CH ผลไม้อบแห้งอนาคตไกล

CH ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ เป็นหนึ่งในหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง


คุณค่าบริษัท

บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ เป็นหนึ่งในหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง เพราะนอกจากราคาหุ้นจะยืนเหนือจองตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรด (ไอพีโอ 2.34 บาท) จนถึงปัจจุบันแล้ว

ในแง่ผลประกอบการก็โดดเด่น ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2565 มีรายได้จากการขาย 910.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 726.20 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 67.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 138.30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 28.26 ล้านบาท

เนื่องจากช่วงไตรมาส 2 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับสถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศคลี่คลาย อีกทั้งมีการเปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น ส่งผลให้มีการขายและจัดส่งสินค้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ช่วงครึ่งปีหลังมั่นใจจะเติบโตได้ต่อ โดยล่าสุดได้รุกสู่ธุรกิจอาหารโปรตีนจากพืช หรือแพลนต์เบส ซึ่งเป็นเทรนด์อาหารแห่งอนาคต สำหรับคนรักสุขภาพยุคปัจจุบันที่มีโอกาสเติบโตสูง นำร่องด้วยการพัฒนานวัตกรรมขนม Plant-based Snacks ภายใต้แบรนด์ MeBle Snack ด้วยรูปแบบ “เนื้อแผ่นจากพืช” (Plant-based Jerky) ที่พัฒนามาจากโปรตีนถั่วลันเตาและมันแกว สามารถพกพา ทานเป็นขนมขบเคี้ยวก็ได้ หรือนำไปประกอบเมนูสุขภาพต่าง ๆ เสริมรสชาติคล้าย ๆ กับเนื้อแผ่น ก็ได้

โดยเปิดตัว 2 รสชาติแรก รสเครื่องเทศดั้งเดิม (Plant-based Original Spice Jerky) และรสเนื้อ (Plant-Based Beef Jerky) ซึ่งให้เนื้อสัมผัส รูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเนื้อสัตว์ รสชาติอร่อยเหมือนกับการทานเนื้อสวรรค์แผ่นปรุงรส ไม่มีผงชูรส ไม่มีกลูเตน ไม่มีสารก่อภูมิแพ้ ดังนั้นผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองรวมถึงกลุ่มผู้บริโภคอาหารประเภทวีแกน (Vegan) และมังสวิรัติ (Vegetarian) สามารถทานได้ มีไฟเบอร์ และไม่มีคอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับคนยุคใหม่ที่ใส่ใจรักสุขภาพและรักษ์โลก

กลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นสร้างการรับรู้ภายในประเทศผ่าน Social Media เจาะตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพและกลุ่มมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น (Flexitarian) ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังมาแรงในยุคนี้ พร้อมเร่งขยายตลาดสู่ยุโรปและอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ ไปเพื่อสู่เป้าหมายผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารเพื่อสุขภาพที่เติบโตอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มทั่วโลก เป็นอีกธุรกิจที่จะมาหนุนการเติบโตของ CH ในระยะยาว

สำหรับการประเมินมูลค่า (Valuation) ปัจจุบันราคาหุ้น CH ซื้อขายกันที่ P/E ระดับ 33.31 เท่า เทียบกับ P/E ตลาดโดยรวมที่ระดับ 17.24 เท่า ถือว่าราคาซื้อขายสูงกว่าตลาด สอดคล้องกับ P/BV ที่ระดับ 2.86 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ปัจจุบันซื้อขาย P/BV เฉลี่ยที่ 1.56 เท่า

รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่

  1. บริษัท ซีเอช แฟมิลี่ จำกัด 254,000,000 หุ้น 31.75%
  2. นายประวิทย์ ศรีแสงนาม 38,076,000 หุ้น 4.76%
  3. นายณรงค์ คงคาวนา 24,390,000 หุ้น 3.05%
  4. นายศักดา ศรีแสงนาม 22,038,000 หุ้น 2.75%
  5. นายสิรวิชญ์ ลิปตวัฒน์ 19,350,000 หุ้น 2.42%

รายชื่อกรรมการ

  1. นายอุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานกรรมการบริษัท
  2. นายพิชิต บูรพวงศ์ รองประธานกรรมการบริษัท
  3. นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ
  4. นายประวิทย์ ศรีแสงนาม กรรมการ
  5. นายปิยวงศ์ ศรีแสงนาม กรรมการ
  6. นายคงศักดิ์ ศรีบนฟ้า กรรมการ
  7. นายสุเมธ คุโณภาสวรกุล กรรมการ
  8. นายชินภัทร วิสุทธิแพทย์ กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
  9. นายสุดวิณ ปัญญาวงศ์ขันติ กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
  10. นายสุเมธ เลิศตันติสุนทร กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
  11. นายคุณวัฒน์ โรจนกตัญญู กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

Back to top button