จำกัดเสรีสู้ IS?ทายท้าวิชามาร

หลังเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีส มีคนตายมากกว่า 120 คน นายกรัฐมนตรีไทยก็เรียกร้องความร่วมมือจากสื่อให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่เล่นแต่ข่าวการเมืองหรือความขัดแย้งเพราะจะเปิดช่องว่างให้คนคิดร้ายแทรกตัวมาได้


 หลังเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีส มีคนตายมากกว่า 120 คน นายกรัฐมนตรีไทยก็เรียกร้องความร่วมมือจากสื่อให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่เล่นแต่ข่าวการเมืองหรือความขัดแย้งเพราะจะเปิดช่องว่างให้คนคิดร้ายแทรกตัวมาได้

ไม่ทราบว่าเกี่ยวอะไรกัน เฝ้าระวังก่อการร้าย แล้วต้องไม่สนใจการเมือง? ต้องไม่มีความเห็นต่าง? เชื่อฟังรัฐบาลทำอะไรถูกหมด?

ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ก็ชี้ว่ากลุ่มก่อการร้ายใช้เสรีภาพในการสื่อสาร ซึ่งเปิดกว้างในประเทศประชาธิปไตย บ่มเพาะสร้างกลุ่มต่อต้านอุดมการณ์ตะวันตก ซึ่งประเทศไทยคงต้องถกเถียงวางกรอบกติกากันใหม่

ฟังแล้วคงหนีไม่พ้น “ศึกษา” Single Gateway คำถามคือรัฐบาลต้องการต่อต้านก่อการร้ายหรือจำกัดเสรีภาพคนเห็นต่าง คำถามคือเราควรต่อสู้ผู้ก่อการร้ายด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชนหรือละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่เกิดระเบิดศาลพระพรหม ก็เพราะส่งผู้ลี้ภัยอุยกูร์กลับจีนไม่ใช่หรือ ที่ 3 จังหวัดภาคใต้ลุกลาม ก็เพราะเหตุการณ์กรือเซะตากใบใช่หรือไม่

ถูกล่ะ ผู้ก่อการร้ายไม่แยแสสิทธิมนุษยชน อาศัยสังคมประชาธิปไตยเปิดกว้างเคารพหลักการสิทธิเสรีภาพ ซ่องสุมกำลังก่อเหตุร้าย แต่ถ้าประเทศทั้งหลายทิ้งความเป็นอารยะ หันไปเข้มงวดควบคุมประชาชน แล้วจะต่างอะไรกับผู้ก่อการร้าย ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าปกครองแบบเกาหลีเหนือก็ไม่ต้องกลัวผู้ก่อการร้าย

ทุกวันนี้ 3 จังหวัดภาคใต้ใช้ทั้งกฎอัยการศึก พรก.ฉุกเฉิน ถามว่าเอาอยู่ไหม หรือเพียงแต่อยู่ได้เพราะทหารตำรวจเต็มพื้นที่ไปหมด

พูดอย่างนี้ไม่ใช่บอก “เปิดเสรีให้โจร” แต่ต้องเข้าใจว่าปัญหาก่อการร้ายเริ่มจากการรุกรานกดขี่ ละเมิดสิทธิเสรี ช่วงชิงผลประโยชน์ โดยมหาอำนาจและชนชั้นปกครอง พูดง่ายๆ ผู้ก่อการร้ายมุสลิมเกิดจากสหรัฐหนุนอิสราเอลยึดครองปาเลสไตน์ รัสเซียรุกรานอัฟกานิสถาน แล้วไอ้กันก็หนุนนักรบมูจาฮีดีนที่ต่อมากลายเป็นอัลกออิดะห์หลัง 9-11 จอร์จ บุช ก็โมเมบุกอิรัก

ขณะเดียวกันพวกลุกฮือต่อต้านก็ถลำไปในอุดมการณ์สุดโต่ง แปลงศาสนาเป็นอาวุธ ปลุกความเกลียดชังฆ่าคนบริสุทธิ์

ปัญหาก่อการร้ายกับสิทธิมนุษยชนจึงเป็นปมย้อนแย้ง การรุกรานกดขี่ทำให้เกิดการต่อสู้ แต่การต่อสู้เป็นไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทางโหดเหี้ยมอำมหิต กระนั้นการปราบปรามแทรกแซงอย่างไม่เป็นธรรมของมหาอำนาจ ก็ทำให้ผู้ก่อการร้ายลุกลาม อเมริกาบุกอิรัก อเมริกาหนุนรัฐประหารอียิปต์ รัสเซียหนุนประธานาธิบดีอัสซาดแห่งซีเรีย ฯลฯ อ้างว่าเพื่อปราบปราม Militant Islamist แต่ผลคือ IS ขยายใหญ่โต

แบบเดียวกับกรือเซะ ตากใบ เราอาจบอกว่าต่อให้ไม่เกิด 2 เหตุการณ์นี้ “โจรใต้” ก็ฆ่าคนบริสุทธิ์อยู่ดี แต่พวกเขาจะขยายตัวได้ขนาดนี้ไหม

ฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปเป็นพื้นที่ล่อแหลมก่อการร้าย เพราะเป็นประเทศเปิดให้เสรี เคารพสิทธิมนุษยชน และมีมนุษยธรรม รับผู้ลี้ภัยมุสลิมเป็นล้านๆ ขณะที่พลเมืองส่วนหนึ่งก็ต่อต้านผู้อพยพ เกิดความขัดแย้งมากมาย หลังจากนี้ ยุโรปคงเข้มงวดมาตรการความปลอดภัย แต่ถ้าลิดรอนเสรีภาพ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็ไม่ใช่ยุโรป เพราะมีแต่เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ที่เป็นอาวุธต่อสู้ผู้ก่อการร้าย อ้าว ใครบ้างอยากถูกปกครองโดย IS ใครบ้างไม่อยากอยู่ในประเทศเสรี

การเมืองในประเทศก็เหมือนกัน บ้านเมืองวุ่นวายเพราะพวกไม่เคารพกติกา สังคมจึงยอมรับรัฐประหารรักษาความสงบ แต่ถ้าไม่เปิดให้มีเสรีภาพ ก็ขัดความต้องการอีกด้านของประชาชน และจะมีคนต่อต้านอยู่ดี

Back to top button