CRANE กำลังผลัดใบ.!?

ทิ้งทวนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาพาเพลินที่น่าประหลาดใจ เมื่อจู่ ๆ หุ้นที่ไม่มีสภาพคล่องอย่าง CRANE ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย


ทิ้งทวนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาพาเพลินที่น่าประหลาดใจ เมื่อจู่ ๆ หุ้นที่ไม่มีสภาพคล่องอย่างบริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย แค่ 5 วันทำการ ราคาปรับขึ้นไปกว่า 30% ก่อนจะถูกเทขายทำกำไรไปตามระเบียบ (พัก)..!!

จะว่าเป็นควันหลงเรื่องงบไตรมาส 2/2565 ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะ CRANE มีตัวเลขขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 69 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 58 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีตัวเลขขาดทุนปาไป 78 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 43 ล้านบาท

อ้อ…ที่แท้มีการทำรายการเกิดขึ้น เป็นการขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 กลุ่ม นำโดย “แพรรังสี” และ “ดาราฉาย” กับการมาของ “เสี่ยเคน”-โสรัตน์ วณิชวรากิจ นั่นเอง…

การขายหุ้นของวงศาคณาญาติ “แพรรังสี” จำนวน 4 คน ได้แก่ “จันทร์จิรา แพรรังสี” “เจนจิรา แพรรังสี” “วันชนะ แพรรังสี” และ “จิราลักษณ์ แพรรังสี” รวมทั้ง “วนิดา ดาราฉาย” ทำให้ “เสี่ยเคน” ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ CRANE ด้วยสัดส่วน 17.8715% ทันที เป็นรองก็แค่ “ธงไชย แพรรังสี” ที่ถือในสัดส่วน 18.06%

ขณะที่ การมาของ “เสี่ยเคน” นั้น ช่วยสร้างสีสันให้กับหุ้น CRANE ได้ไม่น้อย จากเดิมเป็นหุ้นที่แทบไม่มีการซื้อขาย เทรดวันหนึ่งเฉลี่ยหลักแสนบาทเท่านั้น แต่ช่วง 4-5 วันมานี้ วอลุ่มเทรดโป่งผิดหูผิดตา บางวันทะลุ 200 ล้านบาทเสียด้วยซ้ำ

หลายคนอาจสงสัยว่า “เสี่ยเคน” คนนี้ เขาคือใครหนอ..? จึงทำให้หุ้น CRANE ร้อนฉ่าขึ้นมาทันควัน…

ว่ากันว่า “เสี่ยเคน” เป็นนักลงทุนรายใหญ่สาย VI คนหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้เคยเข้าไปถือหุ้นหลาย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART, บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT, บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN, บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN, บริษัท สาลี่อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ SALEE, บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JUBILE

แต่ที่ทำให้เป็นที่รู้จัก คือ การเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS จนขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 และนั่งเป็นบอร์ดบริหารใน RS…

ก็น่าสนใจว่าการมาของ “เสี่ยเคน” จะเป็นแค่การลงทุนทั่วไป หรือมาร่วมบริหารด้วย..?

ถ้ามาร่วมบริหารด้วย…“เสี่ยเคน” ก็มีธุรกิจของตัวเอง ภายใต้ชื่อบริษัท แพนเอเชีย อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตแผ่นพลาสติกอะคริลิกรายใหญ่ ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ก็อาจจะเห็นการ Synergy ธุรกิจร่วมกับ CRANE ซึ่งทำธุรกิจให้บริการเคลื่อนย้ายวัสดุหรืออุปกรณ์โดยรถเครน รถฟอร์คลิฟท์ รถยกตู้คอนเทนเนอร์ รถแมนลิฟท์ รวมทั้งให้เช่าและจำหน่ายเครื่องจักรกลหนัก หรือเปล่า..?

ถ้าลงทุนอย่างเดียว…“เสี่ยเคน” จะอยู่ยาวแค่ไหน..? อันนี้น่าคิด เพราะวิสัยของนักลงทุนทั่วไป ถ้ามีกำไรก็คงขายในอนาคต

แต่ไม่แค่นั้นน่ะสิ เพราะเริ่มมีกระแสข่าวหนาหูว่า เป้าหมายของการซื้อหุ้น CRANE ครั้งนี้ น่าจะอยู่ที่ 30% ละมั้ง เท่ากับว่า “เสี่ยเคน” ต้องการรวบหัวรวบหาง CRANE เลยนะนั่น…แถมชื่อ “เสี่ยเคน” กับ CRANE ก็ดูจะสมพงษ์กันเสียด้วยสิ

ซึ่งจะจริงเท็จประการใด…อันนี้ไม่รู้ แต่ตอนนี้ชักเริ่มมีกลิ่นตุ ๆ การ Backdoor Listing ตลบอบอวลตลาดอีกแล้วอะดิ..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button