่านี้ ก็เป็นอีกเรื่อง

ไม่ซื้อเข้าพอร์ตก็คงไม่มีใครว่า ยกเว้นตัวเองในระยะต่อไป

Back to top button