ITNS หุ้นเล็กมี ‘กรีนชู’

ITNS มี “สมชาย อ่วมกระทุ่ม” นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งบิ๊กบอสคนนี้มีประสบการณ์งานสายนี้มาเกือบ 20 ปี


เส้นทางนักลงทุน

นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) มีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) รายใหม่เข้ามาเทรดแล้วถึง 9 บริษัท ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อขายวันแรก เพราะราคาเหนือจองเกือบทุกบริษัท

บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค ซิสเต็ม จำกัด (มหาชน) หรือ ITNS ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator) เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่แต่งตัวเข้า mai

โดยจะระดมทุนไปใช้เป็นเงินลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท รวมทั้งใช้ในการขยายธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ITNS มีแผนจะระดมทุนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 70,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท คิดเป็น 31.82% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด

ซึ่งจะแบ่งเป็นการเสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และประชาชนทั่วไป และมีหุ้น “กรีนชู” (Greenshoe) อีกจำนวน 10,000,000 หุ้น (จากผู้ถือหุ้นเดิม)

บริษัทนี้เพิ่งจัดโรดโชว์จบไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ปรากฏว่านักลงทุนให้การตอบรับล้นหลาม ทั้งนี้ตามแผนที่เตรียมไว้ ITNS จะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อและคาดเข้าเทรดในตลาด mai ภายในไตรมาส 4 นี้ ในกลุ่มอุตสาหกรรม “เทคโนโลยี” มีบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ที่น่าสังเกตคือ การเป็นหุ้นเล็กเข้าจดทะเบียนในตลาด mai แต่มีหุ้น Greenshoe สะท้อนความเชื่อมั่นว่าหุ้นตัวนี้จะฮอต นักลงทุนจะให้ความสนใจมาก ดังนั้นหุ้น IPO ที่เตรียมจัดสรรไว้ 70,000,000 หุ้น ไม่น่าจะพอขายแน่ ๆ

ITNS มี “สมชาย อ่วมกระทุ่ม” นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งบิ๊กบอสคนนี้มีประสบการณ์งานสายนี้มาเกือบ 20 ปี จึงไม่ใช่คนหน้าใหม่ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

งานที่ ITNS ถนัดคือ 1.ธุรกิจจำหน่ายและออกแบบ ติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เช่น ระบบเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐาน ระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านคอมพิวเตอร์ ระบบศูนย์ควบคุมข้อมูล ระบบการติดต่อสื่อสารแบบครบวงจร ระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ระบบการบริหารจัดการเครือข่าย

2.ธุรกิจให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ ทั้งงานการบำรุงรักษาตามรอบระยะเวลา งานบำรุงรักษาเชิงแก้ไขปรับปรุง การรับประกันสินค้า และ 3.ธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์

ซึ่งธุรกิจทั้งหมดอยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่มีแนวโน้มการเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ตามแนวโน้มของโลกในปัจจุบันที่มีความเกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้มากยิ่งขึ้น จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทมีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว

หากมองผลงานในปีนี้ งวด 6 เดือนแรกของปี 2565 ITNS มีรายได้รวม 176.05 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 22.23 ล้านบาท มีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) 522.52 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 369.91 ล้านบาท

ส่วนทั้งปีตั้งเป้าหมายจะสร้างผลงานทั้งรายได้และกำไรเติบโตทำสถิติสูงสุด แถมยังจะต่อยอดด้วยงานโครงการอีกจำนวนมากที่จะเข้าร่วมประมูลในอนาคต

หากจะมองผลงานในอดีต ITNS มีรายได้รวมในปี 2563 ที่ 375.39 ล้านบาท และ 370.95 ล้านบาท ในปี 2564 ขณะที่มีกำไรสุทธิ 28.83 ล้านบาท และ 362.59 ล้านบาท ตามลำดับ

ด้านความสามารถในการทำกำไรนั้น อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 17.46% และ 18.73% ในระยะเวลาดังกล่าว ขณะที่ 6 เดือนแรกปีนี้กระโดดมาที่ 25.01% ส่วนอัตรากำไรสุทธิ จาก 7.68% ในปี 2563 เพิ่มเป็น 8.78% ในปี 2564 และพุ่งเป็น 12.62% ในครึ่งแรกของปี 2565

เมื่อพิจารณาหนี้สินรวมอาจจะวูบวาบ มีขึ้น มีลง จาก 110.29 ล้านบาท ในปี 2563 ลดเหลือ 76.03 ล้านบาทในปีถัดมา และเพิ่มเป็น 100.93 ล้านบาท ใน 6 เดือนแรกที่ผ่านมานี้ ส่วนใหญ่เป็นหนี้การค้าเกือบทั้งหมด

สำหรับสินทรัพย์รวมในช่วงระยะเวลาเดียวกัน จาก 2,963.62 ล้านบาท ลดเหลือ 264.36 ล้านบาท จากนั้นเพิ่มเป็น 281.49 ล้านบาท

ITNS มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในแต่ละปีในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคลของงบการเงินเฉพาะของบริษัท และหลังหักเงินสำรองตามกฎหมาย และเงินสะสมอื่น ๆ ตามที่บริษัทกำหนด

ITNS มีลูกค้าที่ได้รับงานมาอย่างต่อเนื่อง เช่น องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส

ITNS มีส่วนแบ่งทางการตลาด 1% จึงมีโอกาสในตลาดอีกมาก โดยบริษัทตั้งเป้าหมายภายหลังระดมเงินเพิ่มทุนครั้งนี้แล้วเสร็จ จะทำให้สามารถขยายงาน รับงานโครงการได้มากขึ้น รวมทั้งยังศึกษาดีล M&A อีก 2-3 ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้วย

ITNS ได้ผลบวกจากการปรับตัวสู่วิถีนิวนอมอล (New Normal) ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้องค์กรส่วนใหญ่จำเป็นต้องปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่หันมาพึ่งพาเทคโนโลยี ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอตามอายุการใช้งานเฉลี่ยราว ๆ 5 ปี

นอกจากนี้ ITNS เป็นหนึ่งในคู่ค้าระดับ Gold Certified Partner ของ Cisco ซึ่งเป็นผู้นำด้านอุปกรณ์ IT ระดับโลก และเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับคู่ค้ารายอื่น ๆ ที่มีความหลากหลาย

เงินระดมทุนก้อนนี้ ITNS คาดหวังว่าจะช่วยสนับสนุนให้ภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะไต่อันดับขึ้นมาอยู่ 1 ใน 10 ของบริษัทแถวหน้าของวงการ จากปัจจุบันอยู่อันดับ 14 ได้

เมื่อพิจารณาพื้นฐานต่าง ๆ ของ ITNS แล้ว ในช่วงการขายหุ้น IPO ไม่น่าเป็นห่วง ขาย “เกลี้ยง” แน่นอน งานนี้อันเดอร์ไรท์เตอร์ รับประกันการจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ในยามที่ภาวะตลาดหุ้นผันผวนเช่นนี้ อาจต้องมาลุ้นกันหนักหน่อยในช่วงเปิดเทรดวันแรกว่าจะเป็นอย่างไร

ซึ่งมีเสียงแว่ว ๆ มาว่า หุ้นน้องใหม่ ITNS ไม่กลัวภาวะตลาด เพราะเชื่อมั่นว่า “เจ๋ง” จริง!!!!!

Back to top button