‘ต่างชาติ’ โหมซื้อหุ้นไทยหนัก ลุ้นเปลี่ยนรัฐบาล

ข่าวลือเรื่อง “ยุบสภา” หรือ “ข่าวจริง” การหมดอายุไขการดำรงตำแหน่งของ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดไว้ให้สิ้นสุด 24 ส.ค.65


ข่าวลือเรื่อง “ยุบสภาหรือ “ข่าวจริง” การหมดอายุไขการดำรงตำแหน่งของ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ที่ตนเองเป็นคนกำหนดไว้ให้สิ้นสุดในวันที่ 24 ส.ค. 2565 ถือเป็นเงื่อนไขทางการเมืองที่ได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากนักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้น

กลุ่มนักลงทุนที่ตอบสนองกับ “ข่าวลือกับ “ข่าวจริงสองข่าวนี้ ในเชิงบวก คือ นักลงทุนต่างชาติ

การซื้อสุทธิของต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 15-19 ส.ค. (1 สัปดาห์) มียอดรวม 24,186 ล้านบาท

ลักษณะความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย ที่เป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ของนักลงทุนต่างชาติ ที่แสดงออกมาจากการขนเงินเข้ามาซื้อหุ้นไทย ถือเป็นการฟันธงได้เป็นอย่างดีว่า นักลงทุนในตลาดหุ้นต่างยอมรับ การมีรัฐบาลใหม่

ยิ่งมาเห็นแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ ตั้งแต่ 1-19 ส.ค. 2565 ที่มีมากถึง 42,764 ล้านบาท ผลักดัน ให้ SET INDEX ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,517 จุด เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2565 จนถึงปัจจุบันทำจุดสูงสุดที่ 1,642 จุด เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 125 จุด หรือคิดเป็น 8.24%

ลำพังแค่เม็ดเงินต่างชาติ ที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ แถมนำพาดัชนีขึ้นมา +125 จุด ถือเป็นการตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่า  “การเปลี่ยนรัฐบาลใหม่” เป็นข่าวดีของประเทศไทย เหนือกว่าข่าวดีทางเศรษฐกิจใด ๆ ทั้งปวงในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

แรงซื้อแบบรีบเร่งของนักลงทุนต่างชาติเฉพาะสัปดาห์นี้ 24,186 ล้านบาท ถือเป็นการสะสมหุ้นที่ไม่ค่อยจะเห็นเกิดขึ้นบ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงก่อนจัดงาน Thailand Focus

เกือบจะทุกปี ก่อนจะมีงาน Thailand Focus ต่างชาติจะต้องระบายหุ้นออกเพื่อถือเงินสด แล้วจึงค่อยหวนกลับมาซื้อหุ้นหลังงาน Thailand Focus หรือหลังจากที่ได้รับข้อมูลจากการเข้าพบบริษัทจดทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ปีนี้แตกต่างไปจากปีก่อน เพราะต่างชาติได้ทยอยสะสมหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน 1.6 แสนล้านบาท จนยิ่งมีข่าวลือเรื่องการยุบสภา ยิ่งทำให้แรงซื้อเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว

ได้แต่หวังว่า ในระยะเวลาอันสั้นนี้จะได้เห็นข่าวลือที่เป็นจริง และถ้าเป็นจริง หุ้นไทยมีโอกาสที่จะทะลุ 1,700 จุด ตามแรงของฟันด์โฟลว์ที่จะไหลเข้ามาเพิ่มของนักลงทุนต่างชาติอีกมากมาย

ปกติการยุบสภา ถือเป็นเรื่องที่บ่งบอกถึงความไม่มั่นคงทางการเมือง แต่รอบนี้กลับไม่ใช่ แถมฝรั่งก็กลับชอบ รวมถึงประชาชนที่ลำบาก หรือได้รับผลกระทบจากการบริหารประเทศที่ผิดพลาดมาตลอด 8 ปี ก็คงจะชอบไม่แพ้กัน..

สำหรับรายละเอียดของงานครั้งนี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน Thailand Focus 2022 : THE NEW HOPE จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เชื่อมโยงโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก  โดยมีรมว.คลัง ภาคธุรกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน  พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของบจ.กว่า 120 บริษัท ร่วมให้ข้อมูล

ผู้ลงทุนและผู้สนใจรับชมการถ่ายทอดสดงานสัมมนาวันแรกเวลา 09.00-16.00 น. ผ่านช่องทางออนไลน์ www.set.or.th/thailandfocus, Facebook & Youtube : SET Thailand

Back to top button