HTC ผลัดเจนใหม่.?

HTC ก็ยังคงเป็นของ “กลุ่มรัตตกุล” แหละ แต่ก็น่าสนใจ หลังจากมีการผลัดเจนใหม่แล้ว HTC จะเปลี๊ยนไป๋มากน้อยแค่ไหน..?


แว๊บแรก…ที่เห็น “กลุ่มรัตตกุล” โดย “ประพันธ์ศรี รัตตกุล” แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ได้ทำรายการขายหุ้นบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC จำนวน 20.13 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 10.02% ซึ่งเป็นการขายล้างพอร์ตด้วยนั้น..!?

ก็ชวนให้คิดไปต่าง ๆ นานา ว่า “กลุ่มรัตตกุล” จะทิ้ง HTC ซึ่งเป็นธุรกิจที่ปลุกปั้นมากว่า 40 ปี เสียแล้วเหรอเนี่ย..?

แต่ล่าสุดมีคำอธิบายออกมาแล้วว่า เป็นแค่การโอนหุ้นให้กับลูก ๆ หลาน ๆ เท่านั้น ประกอบด้วย “ปริยา จีระพันธุ์” จำนวน 10.39 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.17%, “พิชากร รัตตกุล” จำนวน 1.47 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.74%, “หฤษฎ์ จีรพันธุ์” จำนวน 1.17 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.59% “ชัญญา จีระพันธุ์” จำนวน 1.17 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.58%, “ฟ้า รัตตกุล” จำนวน 2.95 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.47% และ “ภคิน รัตตกุล” จำนวน 2.95 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.47%

เฮ้อ…โล่งอกไปที…

แหม๊…คิดว่า HTC จะผลัดใบใหม่ (เปลี่ยนมือเจ้าของ) เหมือนหลาย ๆ บริษัทซะอีก…ที่แท้แค่เป็นการผลัดเจนใหม่เท่านั้น…

โปรดเข้าใจตรงกันนะ..!!

ที่จริงแบ็กกราวด์ของ HTC ก็น่าสนใจอยู่นะ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำดำ หรือน้ำอัดลมที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง “โค้ก” โดย HTC ได้รับลิขสิทธิ์จากโคคา-โคลา คัมปะนี (ประเทศสหรัฐอเมริกา) ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “โคคา-โคลา” “แฟนต้า” “สไปรท์” และอื่น ๆ ที่โคคา-โคลา คัมปะนี เป็นเจ้าของ มีขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบอยู่ใน 14 จังหวัดทางภาคใต้

สินค้าจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ผลิตภัณฑ์น้ำอัดลม คิดเป็นประมาณ 90% ของรายได้ทั้งหมด ได้แก่ โค้ก, แฟนต้า, สไปรท์

และผลิตภัณฑ์น้ำไม่อัดลม ได้แก่ น้ำผลไม้มินิทเมด, รูทเบียร์ เอ แอนด์ ดับบลิว และน้ำดื่มน้ำทิพย์

โดยเป็นธุรกิจที่ “กลุ่มรัตตกุล” ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2521…ก่อนหน้านี้มี “ร.ต.ไพโรจน์ รัตตกุล” ถือหุ้นใหญ่ (ปัจจุบัน ปรากฏชื่อ GUTSCHE FAMILY INVESTMENTS PROPRIETARY LIMITED ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 24.40% แต่ถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นกงสีของกลุ่มรัตตกุลนั่นแหละ)

ในแง่ของตัวหุ้น HTC เป็นหุ้นน้ำดำที่อยู่คู่กับตลาดหลักทรัพย์ฯ มานานนมแล้ว เพราะเข้าจดทะเบียนตั้งแต่ปีมะโว้ หรือปี 2531 โดยหุ้นตัวนี้จะมีลักษณะเฉพะตัว ช่วงหน้าร้อนเมื่อไหร่…HTC มาแน่ ๆ เรียกว่าวิ่งเฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น…

ส่วนผลประกอบการก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีนะ รายได้ปีหนึ่ง ๆ อยู่ที่ระดับ 6,000 ล้านบาท ส่วนกำไรอยู่ที่ 400-500 ล้านบาทต่อปี แม้อัตรากำไรสุทธิจะน้อยไปนิด ไม่ถึง 10% แต่ถ้าไปดูอัตราเงินปันผล ก็ไม่ขี้แหร่นะ มียีลด์เฉลี่ยอยู่ที่ 5-6% ต่อปี

ก็ถือเป็นหุ้นน้ำดำน้ำดีตัวหนึ่งเลยแหละ…

แต่ด้วยสภาพคล่องน้อยไปนิ๊ดดดด เลยทำให้ง่ายต่อการหยิบมาเก็งกำไร…

เอาเป็นว่า HTC ก็ยังคงเป็นของ “กลุ่มรัตตกุล” แหละ แต่ก็น่าสนใจ หลังจากมีการผลัดเจนใหม่แล้ว HTC จะเปลี๊ยนไป๋มากน้อยแค่ไหน..?

เรื่องนี้ต้องติดตามตอนต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button