TVDH พอทีทีวีชอปปิ้ง.!?

เค้าลางการปิดตำนาน “จอร์จ-ซาร่า” คาแรกเตอร์ที่สร้างการจดจำแบรนด์ TV Direct ธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ของ TVDH เกิดขึ้นแล้ว


เค้าลางการปิดตำนาน “จอร์จ-ซาร่า” คาแรกเตอร์ที่สร้างการจดจำแบรนด์ TV Direct ธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ของบริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVDH เกิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่ที่ “วิชัย ทองแตง” เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 สัดส่วน 9.06% พร้อมด้วย “พงศ์ศักดิ์ สุทธิศรีปก” เข้ามาถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 สัดส่วน 8.76% เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา…

หลังจากนั้นก็มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ…ยกสถานะขึ้นเป็นโฮลดิ้งคอมปานี เพื่อให้มีความคล่องตัวในการออกไปแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ..!!…เลยเป็นที่มาของการเพิ่มทุนแบบ RO จำนวน 895.41 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1 บาท ได้เงินมาราว 816.18 ล้านบาท

แต่ตอนนี้เริ่มชัดเจนมากขึ้น จากการปรับวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน..!! ซึ่งเดิมยังมีกลิ่นอายของธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งอยู่นะ…เนื่องจากถูกจัดสรรไว้ราว 100-150 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุน Media และ Data Mining สำหรับแปลงสภาพกิจการ TV Shopping จาก Satellite TV เป็น Digital TV

ส่วนเงินที่เหลือ แบ่งเป็น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัท 200-250 ล้านบาท, ใช้ในการพัฒนา Platform, Application และ Website เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจออนไลน์ในอนาคต 300 ล้านบาท, สำหรับขยายกิจการ Call Center และ AI Robotic Telemarketing 80 ล้านบาท และรองรับการลงทุนในอนาคตอีก 50 ล้านบาท

แต่ล่าสุดมีการปรับวัตถุประสงค์ใหม่ แบ่งเป็น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัท 301.99 ล้านบาท, ใช้ปรับโครงสร้างภายในกลุ่มบริษัท 214.19 ล้านบาท และการลงทุนใหม่ (รวมถึงการลงทุนซื้อทรัพย์สิน หุ้นสามัญ และสินทรัพย์ดิจิทัล) 300 ล้านบาท…

ถ้าสังเกตจะเห็นว่า ไม่มีการใช้เงินที่เกี่ยวกับธุรกิจเดิมแล้ว แต่จะไปมุ่งเน้นที่ธุรกิจใหม่ และการปรับโครงสร้างภายในซะมากกว่า..!!

โอเค…ตอนนี้ธุรกิจเดิมทีวีโฮมช้อปปิ้งก็คงมีติดอยู่ในพอร์ตแหละ แต่จะลดบทบาทลงเรื่อย ๆ ซึ่งตีความได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณ TVDH จะถอยจากทีวีโฮมช้อปปิ้งแล้วหรือเปล่า..? เพราะจากบริบทที่เปลี่ยนไป ถ้ายังขืนทู่ซี้ทำต่อไป มีแต่จะฉุดให้ TVDH แคระแกร็นลงเรื่อย ๆ…

ขณะที่ธุรกิจใหม่ที่น่าจับตา ซึ่ง TVDH กำลังตระเตรียมตัวจะไปลงทุน ก็คือธุรกิจให้สินเชื่อที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกัน ภายใต้ชื่อบริษัท ทีวีดี แคปิตอล จำกัด…ถ้าดูจากแนวโน้มของธุรกิจให้สินเชื่อ แม้เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง แต่ก็มีมาร์จิ้นสูงและยังมีโอกาสในการเติบโต ก็ไม่แน่ตัวนี้อาจกลายเป็นพระเอกในการปั้นรายได้และกำไรให้กับ TVDH ก็ได้…ใครจะไปรู้

เอ๊ะ…หรืออีกไม่นาน TVDH จะปิดฉากธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งจริง ๆ ป๊ะเนี่ย..? อันนี้ต้องดูกันต่อไป

แต่ตอนนี้ชัดเจนว่า “จอร์จ-ซาร่า” กับประโยคที่ว่า โอ้ววว พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก…คงกลายเป็นตำนานไปแล้ว

ว่าแต่ “วิชัย” ในฐานะหุ้นใหญ่ อาจสร้างตำนานใหม่ขึ้นมาก็ได้…ที่เห็นแล้วก็เป็นตำนานราคาหุ้น TVDH ที่วิ่งปรู๊ดปร๊าดไปแล้วก่อนหน้านี้…

รวมทั้งตำนานผู้ถือหุ้นเบอร์ 2 “พงศ์ศักดิ์” ที่เข้ามาได้ไม่ถึง 3 เดือน ล่าสุดก็แผ่นแนบเข้าป่ากล้วยไปแล้ว (ขายหุ้นเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565) จนปัจจุบันเหลือถือหุ้นแค่ 0.0005% เท่านั้น จากเดิมถือ 8.76%…

ถ้าจะบอกว่านี่ไม่ใช่มันนี่เกม…ต่อให้อมพระมาพูดก็คงไม่มีใครเชื่อหรอกมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button