ชีวิตมีอะไรมากกว่าเงิน

ค่าบาทล่าสุดยังคงเสื่อมทรุดจากแรงขายที่ต่อเนื่อง ใกล้ระดับ 38.00 บาทไปทุกขณะ ประหนึ่งเศรษฐกิจไทยใกล้ล้มละลาย


ค่าบาทล่าสุดยังคงเสื่อมทรุดจากแรงขายที่ต่อเนื่อง ใกล้ระดับ 38.00 บาทไปทุกขณะ ประหนึ่งเศรษฐกิจไทยใกล้ล้มละลาย ทั้งที่โดยพื้นฐานแล้วยังคงแข็งแกร่ง

การที่มีทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศที่ระดับ 10 เดือนของยอดนำเข้าที่ว่ากันตามข้อเท็จจริงแล้ว ดีกว่าสหรัฐฯ เสียด้วยซ้ำ ทั้งในเชิงปริมาณเงิน และสัดส่วนการเงินของประเทศ จึงช่วยอะไรไม่ได้

ภาวการณ์เสื่อมค่าของเงินบาทในลักษณะ “กระต่ายตื่นตูม” เช่นนี้ ทำให้ราคาหุ้นยากจะดีขึ้น ตลาดหุ้นจึงหนีไม่พ้นที่จะตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ อย่างเลี่ยงไม่พ้น

ดัชนีตลาดหุ้นที่เสื่อมทรุดลงทุกวันแถวล่าสุดที่ระดับต่ำกว่าแนวต้านจิตวิทยาที่ระดับใต้ 1,600 จุด อันเป็นระดับที่ต่ำมากเกินควรต้องถึงเวลาซื้อเก็บแล้ว แต่สัญญาณซื้อยังไม่เกิดขึ้นมากพอจะสร้างปรากฏการณ์ breaking out ขึ้นมาได้ เนื่ิองจากค่าพีอีของตลาดยังคงสูงกว่าค่าเป็นไปได้ที่ระดับ 15 เท่าของราคาจริง

ขนาดหุ้นกลุ่มแบงก์ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวของกำไรช่วงขาขึ้นเต็มตัวหลังจากพ้นวิกฤตโควิดไปแล้ว ยังมีอาการไม่หือไม่อือ อยู่ที่ราคาใต้บุ๊กแวลูกันถ้วนหน้า แล้วหุ้นอื่นจะเหลืออะไรล่ะคำแนะนำให้ซื้อหุ้นที่น่าสนใจ จึงเป็นคำชี้แนะของศาสดาปลอมโดยปริยาย

 ตลาดหุ้นที่ตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์จึงต้องการความอึดของนักลงทุนมากกว่าปกติ

ถ้าจะถามว่า เมื่อใดตลาดจะฟื้นตัวไม่ซึมกระทบเหมือนกล้าจะวาย คำตอบคงต้องย้อนไปถามว่า เมื่อใดที่ค่าเงินบาทจะเลิกเสื่อมค่า และกลับมาแข็งค่าจนงบการเงินธปท.เริ่มติดลบจากการแทรกแซงค่าเงินบาทในตลาดเงินน่ะแหละ

หรือตอบแบบห้วน กำปั้นทุบดินคือไม่รู้จริง ๆ (ว่ะ)

ยามนี้ได้แต่ปลอบใจกันตามอย่างแกน ๆ ไปว่า “ยิ่งมืดมิดเท่าใด แสดงว่า ใกล้สว่างแล้วเท่านั้น” อันไร้ความหมายใด ๆ

ส่วนประโยคเช่น “ชีวิตยังมีอะไรมากกว่าเงิน” จึงค่อนข้างเป็นคำที่ไร้มารยาทอย่างเลี่ยงไม่พ้น

ในสถานการณ์ที่บรรดาขาใหญ่ของตลาดหุ้นยังคงขายสะสมต่อเนื่อง แล้วทำกำไรหรือตัดขาดทุนระยะสั้น โดยที่ค่าเงินบาทยังคงเป็นตัวแปรสำคัญของตลาด สวนทางกับข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจมหภาค มีคำอธิบายหนึ่งที่แทรกเข้ามาคือเกมนี้สะท้อนความไม่ไว้วางใจของบรรดาคุณตลาดที่มีต่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์หรือลงตู่ชัดเจน

เพียงแต่ข้อสรุปที่ว่าเป็นการย้ายฐานไปยังลุงป้อม น่าจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเท่าใดนัก

เพราะลุงตู่น่าเบื่อ………แต่ลุงป้อมที่เอาแต่นั่งหลับในที่ประชุมแล้วลุกขึ้นมาตอบว่า “ที่ฝ่ายค้านพูดมาไม่เป็นความจริง” น่าเบื่อกว่า

Back to top button